Monday, March 15, 2010

Chicken Farm Baker's Project #20 : Let 's bake braid the Challah


Chicken Farm Baker's Project ของเดือนนี้ เราจะมาถักเปียเล่นกันค่ะ 555 จริงๆ คือ พี่ตา อยากให้เรา ได้ฝึกฝีมือ โดยการ ทำขนมปัง Challah ค่ะ ปุ๊กเองไม่เคยลองทำ ขนมปังแบบนี้มาก่อนนะคะ ตื่นเต้น เล็กน้อยนะคะเนี่ยะ อิ อิ

คราวนี้ ปุ๊กโชคดี ตรงที่ ไม่ต้องคิดเลยค่ะ ว่าจะใช้ สูตรไหน ในการ ทำขนมปังรอบนี้ เพราะว่า เพิ่งซื้อหนังสือ มาใหม่ (หรือ จะเรียกว่า แมกกาซีน ก็ได้นะคะ) เป็น หนังสือ  "Cook's Illustrated holiday baking" แล้วในเล่มนี้ ก็มี สูตร Challah อยู่พอดีเลยค่ะ ดังนั้น คงไม่ต้องคิด อะไร ก็ลองทำสูตรนี้เลยล่ะค่ะ (ใครชอบอ่านหนังสือ คงจะพอรู้จัก นิตยสาร  Cook's Illustrated magazine, อยู่แล้วนะคะ สูตรส่วนใหญ่ ที่มาจาก นิตยสารนี้ ก็จะเทสแล้ว ทั้งในเรื่องวิธีการ แล้วก็ รสชาติค่ะ) โดยสูตรรอบนี้ เขาแนะนำให้ทำ การขึ้นรูปโดยการทำเป็น เปีย 2 อัน ทำแล้ววางอันเล็กทับอันใหญ่ค่ะ ซึ่งง่าย แล้วก็ออกมาสวยด้วยค่ะ  

โดยการ ใช้สูตรนี้ ปุ๊กก็พบว่า การทำ Challah นี่ ไม่ยากเลยค่ะ (ไม่เคยรู้เลยนะเนี่ยะ อิอิ) ขนมปัง Challah จะมีไข่เยอะนะคะ ซึ่งมีผลทำให้ ขึ้นฟูมาก แล้วก็สีน้ำตาลสวย เมื่ออบค่ะ 

ขนมปังออกมารสชาติดีค่ะ ปุ๊กว่า นำไปปิ้งเล็กน้อย แล้วเนื้อขนมปังก็จะออกมาสีทองสวยค่ะ ทานพร้อมกับแยม (หรือ ถ้าชอบก็จะทาเนยเพิ่มอีกเล็กน้อยก็ได้ค่ะ) เสิร์ฟพร้อมกับ กาแฟสักแก้ว ก็อร่อยนะคะ หรือว่า เราจะนำขนมปังไป ทำเป็น bread pudding, ก็อร่อยนะคะ เพราะว่า เมื่อใช้ ขนมปังรสชาติดี ขนมที่ออกมา ก็รสชาติดีได้ อย่างง่ายๆค่ะ 

ดังนั้น สูตรนี้ แนะนำเลยค่ะ สำหรับคนที่ไม่เคยลองทำ ขนมปังเปียมาก่อน เพราะว่า โดขึ้นรูปง่ายมาก แล้วก็ ไม่ติดมือด้วยค่ะ เวลาถักก็เลยยิ่งง่ายค่ะ 

ถึงแม้ว่าตอนนี้ จะยังไม่ใช่ ช่วงเทศกาล ก็เป็น ไอเดียที่ไม่เลวใช่ไหมคะ ที่ จะมีขนมปังติดบ้าน แล้วยิ่งถ้ารสชาติดี ก็คงดีมากเลยใช่ไหมคะ 

From: Cook's Illustrated holiday baking




Challah
Makes 1 large loaf


3-3¼ cups (15-16¼  ounces) .......... แป้งอเนกประสงค์ 
................................................................ เตรียมไว้สำหรับ โรยโต๊ะ ด้วยนะคะ 
¼ cup (1¾ ounces) ............................ น้ำตาล
2 ¼ teaspoons ..................................... instant yeast
1 ¼ teaspoons ..................................... เกลือ
2 ............................................................. ไข่ 
1 ............................................................. ไข่แดง
4 tablespoons (½  stick) .................... เนยจืด, ละลาย
½  cup plus 1 tablespoon ................... น้ำอุ่น (ประมาณ 110 degrees F)
................................................................ ไข่ขาว (สำหรับทาขนมปัง)
1teaspoon ............................................. poppy seed หรืองา sesame seeds (หรือ จะไม่ใช้ก็ได้ค่ะ)



1. ผสม แป้ง 3 ถ้วยตวง กับน้ำตาล ยีสต์ และเกลือ ลงในชาม พักไว้ ผสม ไข่ 2ฟอง ไข่แดง เนยละลาย และน้ำ  ½ถ้วย ลงในอ่างผสมของเครื่องตี เตรียมหัวตีตะข้อไว้  



ใส่แป้งลงในส่วนของเปียก แล้ว ตีด้วยความเร็วต่ำ ประมาณ 5 นาที ถ้าแป้งดู แฉะมาก ให้ใส่แป้งที่เหลือลงไป ทีล่ะ 1 ช้อนโต๊ะ จนกว่า จะไม่แฉะค่ะ
ผสมน้ำ 1 ช้อนโต๊ะกับไข่ขาว แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็น  

2.นำโดออกจาก อ่างผสม แล้ว วางลงในชามทีทาน้ำมันไว้ แล้วทาด้วยน้ำมันเล็กน้อย ปิดด้วย พลาสติก แล้วพักจนขึ้นเป็น 2 เท่า ประมาณ 1½ ถึง 2 ชั่วโมง 



 กดให้อากาศออกแล้ว ปิดด้วย พลาสติกอีกรอบ พักจนขึ้นอีกรอบ 40 ถึง 60 นาที 


3. ทาเนยบางๆที่ถาด แล้วนำโดออกจากชาม แบ่งเป็นสองส่วน ชิ้นใหญ่หนึ่ง เล็กหนึ่ง (ชิ้นใหญ่ ประมาณ 18ounces ชิ้นเล็กประมาณ 9 ค่ะ) แบ่งชิ้นใหญ่เป็น  3 ส่วนเท่าๆกัน แล้ว คลึงให้เป็น เส้นยาว ประมาณ 16 นิ้ว โดยกว้างประมาณ 1 นิ้ว แล้ววางทั้ง 3 เส้นเรียงกัน กดปลายให้ติดเข้าด้วยกัน แล้ว ถัดเปีย โดยวางเส้นด้านซ้าย ทับตรงกลาง แล้วยกเส้นด้านขวามาทับตรงกลาง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนหมด  กดปลายให้ติดกัน แล้ววางลงบนถาดที่เตรียมไว้ 


 แบ่งชิ้นเล็กเป็น  3 ส่วนเท่าๆกัน แล้ว คลึงให้เป็น เส้นยาว ประมาณ 16 นิ้ว โดยกว้างประมาณ ½ นิ้ว แล้ววางทั้ง 3 เส้นเรียงกัน กดปลายให้ติดเข้าด้วยกัน แล้ว ถัดเปีย กดปลายให้ติดกัน ทาไข่ขาวที่เปียอันใหญ่ แล้ววาง เปียเล็ก ลงบนอันใหญ่ ปิดด้วยพลาสติก แล้วพักไว้จนขึ้น ประมาณอีก 1 ส่วน 3  ใช้เวลา ประมาณ 30 ถึง 45 นาที



4. เตรียมเปิดเตาอบที่  375 degrees F. ทาขนมปังด้วย ไข่ขาว ที่เหลืออยู่ แล้วโรย ด้วย เม็ดป๊อปปี้ หรืองา แล้วนำเข้าอบ ประมาณ 30-40 นาที หรือ จนเมื่อใช้ เทอร์โมมิเตอร์ อ่านจะได้ 190 degrees F และขนมปังเป็นสีน้ำตาลสวย นำออกมาพักจน เย็นสนิทก่อน หั่นเป็นชิ้น 


Chicken Farm Baker's Project #20 :  Let 's bake braid the Challah

3 comments:

  1. เนยพร้อม แยมก็พร้อม...แต่ไม่มี challah จ้า

    ReplyDelete
  2. รูปก็สวย ขนมปังก็น่ากินจังเลยนะคะ

    ReplyDelete
  3. หนมปังชรา๒ชั้น อิ อิ
    เปียสวยเชียวพี่ปุ๊ก สมกะเป็นสวยผมยาวสลวย

    ReplyDelete

Printfriendly