Wednesday, March 10, 2010

Bitter sweet meringues: Hazelnut Coffee Meringues, what a great combination!


สงสัยว่า ช่วงที่ผ่านมา ปุ๊กจะทำขนมเยอะไปนะคะ ไอศครีม พาสตรี้ครีม วานิลลาครีม แล้วก็อะไรต่อมิอะไร ที่ใช้แต่ไข่ขาวเยอะมากๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ผลก็คือ ปุ๊กมีไข่ขาว อยู่ในตู้เย็นเยอะๆๆๆ จริงๆเลยค่ะ  ^ ^".

แต่ตอนนี้ ไม่ได้รู้สึกอยากทำมาคารองเลยค่ะ (อย่างว่านะคะ มันไม่ใช่ขนมที่ จะทานได้ทุกวัน แล้วอีกอย่าง ปุ๊กก็ยังไม่ได้อยากจะทำเลยค่ะ ช่วงนี้) ก็เลยคิดว่า จะหาอะไรอย่างอื่น ที่อร่อยๆ แล้วก็ง่ายๆทำค่ะ อีกอย่างก็คือ อยากจะทำอะไรที่ใครๆก็ทาน (อิอิ เพื่อว่า จะได้ กำจัดไข่ขาว เร็วๆค่ะ) 
ก็หาสูตรไปเรื่อยๆนะคะ จากหนังสือ ก็เจอสูตรนี้ค่ะ เป็นการรวมกัน ของรสชาติที่ อร่อยนะคะ ทั้งกาแฟ กะถั่วใช่ไหมคะ อร่อยแบบนี้ น่าจะทำให้ หลายๆคนชื่นชอบเช่นกันค่ะ 
แต่ว่า เมื่อลองทำตามวิธีของหนังสือ ผลออกมา ไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ค่ะ เมอแรงค์ออกมา ไม่กรอบอย่างที่ต้องการค่ะ ปุ๊กก็เลยลองทำตามแบบที่เคยทำ คือ การทำ เมอแรงค์ ตามแบบ  "Swiss meringue", โดยการ นำไข่กับน้ำตาล ขึ้นไปตั้งบนน้ำร้อน เพื่อที่จะ ให้ไข่สุก และน้ำตาลละลายก่อน แล้วจึงนำมาตีจนตั้งยอดค่ะ 
โดยวิธีนี้ เมอแรงค์ จะอยู่ตัวมากกว่าเดิม ที่ใช้วิธี แบบFrench ค่ะ แล้วเมื่อนำเข้าอบในเตา ที่ร้อนมากกว่า สูตรอื่น เมอแรงค์ จะออกมากรอบ แล้วก็ มีรสชาติของคาราเมล (น้ำตาลจะเดือด แล้วก็กลายเป็น คาราเมล อยู่ภายในตัวเมอแรงค์ค่ะ) 

หลังจากลองทำ นี่ปุ๊กทำไป 3 ครั้งแล้วค่ะ เชื่อหรือยังล่ะค่ะ ว่า ปุ๊กชอบสูตรนี้มาก แล้วคนในบ้านทุกคนก็ชอบมากๆเช่นกันค่ะ  เพราะเมื่อนำรสชาติของกาแฟ มารวมเข้ากับเมอแรงค์ ทำให้เมอแรงค์ ไม่หวานจัดเกินไป แล้วเมื่อมารวมกับถั่วที่เราใส่ลงไป ทำให้ รสชาติ ยิ่งเข้ากันอย่างดีเชียวค่ะ 
เมอแรงค์ นี่สามารถ เก็บได้นานนะคะ โดยถ้าเก็บในกล่องที่ปิดสนิทนี่ ได้ประมาณ 2 อาทิตย์เชียวล่ะค่ะ ดังนั้นก็สามารถทำ แล้วก็ ให้เป็นของขวัญของฝากเพื่อนๆได้ค่ะ โดยผลที่จะได้คือ เพื่อนก็จะได้ทานคุกกี้ อร่อยๆ แล้วก็รักเรามากขึ้น  อิอิ และข้อดีที่สุดอีกอย่างคือ เราก็ได้กำจัดไข่ขาว ที่มีอยู่มากมายในตู้เย็นด้วยค่ะ (ปุ๊กรู้นะ ว่า มีอยู่ใช่ไหมคะ) 555



