Friday, August 27, 2010

August 2010 Daring Bakers Challenge #43: Baked Alaska

Daring bakers มาแล้วค่าาาาาา ^^ เดือนนี้ ปุ๊กไม่มีเหตุผลที่จะสกิปแล้วค่ะ แต่ก็นะเดือนที่แล้ว ชีวิตเต็มไปด้วย การเที่ยวๆๆๆ กินๆๆๆ ช็อปๆๆๆ จนไม่มีเวลาจะทำขนมเท่าไหร่ค่ะ 555

สำหรับเดือนนี้ มีคุณ Elissa (จากบล็อก 17 and Baking) เป็นโฮสค่ะ โดยได้ให้โจทย์เป็น Baked Alaska หรือ Ice Cream Petit Fours,  เราจะเลือกทำอะไรก็ได้ค่ะ ปุ๊กเอง ตั้งใจไว้เลยนะคะ ว่าจะทำทั้ง 2 อย่างเลยล่ะค่ะ แต่ก็นะ บางทีชีวิตก็มีเรื่องวุ่นวายไม่ได้ดังใจค่ะ ผลสรุปคือ ปุ๊กไม่สามารถทำ Ice Cream Petit Fours ให้เสร็จได้ค่ะ ทั้งๆที่เหลืออยู่ขั้นตอนเดียวคือ การทำ chocolate glaze เท่านั้นเอง !!!!
แต่ก็ยังดีค่ะ ที่ได้ทำ Baked Alaska ไว้ก่อน แล้วสามารถทำส่งได้ทัน เพราะอันนี้เป็น อะไร ที่อยากลองค่ะ เหตุผลไม่มีอะไรมาก ก็แค่ไม่เคยทำมาก่อนเท่านั้นเอง ^^ พอได้ลองทำก็เลยรู้สึกสนุกมากๆค่ะ 

Baked Alaska เป็นขนมที่มีส่วนประกอบอยู่ 3 อย่างค่ะ คือ เค้กเนย ไอศครีม และเมอแรงค์ โดยมีจุดสำคัญคือการนำตัวขนมที่คลุมด้วยเมอแรงค์แล้ว ไปอบ หรือ เผาด้วย  blow torch ค่ะ ซึ่งแนะนำว่า วิธีการ เผาด้วย blow torch ดีกว่าการอบนะคะ ค่อนข้างแน่ใจได้ว่า ไอศครีมภายในจะไม่ละลาย ก่อนที่เมอแรงค์จะเป็น สีน้ำตาลสวยค่ะ 
ถึงแม้ว่า จะมีตัวเลือกมากมายนะคะ แต่ในคราวนี้ ปุ๊กทำไอศครีมสูตรเบสิคมากๆค่ะ คือ เป็น ไอศครีมวานิลลาค่ะ ซึ่งก็รสชาติดีมากเลยนะคะ (จริงๆหนังสือเล่มนี้ปุ๊กก็มีนะคะ และยังลองไปหลายสูตรแล้วด้วย เพียงแต่ไม่เคยลองสูตรนี้เลย 555) แต่สูตรที่ทำให้ประทับใจมากๆ น่าจะเป็น สูตรของเค้กค่ะ เรียกว่า ร้อง "Wow" เลยล่ะค่ะ เนื้อนิ่ม ฉ่ำ แล้วก็อร่อยมากทีเดียว เรียกว่าประทับใจสุดๆค่ะ !!!!  ปุ๊กว่า น่าจะมาจากการที่ เราเอาเนยไปต้มให้ ส่วนของนมไหม้ ซึ่งทำให้ ส่วนของน้ำในเนยระเหยไปด้วยค่ะ เนยก็เนยจะคล้ายๆกับช็ตเทนนิ่ง (ช้อตเทนนิ่งไม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบค่ะ) ทำให้เค้กเบาฟูขึ้น 

แต่ว่า เค้กจะเนื้อแน่นนะคะ เมื่อนำไปแช่ช่องแช่แข็ง แต่ก้ไม่ได้แย่อะไร เมื่อเราทานรวมกับไอศครีมค่ะ ปุ๊กว่า มันอร่อยดีทีเดียวค่ะ  คราวนี้ เลยขอขอบคุณโฮส คุณ Elissa จากบล็อก 17 and Baking มากๆเลยค่ะ สำหรับสูตรดีๆ 

The August 2010 Daring Bakers’ challenge was hosted by Elissa of 17 and Baking. For the first time, The Daring Bakers partnered with Sugar High Fridays for a co-event and Elissa was the gracious hostess of both. Using the theme of beurre noisette, or browned butter, Elissa chose to challenge Daring Bakers to make a pound cake to be used in either a Baked Alaska or in Ice Cream Petit Fours. The sources for Elissa’s challenge were Gourmet magazine and David Lebovitz’s “The Perfect Scoop”.


Baked Alaska 
Make 8-9 (6 cm mold)



Vanilla Ice Cream

1 cup (250ml) นม (แบบไม่พร่องมันเนย)
เกลือเล็กน้อย
3/4 cup (165g) น้ำตาล
1 vanilla bean, ผ่าครึ่ง หรือ pure vanilla extract  2ช้อนชา
2 cups (500ml)  (approx 35% butterfat) Whipping cream
5 ไข่แดง
1 teaspoon (5ml) pure vanilla extract


1. ต้มนมและเกลือ ในหม้อ จนเริ่มมีไอขึ้น ขูดเม็ดวานิลลา แล้วใส่ลงในหม้อนมพร้อมกับผักวานิลลา ปิดฝา แล้วนำลงจากเตา พักไว้ 1 ชั่วโมง (ถ้าไม่มีเม็ดวานิลลาก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยค่ะ) 
2. วางชามผสมขนาด 2 litre เพื่อทำ ice bath วางกระชอนไว้บนชามผสมใบเล็กอีกใบแล้ววางลงไปใน ice bath แล้วใส่ครีมลงไป  
3. ในชามอีกใบ ตีไข่แดงและน้ำตาล อุ่นนมให้ร้อน แล้ว เทลงในส่วนของไข่ ค่อยๆเทลงไปในขณะที่ตีไข่ไปด้วย เมื่อเทส่วนผสมไปประมาณ 1/4 ถ้วยแล้ว ให้เททั้งหมดกลับลงไปในหม้อ 


นำขึ้นตั้งไฟอ่อน โดยคนตลอด จนกระทั่งข้น จนสามารถ ปิดช้อนมิด 
4. กรองส่วนผสมผ่านกระชอนลงในครีม แล้วคนให้เข้ากัน จนเริ่มเย็นใส่ vanilla extract (1 teaspoon [5ml] ถ้าใช้ vanilla beanหรือ 3 teaspoons [15ml] ถ้าไม่ได้ใช้ค่ะ) แล้วพักไว้ให้เย็นจัดในตู้เย็น ประมาณ 1คืน  
5. เอาฝักวานิลลาออก แล้วนำลงปั่นในเครื่อง หรือถ้าไม่มีเครื่องให้ลองทำตามคำแนะนำจาก David Lebovitz ค่ะ

Brown Butter Pound Cake
19 tablespoons (9.5 oz) (275g) เนยจืด
2 cups (200g) แป้งเค้ก ร่อน
1 teaspoon (5g) ผงฟู
1/2 teaspoon (3g) เกลือ
1/2 cup (110g) น้ำตาลทรายแดง (ถ้าตวงแบบถ้วยให้อัดลงในถ้วยค่ะ)
1/3 (75g) cup น้ำตาลทราย
4 ไข่
1/2 teaspoon pure vanilla extract


1. เปิดเตาอบที่ 325°F/160°C  และทาเนย และโรยแป้งลงในพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาด  9”x9” (23cmx23cm) 
2. ใส่เนยลงในกระทะขนาด 10” (25cm) แล้วตั้งไฟปานกลาง (ปุ๊กใช้หม้อค่ะ ตามความถนัด 555) ละลายเนย และปล่อยให้ส่วนของนม เริ่มเปลี่ยนเป้น สีน้ำตาลเข้ม เนยจะหอมเหมือนถั่วค่ะ (ตอนนี้ ห้ามละสายตาค่ะ แป๊บเดียวก็ไหม้ได้เลยนะคะ) เทลงในชาม แล้วพักให้เย็น นำเข้าแช่ช่องแช่แข็ง จนเนยเริ่มจับตัวเป็น ก้อนอีกครั้งประมาณ 15-30 นาที


3. ผสมแป้งเค้ก ผงฟู และเกลือเข้าด้วยกัน พักไว้ 
4. ตีเนย น้ำตาลทรายแดง และ น้ำตาลทราย เข้าด้วยกัน จนฟูขาว ประมาณ 2 นาที ใส่วานิลลาเอ็กแทร็ค แล้วใส่ไข่ลงไปทีล่ะฟอง ตีให้เข้ากัน 
5. ใส่แป้งลงไป โดยผสมด้วยเครื่องที่ความเร็วต่ำ จนเข้ากันดี  


6. เทส่วนผสมลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ ปาดให้เรียบ แล้วเคาะพิมพ์กับเคาเตอร์เล็กน้อย
แล้วจึงนำเข้าอบ ประมาณ 25 นาที หรือจนด้านบนสีทองสวย และเมื่อใช้ไม้จิ้มลงไปไม่มีเศษเค้กติดออกมา 
7. พักในพิมพ์ ประมาณ 10 นาที แล้วใช้มีดแซะด้านข้างของเค้ก แล้วนำออกมาพักบนตระแกรง

Assembly Instructions – Baked Alaska



1. ใช้พลาสติกแร็ปรองในถ้วยขนาด 4นิ้ว (10cm)  4 ใบ โดยให้มีปลายเหลือออกมา แล้วใส่ไอศครีมลงไป แล้วใช้ ปลายพลาสติกที่เหลือปิดลงไป แช่เย็นจนอยู่ตัว 
Note: ปุ๊กใช้ถ้วย pudding ที่เป็นซิลิโคนค่ะ ขนาดจะเล็กกว่าของต้นฉบับ ดังนั้น หากใครทำแบบปุ๊กก็จะได้ขนมประมาณ 8-9 ชิ้น ขึ้นอยู่กับการตัดเค้กค่ะ 



Note:ปุ๊กใช้ที่ตัด ขนาด 6 cm เพื่อตัดเค้กเป็น ฐานค่ะ 


คว่ำไอศครีมลงบนเค้กที่ตัดไว้ หากไม่พอดี ให้ตัดแต่งเล็กน้อยค่ะ 

Meringue (For the Baked Alaska)


8 ไข่ขาว
½ teaspoon (3g) cream of tartar
½ teaspoon (3g) เกลือ
1 cup (220g) น้ำตาล

ตีไข่ขาว เกลือ และ cream of tartar ด้วยความเร็วสูงจนตั้งยอดอ่อน แล้วจึงค่อยๆใส่น้ำตาลลงไป ตีไปเรื่อยจนตั้งยอดแข็ง

บีบเมอแรงค์ลงบนเค้ก (หรือจะใช้ที่ปาด ปาดก็ได้นะคะ) ให้ เมอแรงค์คลุมไอศครีม และเค้กให้ทั่ว นำเข้าแช่ช่องแข็ง ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือ 1 วัน 

ใช้ blow torch เผาปลายของเมอแรงค์ หรือ จะนำเข้าอบที่อุณหภูมิ  500°F/260°C ประมาณ 5 นาที หรือจนเมอแรงค์สีทองสวย เสิร์ฟ ทันทีค่ะ 



August 2010 Daring Bakers Challenge #43: Baked Alaska 

2 comments:

  1. กลับมาอัพขนมแบบเดลี่แล้ว ดีใจจัง อิอิ
    สูตรเค้กน่าสนดีจังค่ะ ไม่รู้ว่าที่ต้มเนยนี่ ต้องให้ตะกอนนมมันไหม้เป็นสีน้ำตาล แล้วกรอง เหมือนขนมอีกสูตรนึงที่พี่ปุ๊กทำรึเปล่าคะ เห็นพี่ปุ๊กว่าว้าว นี่ต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ

    ReplyDelete
  2. เนยไม่ต้องกรองนะคะ มันจะเป็น ส่วนที่ให้กลิ่นและรสด้วยค่ะ
    อันนี้ อร่อยจริงๆจ้าจิ๊บ คอนเฟิร์ม

    ReplyDelete

Printfriendly