Friday, April 22, 2011

Chicken Farm Baker's Project # 33 Thai delicious desserts :Kanom Piak Poon, Black coconut husks sweet pudding




ปุ๊กเองไม่ค่อยได้ทำขนมไทยนะคะ ทั้งลงบล็อก แล้วกตามปรกติด้วยอะค่ะ จริงๆก็ชอบทานอยู่เหมือนกัน แต่ปุ๊กรู้สึกว่า ขนมไทย เป็นขนมที่ยากทีเดียวค่ะ เพราะต้องใช้ความเข้าใจส่วนผสม และวิธีทำเยอะเชียว 




 แต่เดือนนี้ ปุ๊กคงเลี่ยงไม่ได้แล้วค่ะ เพราะ เดือนนี้ Chicken Farm Baker's Project เราจะมาทำขนมไทยอร่อยๆกันค่ะ ก็เลยเห็นทีต้องลงมือทำจริงๆซะแล้ว ว่าไป ปุ๊กก็อยากทำเป็นหลายๆอย่างนะคะ เห็นอะไรก็อยากทำเป็นไปหมด เพราะคิดว่ามันคงจะสนุกดีค่ะ ^^ ที่เราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเรื่อยๆ 
ครั้งนี้โชคดีค่ะ ที่คุณบอล  เพิ่งไปเรียนทำขนมไทยมาจากศูนย์ศิลปาชีพ มา   แล้วได้มาโพสขนมที่เธอทำตอนไปเรียนทำขนมให้ดู ปุ๊กก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า นี่ล่ะค่ะคือขนมที่ปุ๊กอยากทำเป็นมานานมากๆแล้ว ก็คือ ขนมเปียกปูนค่ะ คือเป็นขนมที่ชอบทานตั้งแต่สมัยเด็กๆแล้วนะคะ ชอบทั้งกลิ่นหอมของมัน และเนื้อหนึบๆของแป้งด้วยค่ะ แต่หลังๆกลับหาอร่อยๆทานยากขึ้นค่ะ เพราะเวลาซื้อมาทาน มันจะไม่มีกลิ่นหอมเท่าที่ควรเลยนะสิ
ก็เลยลองขอสูตรขนมเปียกปูนจากคุณบอลค่ะ ^^ แล้วคุณบอลก็ใจดีให้สูตรมานะคะ “ขอบคุณคุณบอลมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ” 
แต่ขนมเปียกปูนของปุ๊ก คงต้องพัฒนาอีกเยอะค่ะ เพราะถึงรสชาติจะออกมาโอเค (อันนี้ จากที่หลายๆคนลองชิมแล้วบอกมานะคะ ไม่ได้ชมตัวเอง 555) แต่เนื้อยังห่างไกลค่ะ-*- เพราะมันไม่เหนียวเท่าที่ควรจะเป็นค่ะ ขนาดว่ากวนตั้งนาน แต่ก็นะ คิดว่า คงต้องหาโอกาสลองทำอีกแน่นอนค่ะ เพราะรสชาติถูกใจมากๆ แล้วยังหอมถ่านสุดๆเลย 

ปุ๊กคิดว่า ที่ทำให้ขนมไทยยากก็คงเป็นเรื่องที่ว่า เราต้องใช้ “ความรู้สึก” หรือ พูดอีกอย่างคือต้องกะเอาอะค่ะ ว่า ตอนนี้ใช้ได้หรือยัง ซึ่งต่างกับขนมฝรั่งตรงที่ เรามักจะมีเวลาเป็นไกด์ไว้ให้มากกว่านะคะ เหมือนกับที่ปุ๊กเองไม่สามารถบอกได้ว่า จะต้องกวนนานแค่ไหน หรือใช้น้ำแค่ไหน เพราะเอาเข้าจริง มันขึ้นอยู่กับทั้งเนื้อที่ต้องการ และยังไฟที่ใช้อีกต่างหาก จะว่า ยากก็คงเป็นเรื่องนี้ล่ะค่ะ
สำหรับกระทะที่ใช้ในการทำขนม หากว่า ต้องการที่จะทำขนมไทยเรื่อยๆก็อาจจะลงทุนซื้อกระทะทองเหลืองสักใบก็ได้นะคะ (กระทะทองเหลืองเหมาะที่จะทำขนมเนื่องจาก การที่เนื้อของกระทะ ไม่ทำปฏิกิริยากับส่วนผสม จึงทำให้ขนมที่ทำออกมาได้มีสีสวยค่ะ) แต่หากจะทำบ้างเป็นครั้งคราว กระทะ Non-stick ดีๆสักใบ ก็สามารถใช้ได้เช่นกันนะคะ
Note เรื่องส่วนผสมสักหน่อยค่ะ: อย่ากังวลเรื่องการทานถ่านที่ทำจากกาบมะพร้าวนะคะ เพราะถ่านแบบนี้ ไม่เป็นพิษต่อร่างกายค่ะเป็นส่วนประกอบแบบเดียวกันกับ คาร์บอนเม็ดที่เอาไว้แก้ท้องเสียหรือท้องอืดค่ะ แล้วยังมีผลในการล้างสารพิษในร่างกายได้ด้วยค่ะ
สำหรับปูนแดงก็เช่นกันนั้นนำมาจากการเผาเปลือกหอย จนเป็นเถ้าแล้วนำไปผสมกับน้ำค่ะ จนได้เป็น ปูนแดงออกมาค่ะ ซึ่งเป็นยาสามัญประจำบ้านตำหรับ โบราณอย่างนึงด้วยค่ะ



ขนมเปียกปูน
Kanom Piak Poon Black coconut husks sweet pudding
Makes 2 pan (10x10 inches/ pan)





500ml ............................ น้ำถ่าน
2000ml ......................... น้ำปูน
500g .............................. แป้งข้าวเจ้า
200g .............................. แป้งมัน
1200g ............................ น้ำตาลปี๊บ
2000ml ......................... น้ำปูน สำหรับเติมระหว่างกวน
มะพร้าวขูด ผสมเกลือเล็กน้อย สำหรับ เสิร์ฟ


เตรียมพิมพ์ ขนาด 10 นิ้ว 2ใบ โดยทาพิมพ์ ด้วยน้ำมัน แล้ว พักไว้ 





เผากาบมะพร้าว จนไหม้ (จะต้องใช้เยอะพอควรค่ะ เพราะ มันจะเหลือแค่นิดเดียวเอง) 





Pใส่กาบมะพร้าวที่ไหม้จนดำสนิท กับน้ำ 800 ml แล้ว นำไปปั่นใน blender จนเข้ากัน 
กรองผ่านผ้าขาวบางที่ซ้อน สองชั้น ก็จะได้น้ำสีดำๆค่ะ แต่ถ้า ชอบให้เปียกปูนมีสีเข้ม และมีกลิ่นหอม ให้ เอาเศษที่กรองออกมาได้ ไปบี้ๆในน้ำที่กรองออกมาอีก แล้วก็กรอง ทำไปหลายๆรอบ ก็ได้นะคะ จนกว่า จะได้สีเข้มตามต้องการค่ะ แล้วจึงเก็บน้ำถ่านไว้ 500ml สำหรับทำขนมค่ะ 




ทำน้ำปูน โดยการ ผสมปูนแดง ประมาณ 8ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 4500ml แล้ว คนให้เข้ากัน พักจนตะกอนตกลงด้านล่าง แล้ว เทเอาแต่น้ำใสๆด้านบน เก็บน้ำไว้ ประมาณ 4000ml แบ่งน้ำเป็น สองส่วน ส่วนล่ะ 2000ml 





ผสม น้ำปูนใส 2000ml และน้ำถ่าน 500ml กับแป้งทั้งสองขนิด และน้ำตาล คนจนเข้ากันดี แล้วกรองผ่านกระชอนอีกรอบ
นำส่วนผสมทั้งหมดลงในกระทะ แล้ว นำขึ้นตั้งไฟ ปานกลางค่อนข้างแรง กวนไปเรื่อยๆจนแป้งจับตัวเป็นก้อน ลองชิมดูว่า ได้แป้งที่เหนียวนุ่มตามชอบหรือไม่ ถ้ายัง ให้ใช้น้ำปูนที่เก็บไว้ ค่อยๆเติมลงไป (ประมาณ 200-300ml ต่อครั้ง) กวนจนได้ แป้งที่เหนียวนุ่มตามต้องการ 
เมื่อแป้งได้ที่แล้ว เทลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วพักจนเย็นสนิท แล้วจึงตัดเป็นชิ้นตามต้องการ





เมื่อต้องการ เสิร์ฟ ขูดมะพร้าวเป็น เส้นๆผสมกับเกลือเล็กน้อย แล้วโรยลงบนขนมเปียกปูนก่อนเสิร์ฟ  


Chicken Farm Baker's Project # 33 Thai delicious desserts :
Kanom Piak Poon, Black coconut husks sweet pudding

1 comment:

  1. ลิตเติ้ลเกิร์ลApril 22, 2011 at 3:24 PM

    เห็นคุณปุ๊กโพสแล้วก็อยากกิน เป็นขนมไทยอีกอย่างที่ชอบเหมือนกัน และเห็นด้วยว่าเดี๋ยวนี้ที่อร่อยหากินยากมาก

    ReplyDelete

Printfriendly