Monday, December 24, 2007

มูซากา MOUSSAKA

สำหรับคนที่ชอบยุ่งอยู่ในครัว (เหมือนคนเขียน) แนะนำให้ลองทำ Moussaka ค่ะ เพราะว่ากว่าจะทำได้ต้องใช้เวลาพอประมาณเลย อย่างแรกต้องทำ meat sauce ทอดมันฝรั่ง ทอดมะเขือยาว ทำ béchamel sauce แล้วถึงจะได้อบค่ะ แต่ก็แค่ขู่ไปงั้นละคะ เพราะจริงๆแล้วสามารถเตรียมทุกอย่างไว้ก่อน แช่ตู้เย็นไว้ แล้วค่อยเอาออกมาก่อนที่จะอบ วางเรียงในถาด แล้วจึงทำค่อยทำbéchamel sauce พอเข้าอบก็เสร็จแล้วค่ะ สูตรนี้มาจากหนังสือ Falling Cloudberries: A World of Family Recipes, ตำราอาหารจาก Tessa Kiros ที่เพิ่งเขียนถึงหนังสือ: Apples for Jam: Recipes for Life ของเธอไปเมื่อหลาย วันก่อน จริงๆก็ไม่รู้นะคะว่าสูตรดั้งเดิมเป็นยังไง ใช้อะไรบ้างแต่ที่รู้คือ moussaka สูตรนี้อร่อยค่ะ ดังนั้นถ้ามีของที่บ้านแล้วยังไม่รู้จะทำอะไรทาน ไปทำ moussaka กันในครัวดีกว่าค่ะ ถึงยุ่งแต่ก็สนุก แล้วยังได้อาหารเย็นอร่อยๆด้วย

มูซากา MOUSSAKA

ทานได้ 8 คนค่ะ




2

Large eggplants (about 1 kg/2 lb 4oz in total)

about 250 ml (1 cup)

น้ำมันมะกอก (Light olive oil)

1

หอมหัวใหญ่ , สับละเอียด

3 tablespoons

Italian parsley สับหยาบๆ

2 กลีบ

กระเทียม สับละเอียด

850 g (1 lb 14 oz)

หมูสับ

1 teaspoon

อบเชยป่น (Ground cinnamon )

½ teaspoon

ออริกาโนแห้ง (Dried oregano )

1

เบย์ลีฟ์ (Bay leaf)

125 ml (½ cup)

ไวน์ขาว

500 g (2 cups)

มะเขือเทศบดแบบเข้มข้น (Tomato passata)

500 g (1 lb 2 oz)

มันฝรั่งปอกเปลือก

Béchamel sauce

120 g (4 oz)

เนย

125 g (1cup)

แป้งอเนกประสงค์

1 litre ( 2cups)

นมสดอุ่น

ลูกจันทร์ป่น ( freshly grated nutmeg)

ถาดที่ใช้ ถาดวงรี ยาว 35 เซนติเมตร กว้าง 24เซนติเมตร ลึก 6 เซนติเมตร

ตัดด้านบนของมะเขือยาวออกแล้ว ฝานเป็นแผ่นบางขนาด 0.5 เซนติเมตร โรยเกลือให้ทั่วแล้วใส่ไว้ในถ้วยเพื่อให้รสชาติขมออกมาจากมะเขือยาว

ใส่น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะลงในกระทะ ผัดหอมหัวใหญ่ จนนิ่มและเป็นสีเหลืองทอง ใส่ และกระเทียมผัดต่อประมาณ 1นาที จนกระเทียมมีกลิ่นหอม แล้วจึงใส่หมูบด ผัดจนน้ำเริ่มเหือด และหมูสุก ใส่อบเชย เกลือและพริกไท เมือเนื้อหมูสีสวยแล้วใส่ไวน์ รอจนไวน์ละเหยเกือบหมด แล้วจึงใส่มะเขือเทศบด ต้มต่อไปอีก 30 นาที ไม่ต้องปิดฝา คนเป็นพักๆ

ต่อไปฝานมันฝรั่งเป็นเผ่น ขนาด 0.5 เซนติเมตรแล้วซับให้แห้ง ทอดในกระทะที่ใส่น้ำมันมะกอกประมาณ 4-5 ช้อนโต๊ะ จนสุก (สีสวย) แล้วจึงนำขึ้นมาพักไว้บนกระดาษ kitchen paper เพื่อซับน้ำมันบางส่วน พักไว้แล้วโรยเกลือเล็กน้อย

นำมะเขือยาวไปล้างน้ำ ซับให้แห้ง แล้วทอดในกระทะเดียวกันกับที่ทอดมันฝรั่ง ทอดจนสุก นิ่มโดยเมื่อใช้ส้อมจิ้มจะไม่มีส่วนที่แข็งอยู่ ขึ้นมาพักไว้บนกระดาษ kitchen paper เพื่อซับน้ำมันบางส่วน พักไว้

เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ180°C วางครึ่งส่วนของมะเขือยาวไว้ในถาดแล้ววางทับด้วยมันฝรั่ง ใส่ครึ่งส่วนของ meat sauce แล้ววางทับด้วยมะเขือยาวที่เหลือ แล้วใส่ meat sauce ให้หมดกดลงเล็กน้อยให้เหลือที่ด้านบนประมาณ 2½ cm

คราวนี้ก็ทำ béchamel ได้แล้วค่ะ

ใส่เนยลงในหม้อรอให้ละลาย แล้วใส่แป้งลงไป คนให้แป้งไม่เป็นก้อน แล้วจึงใส่นมอุ่นต้องคนตลอดนะคะ ใช้มือข้างหนึ่งคน อีกข้างหนึ่งตัดนมใส่ รอจนซอสเนียนและข้นพอประมาณ ใส่เกลือพริกไท ลูกจันทร์ป่น ปล่อยให้เดือดประมาณ 1-2 นาที คนตลอดเวลา จนได้ซอสข้นและเนียน ชิมและปรุงรสอีกรอบ

เทซอสลงในถาดแล้วนำเข้าอบ ประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมงหรือจนสีสวย โดยวางถาดรองไว้ด้านล่าง(เผื่อซอสล้น) นำออกมาพักไว้สักพักก่อนตัดเป็นชิ้น เสิร์ฟร้อนหรือไม่ร้อนก็ได้ค่ะ

สูตรอาหารจาก: Falling Cloudberries: A World of Family Recipes

1 comment:

  1. ดีต่อสุขภาพค่ะ แทนที่จะใช้เส้นลาซานย่า ไว้จะลองไปทำมั่งค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly