Friday, November 1, 2013

Cheesy bread: Lovely golden bread

การทำขนมปัง ถือเป็นความสุขอย่างนึงในชีวิตปุ๊กนะคะ เริ่มจากผสมแป้ง นวดแป้ง รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง ของก้อนแป้ง ที่ค่อยๆนุ่ม และเนียนขึ้นจากการนวดของเรา 

ว่าไปก็เหมือนเป็นการเยียวยาจิตใจค่ะ ในช่วงเวลาของการทำขนมปัง เราจะไม่คิดถึงอย่างอื่น แค่สนใจเจ้าโดนิ่มๆ ที่อยู่ตรงหน้าเรา พยายามสัมผัส และรับรู้ถึงมัน และเมื่อขนมปังค่อยๆ พัฒนาจาก ก้อนแป้งกลายเป็นโดที่เนียนสวย จิตใจของเราก็ผ่อนคลายไปพร้อมๆกันค่ะ และอีกสิ่งที่เราจะได้มาพร้อมกัน ก็คือ ขนมปังรสชาติอร่อย ที่เราสามารถทานมันได้ด้วยนะ^^. 
ปุ๊กเองชอบลองสูตรใหม่ๆ ตลอดเวลานะคะ เพราะสำหรับการทำขนมอบ ความแตกต่างของปริมาณส่วนผสมแต่ละอย่าง สามารถสร้างความแตกต่างของผลลัพท์ได้ ขนมที่ทำจากสูตรที่ต่างกัน จึงมีรสชาติ และเนื้อสัมผัสที่ต่างกันค่ะ ดังนั้นทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ มันก็เหมือนกับปุ๊กได้ลงมือทดลอง เป็นเรื่องสนุกจริงๆค่ะ เลยกลายเป็นว่า ปุ๊กมีสูตรสำหรับขนมแบบเดียวกันหลายสูตร ซึ่งก็คงต้องเป็นคราวของเพื่อนๆ ที่จะได้ลองทำ แล้วตัดสินใจว่าชอบแบบไหนมากที่สุดนะคะ เพราะปุ๊กไม่สามารถบอกได้ว่า สูตรไหนคือสูตรที่สุดยอดที่สุด เพราะเอาเข้าจริง มันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่าค่ะ (และความชอบของแต่ละคนยังขึ้นอยู่กับอีกหลายอย่างเช่น ความสามารถในการรับรส, วัฒนธรรม และอื่นๆค่ะ) ก็เหมือนกับ ขนมปังสูตรนี้ เพื่อนๆ สามารถเลือกใช้ชีสได้ตามใจ และตามความชอบนะคะ แต่ปุ๊กแนะนำว่า ให้ผสมแบบที่มีรสชาติเข้มข้น กับแบบอ่อนๆ จะดีค่ะ เพราะขนมปังจะไม่ออกมาเค็มเกินไป (แต่ถ้าใครบอกว่า ชอบทานเค็มๆๆ ก็ตามใจเลยค่ะ ^^) ตัวของขนมปังจะรสชาติอ่อนนะคะ แต่เมื่อทานพร้อมกับส่วนชีสแล้วจะเข้ากันดีมากๆค่ะ เสิร์ฟพร้อมซุป หรือทานเปล่าๆ ไม่ว่าแบบไหนก็อร่อยเหมือนกันค่ะ



Cheesy bread
Make 23cm bread

 220ml ........................... น้ำ
1tbsp .............................. น้ำตาลทราย
7g .................................... Instant yeast
350g ............................... แป้งขนมปัง
1/2tsp ............................. เกลือ 
45ml ............................... น้ำมันมะกอก
225g ................................ ชีสตามชอบ (แนะนำให้ผสม แบบที่รสชาติเข้มข้นกับแบบอ่อนค่ะ ของปุ๊กเองปุ๊กใช้  Parmesan, strong Cheddar และ mild Cheddar)


ใส่แป้ง, ยีสต์ และน้ำตาลลงในชาม คนให้เข้ากัน ใส่เกลือลงไปแล้วคนอีกรอบ ใส่น้ำ และ  น้ำมันมะกอก 55ml ลงไป
ใช้พายยางหรือช้อนคันใหญ่คนให้ส่วนผสมเข้ากัน นวดเล็กน้อยให้แป้งจับตัวรวมกัน 
เทน้ำมันมะกอก ลงบนโต๊ะที่จะใช้นวด 



นำก้อนแป้งออกจากชาม โดยใช้อุ้งมือดันแป้งไปด้านหน้า แล้วม้วนกลับ กลับด้านแป้ง 90 องศา แล้วนวดแบบเดิมต่อ โดยใช้อุ้งมือดันแป้งไปด้านหน้า อย่าลืมทิ่งน้ำหนักลงไปด้วยนะคะ)และม้วนกลับ เป็นจังหวะสม่ำเสมอนวดประมาณ 10-15 นาที (ขึ้นอยู่กับการออกแรงของแต่ละคนค่ะ) นวดจนแป้งเนียนนุ่ม, ยืดหยุ่นดี 
เทน้ำมันมะกอกลงในชาม แล้วใส่โดลงไป หมุนให้น้ำมันมะกอก คลุมโดให้หมด แล้วปิดด้วยพลาสติกแร็ป พักไว้ 1 ชั่วโมง
วางกระดาษรองอบลงในพิมพ์กลมขนาด 23cm
เมื่อโดได้ที่ นำออกจากชามแล้วรีดเป็นแผ่นขนาด 30x20 cm 
โรยชีสลงไป ให้ทั่ว (โรยเท่าที่จะโรยได้ค่ะ) ม้วนจากด้านยาว
แล้วตัดเป็นชิ้น 8 ชิ้น
เรียงโดลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วโรยด้วยชีสที่เหลือ พักไว้จนขึ้นเกือบสองเท่า ประมาณ 1 ชั่วโมง
เปิดเตาอบที่ 220°C รอไว้
นำเข้าอบประมาณ 20-25 นาที หรือจนเป็นสีน้ำตาลสวยทั่วชิ้น (หากด้านบนมีสีเข้มเกินไปให้ใช้ อลูมิเนียมฟรอยปิดด้านบนค่ะ)


Cheesy bread: Lovely golden bread

1 comment:

  1. น้ำนี่เป็นน้ำธรรมดา ไม่ต้องเป็นน้ำอุ่นใช่มั๊ยค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly