Monday, May 31, 2010

Rose water and white chocolate gateau: For the white chocolate lover...

พี่สาวปุ๊กชอบทานไวท์ช็อกโกแลตมากเลยค่ะ ไม่ว่า จะมาแบบไหน เป็นเค้ก เป็นคุกกี้ หรืออะไรก็ตาม เรียกว่า ถ้ามีไวท์ช็อกโกแลตอยู่ด้วยเธอพร้อมที่จะลองค่ะ 555 ปุ๊กก็เลยถือว่า เป็นงานอย่างหนึ่งของปุ๊กที่จะต้องลองสูตร ที่มีไวท์ช็อกทุกครั้งที่ได้เจอค่ะ ^ ^ 
คราวนี้ปุ๊กเห็นสูตรนี้ จากโฆษณาของช็อกโกแลต  Divine ที่ลงในนิตยสาร Olive ฉบับ March 2010 ค่ะ พอเห็นก็อยากลองมากๆๆๆเลยค่ะ แต่ก็นะ นิสัยประจำตัวคือ อยากทำไปหมดทุกอย่างล่ะค่ะ แล้วก็มีลิสต์ของที่อยากจะทำ ยาวเป็นหางว่าวเลย ก็เลยเลื่อนๆๆ ไม่ได้ทำสักที จนกระทั่งวันหนึ่งก็คิดว่า ถ้าเลื่อนไปเรื่อยๆแบบนี้ คงไม่มีวันได้ทำแน่นอนเลยค่ะ -*-

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เลื่อนไปเรื่อยๆ ก็เพราะว่า ในสูตรให้ใช้ crème fraîche ด้วยค่ะ ซึ่งไม่ใช่ส่วนผสมที่จะหาได้ง่ายๆ แต่สามารถทำเองที่บ้านได้ค่ะ โดยการผสมครีมกับโยเกิร์ต แล้วก็พักให้มัน เปรี้ยวแล้วก็ข้นค่ะ 
แต่โดยส่วนตัวแล้ว เมื่อปุ๊กลองทำ แล้วเอามาใช้กับเค้กแล้ว ก็ต้องบอกว่า ไม่จำเป็นเลยค่ะ เพราะว่าสิ่งที่ crème fraîche ให้กับเค้กก้อนนี้ คือ รสชาติที่ออกเปรี้ยวนิดๆค่ะ เพื่อที่จะไปตัดกับความหวานของไวท์ช็อกโกแลตไอซิ่งค่ะ ดังนั้น หากว่าจะไม่ใช้ crème fraîche ก็สามารถใช้วิปปิ้งครีม ตีพร้อมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย หรือ อีกทางคือ การใช้แค่วิปปิ้งครีมไปเลยก็ได้ค่ะ ซึ่งถ้าใช้ครีมก็จะเพิ่มความมันอร่อยให้กับเค้กสูตรนี้แทนค่ะ โดยไม่ว่าจะเลือกทางไหน ก็อร่อยได้เช่นกันค่ะ 
เนื่องจากว่า เค้กสูตรนี้เป็น สปองค์ ก็เลยจะไม่เหมาะกับการเก็บเท่าไหร่นะคะ เพราะถ้าเก็บไว้นานเนื้อเค้กจะแห้งค่ะ (เพราะว่า ไขมันที่มีอยู่ในเนื้อเค้ก คือ ไวท์ช็อกโกแลตเท่านั้นค่ะ)
อีกส่วน คือ น้ำกุหลาบ ถ้าไม่มีหรือไม่ชอบก็ไม่ต้องใช้นะคะ ดดยสามารถใช้วานิลลาเอสเซนต์แทนได้ค่ะ เชื่อปุ๊กเถอะค่ะว่า ความอร่อยของเค้กที่ทำที่บ้าน จะอร่อย ก็อยู่ที่เราเลือกทำ แล้วก็เลือกใช้ ในสิ่งที่เราชอบนั่นล่ะค่ะ ^ ^


White chocolate gateau
 Serves 12 



CAKE
4 ....................................... ไข่ 
125g ................................. น้ำตาลทราย
125g ................................. แป้งอเนกประสงค์
50g ................................... White Chocolate, ขูดฝอย

ICING
3 tbsps/2-3 drops .......... น้ำกุหลาบ หรือ rose essence 
150ml ............................... crème fraîche
200g ................................. White Chocolate , สับเป็นชิ้นเล็ก
75g .................................... เนยจืด
3 tbsps ............................. whipping cream 
125g ................................. น้ำตาลไอซิ่ง

ไวท์ช็อกโกแลตขูด สำหรับตกแต่ง 

เตรียมทำ Crème Fraîche ก่อนค่ะ โดยการ ผสมโยเกิร์ต 1 ช้อนโต๊ะ กับวิปปิ้งครีม 1 ถ้วย แล้วพักไว้ในอุณหภูมิห้อง (แนะนำว่า ถ้าอากาศร้อนมาก ก็เอาไว้ในห้องที่เปิดแอร์ หรืออุณหภูมิ ไม่เกิน 25 องศาซีค่ะ) 1 คืน แล้วนำเข้าแช่เย็น 1 วัน ก่อนนำมาใช้ค่ะ
เมื่อครบกำหนดแล้ว เราจะได้ ครีมข้น แล้วก็มีรสชาติเปรี้ยวค่ะ  

• เปิดเตาอบที่ 180C/fan 160C ทาเนยและวางกระดาษรองอบ ในพิมพ์ขนาด 20เซนติเมตร 2 ใบ 


ตีไข่กับน้ำตาล จนขาวฟู, ข้น และเมื่อยกหัวตีขึ้น จะเห็นเป็นทางชัด (หรือเรียกว่า ริบบ้อนสเตทค่ะ) ร่อนแป้งลงไป แล้วตามด้วย ไวท์ช็อกโกแลต แล้วตะล่อมจนเข้ากัน 
แบ่งส่วนผสมลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วนำเข้าอบ 20 นาที หรือจนเมื่อแตะแล้วเค้กไม่ยุบตัวลง 
นำออกมาพักบนตะแกรง พักขนม 

When you ready to assemble:


ผสมน้ำกุหลาบกับ crème fraiche.


•ใส่ไวท์ช็อกโกแลต ลงในชาม พร้อมกับเนย แล้วนำไปว่าบนหม้อที่มี น้ำเดือดเบาๆอยู่ โดยอย่าให้ก้นชามโดนน้ำนะคะ แล้วทิ้งไว้สักครู่จนละลาย แล้วคนให้เข้ากัน
นำลงจากหม้อ ใส่ครีมลงไป ตามด้วย น้ำตาลไอซิ่ง แล้วคนให้เข้ากัน 
พักสักครู่จนส่วนผสมข้นขึ้น 


ใช้ครีมที่ผสมน้ำกุหลาบ ทาเค้กก้อน 1 แล้ววางอีกก้อนทับลงไป 
แล้วทาให้ทั่วด้วย ไวท์ช็อกโกแลตไอซิ่ง 

ตกแต่งเค้กด้วย ช็อกโกแลตขูดให้ทั่วค่ะ 


Rose water and white chocolate gateau: For the white chocolate lover...

No comments:

Post a Comment

Printfriendly