Thursday, October 6, 2011

Bunny Shortbread: Who say you can't play with "Cookies"?

 บางทีเวลาอยู่ในครัว ก็แค่นึกอยากเล่นอะไรสนุกๆนะคะ  ^^ อย่างว่าค่ะ ของเล่นปุ๊กก็คือ พวกขนมนี่ล่ะ 555 (ใครบอกเนาะว่า ห้ามเล่นของกิน ไม่จริงค่ะ ยืนยัน) ทำคุกกี้ แบบตัด เป็นการเล่นสนุกอีกอย่างที่ปุ๊กชอบค่ะ  เพราะนอกเหนือจากการได้เล่นแล้วยังได้คุกกี้อร่อยๆมาทานด้วย
 
 การทำเป็นรูปร่างที่หลากหลายเป็นเรื่องที่น่าสนุกนะคะ แต่ก็ต้องคิดไว้ด้วยว่า ขนาด และแบบของคุกกี้ที่ต่างกัน ก็ใช้เวลาอบที่ต่างกันด้วยค่ะ ปุ๊กเคยทำพลาดมาแล้วนะคะ โดยการตัดคุกกี้เป็นรูปต่างกัน แต่ดันเอามาอบพร้อมกัน ก็เดาได้เลยค่ะว่า คุกกี้ที่ปุ๊กได้มีไล่ไปตั้งสีไม่มี ( ^^" ไม่สุก) ไปถึงสีเข้มเป็นสีช็อกโกแลต (ไหม้ 555) คราวนี้ก็เลยคิดว่า ทางทีดี เพื่อไม่ต้องยุ่งยากในการอบ เลยทำเป็นลายเดียวซะเลยค่ะ เพื่อจะได้ลดเวลาในการมานั่งเลือกว่าจะใช้ที่ตัดลายไหนบ้าง อิอิ เพราะเวลาที่ใช้มากที่สุดของปุ๊กเวลาจะทำคุกกี้แบบตัดเนี่ยะ ก็คือการเลือกลายที่จะใช้ ส่วนนึงเพราะสะสมไว้เยอะอะค่ะ ก็เลยอยากใช้มันทุกอันเลย ^^" แต่สำหรับใครที่อยากจะใช้หลายๆลาย ก็ทำได้นะคะ เพียงแต่ให้นำคุกกี้ที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาอบในถาดเดียวกัน แค่นั้นก็ลดปัญหาได้แล้วค่ะ 
หลังจากเลือกที่ตัดได้ ก็ถึงเวลาเลือกสูตรแล้วค่ะ คราวนี้ อยากลองสูตรจากหนังสือที่ชอบมากเล่มนึง "Breakfast, Lunch, Tea: The Many Little Meals of Rose Bakery" โดย Rose Carrarini เพราะถึงจะชอบแค่ไหน แต่กลับใช้สูตรของเขาน้อยเหลือเกินค่ะ 
คุกกี้ ออกมาrich และ buttery มากเลยค่ะ แต่ก็บอบบางมากๆค่ะ เพราะว่ามีแป้งข้าวเจ้า และเนยเยอะ อีกส่วนที่ตามมาก็คือ เพราะเนยเยอะเวลาที่รีดโดอาจจะต้องคอยเอาแช่ตู้เย็นนิดนึงค่ะ เพราะโดจะนิ่มเร็วมาก (แต่ถ้าอากาศที่บ้านไม่ร้อนก็จะง่ายขึ้นนะคะ)  
ครั้งนี้มีปัญหาเล็กๆที่ปุ๊กเจอค่ะ คือ คุกกี้ แผ่ออกทำให้รูปร่างไม่ชัดมากเมื่ออบเสร็จ แต่ปัญหานี้ก็แก้ไม่ยาก คือ สามารถใช้ที่ตัดคุกกี้ตัดลงไปอีกรอบ ในขณะที่คุกกี้ยังร้อนอยู่ แค่นี้เราก็ได้คุกกี้ที่สวยคมแล้วค่ะ ยังไงก็ระวังเรื่องความร้อนนะคะ แต่ปุ๊กคิดว่า เพื่อความน่ารักของคุกกี้ของเรา แค่นี้ยอมได้ค่ะ ^^ 
เมื่อได้คุกกี้มาแล้วก็ตกแต่งตามใจเลยค่ะ เพราะบอกแล้วว่า เราเอาคุกกี้มาเล่นนะ 555 อีกส่วนที่ปุ๊กตกแต่งแต่เป็นการตกแต่งก่อน อบ คือ แบ่งโดออกมาแล้วใส่ผงโกโก้ลงไป เราก็จะได้ลายที่ตัดคุกกี้ค่ะ คราวนี้ปุ๊กเลยได้กระต่ายมา 2 แบบคือ กระต่ายขาว กับกระต่ายลายน้ำตาล ปุ๊กก็ตกแต่งด้วย royal icingนิดหน่อย กับพวกโบว์อะค่ะ 
เอาล่ะค่ะตอนนี้ปุ๊กได้คุกกี้กระต่ายน่ารักๆ ที่พร้อมจะเอามาทานหรือแจกเป็นของขวัญแล้ว ^^ แล้วเพื่อนๆพร้อมที่จะเอามาโชว์ปุ๊กบ้างหรือยังคะ  


Adaptation from: "Breakfast, Lunch, Tea: The Many Little Meals of Rose Bakery" by Rose Carrarini. 

Bunny Shortbread
Makes about 26-30 (depend on the size of your cutter)

250g ............................... เนยจืดเย็น
100g ............................... น้ำตาลทราย
1tsp ................................. Vanilla extract
225g ................................ แป้งอเนกประสงค์
60g .................................. แป้งข้าวเจ้า
.......................................... เกลือเล็กน้อย
.......................................... ผงโกโก้ , สีน้ำตาล (หากต้องการจะทำลายค่ะ)


 ใส่แป้งทั้ง 2 ชนิด และน้ำตาลทรายลงในเครื่อง food processor, เปิดเครื่องผสมให้เข้ากัน
ใส่ครึ่งส่วนของเนยลงไป พร้อม vanilla extract, เปิดเครื่องผสม ให้เข้ากัน ใส่เนยที่เหลือลงไป ผสมจนเริ่มจับตัว 
นำออกจากโถ แล้วนวดจนเนียน 
ห่อด้วยพลาสติก แล้วแช่เย็น 1 ชั่วโมงหรือจนอยู่ตัว
 หากต้องการทำลายสีน้ำตาล แบ่งแป้งออกมา ประมาณ 1/8 แล้วผสมกับผงโกโก้ (½ -1 tbsp) และสีน้ำตาล 


เตรียมถาด โดยวางกระดาษรองอบ หรือ แผ่นซิลิโคนไว้บนถาด 
รีดแป้งออกเป็นแผ่นหนาประมาณ 5mm แล้วตัดเป็นชิ้น
นำเข้าแช่เย็นอีก 1 ชั่วโมง
*หากทำลายน้ำตาล ให้ปั้นส่วนโดโกโก้ เป็นก้อน กลม, แปะลงไปตามส่วนต่างๆ แล้วกดให้เรียบ
เหิดเตาอบที่ 160°C.
นำเข้าอบประมาณ 15-20 นาที หรือจนสีเหลืองทอง


Bunny Shortbread: Who say you can't play with "Cookies"?

1 comment:

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องชอบอบหลาย ๆ แบบพร้อมกันเนี่ย กลายเป็นออกมาเป็นเป็ดเหมือนกันหมด คือ ไม่ได้ดีที่สุดซักกะอย่าง 555

    ReplyDelete

Printfriendly