Hazelnut Coffee Meringues
Makes 30 pieces



2tsp ................................ กาแฟสำเร็จรูป  (Instant coffee)
1tsp ................................ น้ำร้อน
3tsp ................................ Coffee flavored liqueur เหล้ากาแฟ
114g ................................ น้ำตาลทรายละเอียด
35g .................................. Hazelnut - ฮาเซลนัท
60g .................................. ไข่ขาว (ประมาณ 2 ฟองค่ะ)


เปิดเตาอบที่ 350°F
ปูกระดาษรองอบลงบนถาด พักไว้
อบฮาเซลนัทโดยเทลงในถาด เกลี่ยให้กระจายทั่วๆ อบ 7-10 นาที จนเหลืองสวย แล้วพักให้เย็น เมื่อเย็นแล้ว 


ผสมกาแฟ น้ำร้อน และ เหล้ากาแฟเข้าด้วยกัน พักไว้ 




ใส่น้ำลงในหม้อให้สูงประมาณ 2 นิ้ว ตั้งไฟกลางให้เดือดเบาๆ
ผสมไข่ขาว และน้ำตาลเข้าด้วยกัน ในชามสแตนเลสของเครื่องตี คนด้วยที่ตีไข่ แล้ววางลงบนหม้อ (อย่าให้น้ำโดนถ้วย)
คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 5นาที หรือร้อนประมาณ 120°F ค่ะ
นำชามออกจากหม้อ แล้วตีไข่ด้วยเครื่องตีไข่ที่ความเร็วสูง จนตั้งยอดแข็ง 



ตะล่อมส่วนของกาแฟลงไป แล้ว ตักใส่ถุงบีบที่ใส่หัวบีบแฉกขนาด ½ นิ้ว  แล้วบีบลงบนถาดที่เตรียมไว้ ให้ได้ขนาดประมาณ 1½ นิ้ว  และห่างกันประมาณ 1½ นิ้ว หรือตัก ด้วยช้อนขนาด 1 ช้อนโต๊ะก็ได้
แล้ววางฮาเซลนัทไว้ด้านบน

นำเข้าอบโดยใช้ช้อนไม้แง้มประตูเตาอบไว้ เพื่อให้ความชื้นออกจากเตา อบจบฟูและมีรอยแตกด้านข้าง เมอแรงค์จะแห้งแต่ยังนิ่มอยู่ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที แล้วจะแห้ง และแข็งตัวขึ้นเมื่อเย็น นำมาพักบนตระแกรงให้เย็น เก็บไว้ในกล่องที่ปิดแน่นได้ 2 อาทิตย์

KITCHEN NOTES: ไข่ขาวจะแยกตัวเมื่อมีไข่แดงปน หรือมีน้ำมันเพียงเล็กน้อย ดังนั้นควรล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ ด้วยน้ำร้อน และน้ำส้มสายชูหรือมะนาวก่อนนำมาใช้ 



Bitter sweet meringues:
 Hazelnut Coffee Meringues, what a great combination!

3 comments:

  1. ขอร่วมขบวนกำจัดไข่ขาวด้วยคนจ้า
    ปอลิง...ข้าพเจ้ายังไม่เคยอบเมอแรงจ์แบบนี้เลยอ่ะ ต้องทำ my first ซะแล้ว

    ReplyDelete
  2. เมื่อวานลองทำแล้วค่ะ อร่อยค่ะ ขนมชนิดนี้เราสามารถลดน้ำตาลได้มั๊ย ลดได้แค่ไหนค่ะ

    ReplyDelete
  3. คุณกระจิบ
    น้ำตาลลดได้ไม่มากค่ะ
    อย่างมากก็ไม่เกิน 15 กรัม เพราะน้ำตาลมีผลกับการ อยู่ตัวของไข่ขาวด้วยค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly