Sunday, September 7, 2008

Blackberry Pavlovas: Easy and lovely dessert

ง่ายๆๆๆค่ะ ไม่รู้จะพูดว่ายังไง ก็ถ้าใครเคยทำเมอแรงค์แล้วไม่สำเร็จ ออกมาข้างในนิ่มๆแฉะๆ ก็ยังใช้ได้เลยค่ะ เพราะด้านใน ของ Pavlova. จะไม่กรอบค่ะ รสชาติก็ลงตัวดีนะคะ ก็ทั้งมีความหวานจาก เมอแรงค์ ความริชของครีมที่ไม่หวาน มารวมกับรสชาติหวานอมเปรี้ยวของแบล็กเบอรี่ อืม, ลงตัวมากๆเลยค่ะ สูตรนี้มาจากหนังสือ Olive magazine issue September 08 ค่ะ (มีรูปอยู่ที่หน้าปกเลยล่ะ พอเห็นปุ๊บอยากทำทันทีเลยค่ะ) ซ้อสแบล็กเบอรี่สูตรนี้ก็ทำง่ายๆด้วยนะ (อะไรก็ง่ายไปหมดดเลยจริงๆนะ) แต่ถ้าใครชอบจะใช้ผลไม้อื่นบ้างก็ได้นะคะ เพียงแต่ต้องเน้นรสชาติที่ออกหวานอมเปรี้ยวเพื่อให้มาตัดกับความมันและหวานของเมอแรงค์และครีมค่ะ ว่าไปของหวานแบบนี้ก็ง่ายดีนะคะ สำหรับงานปาร์ตี้ ก็เราสามารถเตรียมของไว้ก่อนได้ไง คืออบเมอแรงค์ไว้ ทำซ้อส ตีครีม แล้วค่อยเอามารวมกันก่อนเสิร์ฟ (หรือถ้าง่ายกว่านั้นก็ซื้อครีมที่เป็นกระป๋องมาบีบเอาก็ได้ค่ะ) เห็นไหมล่ะว่าง่ายจริงๆ ว่าแล้วก็มาลองทำด้วยกันนะคะ

Blackberry Pavlovas

Serves 6



4

ไข่ขาว

300 g

น้ำตาลทราย

2 tsp

น้ำสมสายชู (กลั่น)

2 tsp

แป้งข้าวโพด

1 tsp

vanilla extract

500g

blackberries

284ml

double cream / whipped cream, ตี




เปิดเตาอบที่ 180C/fan 160C/gas 4. วาดวงกลมไว้ 6 วงบนกระดาษรองอบ แล้วพลิกด้านที่วาดลงด้านล่าง

ตีไข่ขาวจนตั้งยอดแข็ง แล้วค่อยใส่น้ำตาล 250 กรัมลงไปทีล่ะ 1 ช้อนโต๊ะพูนจนหมด เราจะได้เมอแรงค์ที่ตั้งยอดแข็งแล้วก็แวว ใส่แป้งข้าวโพด น้ำส้มสารชู และ วานิลลา ตีให้เข้ากัน ตักลงบนกระดาษ ให้พูนแล้วกดให้เป็นช่องว่างตรงกลาง

นำเข้าอบในเตา เมื่ออบไปแล้ว 10 นาที ให้ลดไฟลงเหลือ 120 C แล้วอบต่ออีก 1 ชั่วโมง เมอแรงค์จะออกมาสีเหมือนคุกกี้สีอ่อนๆ พักจนเย็น แล้วจึงดึงออกจากกระดาษ แล้วนำไปวางไว้บนจาน


ในขณะที่ทำเมอแรงค์ อบอยู่ นำ ¾ ของแบล็กเบอรี่ใส่ลงในหม้อ ใส่น้ำตาลที่เหลือลงในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อนจน เริ่มนิ่มและน้ำตาลละลาย พักให้เย็นแล้วใส่แบล็กเบอรี่ที่เหลือลงไปแล้วคนให้เข้ากัน


พอเมอแรงค์เย็น ตักครีมใส่ตรงกลาง แล้วราดด้วยแบล็กเบอรี่

Adaptation from: Olive magazine issue September 08


Blackberry Pavlovas

2 comments:

  1. ด้วยความคิดถึงปุ๊ก เลยขอมาหม่ำที่นี่อีกรอบน๊าตัวเอง

    ปล. ไว้จะแอบจิ๊กเจ้าจานลายจุดนี้้ด้วยล่ะ อิอิ

    ReplyDelete
  2. เพิ่งแวะเข้ามาครั้งแรก แต่ว่าตะลึงไปเลย
    คงจะมาเป็นแขกบ่อยๆนะคะ

    ReplyDelete

Printfriendly