Thursday, September 25, 2008

ALL-AMERICAN, ALL-DELICIOUS APPLE PIE from Dorie Greenspan

เจ้าหลานชายของปุ๊กชอบทานแอปเปิลพายมากๆค่ะ ทุกครั้งที่มาปุ๊กก็จะต้องทำให้เขาทาน แต่ก็ตามนิสัยนะ ปุ๊กก็จะลองสูตรไปเรื่อยๆล่ะค่ะ (ถือโอกาส 555) คราวนี้ลองสูตรของ Baking: From My Home to Yours โดย Dorie Greenspan ค่ะ (เล่มนี้ก็เป็นหนังสือในดวงใจไปแล้วนะ) แล้วก็ไม่ผิดหวังด้วยนะคะ แป้งพายก็ทำง่ายมากๆด้วยสิ (แต่พอดีลืมถ่ายรูปตอนทำค่ะ=*=) แล้วทริคของเขา ที่ให้โรยครัม (graham cracker crumbs)ลงไปที่ถาด ก็ช่วยให้ด้านล่างของพายไม่แฉะมาก รสชาติก็ออกมาไม่เลวค่ะ แต่ของปุ๊กจะหน้าตาแปลกๆหน่อยนะคะ เพราะปุ๊กใช้ถาดเหลี่ยมแทนค่ะ พอดีปุ๊กหาถาดแก้วไม่เจอ (แล้วจนแล้วจนรอดก็ยังหาไม่เจอนะคะ ขนาดจัดตู้ไปแล้วนะเนี่ยะ, สงสัยหายแน่เลย) แต่ก็ยังดีที่ที่พายก็ออกมาหน้าตาพอใช้ได้ ครั้งนี้โพสให้พี่สาวนะคะ เพราะเห็นเธอบอกว่า แอปเปิลที่หลังบ้านเธอ ออกลูกเยอะมากๆเลยค่ะ หวังว่าเธอจะคิดว่ามันง่ายเหมือนปุ๊กนะ

*Note: เริ่มต้นโดยการทำแป้งพายก่อน แล้วจึงทำใส้นะคะ

ALL-AMERICAN, ALL-DELICIOUS APPLE PIE

ทำได้ พายขนาด 9 นิ้วค่ะ


GOOD FOR ALMOST EVERYTHING PIE DOUGH

สำหรับ 9-INCH DOUBLE CRUST



3 cups

แป้งอเนกประสงค์

¼ cup

น้ำตาล

1½ tsp

Sเกลือ

10 oz

เนยจืด ตัดเป็นชิ้นขนาด 1 ช้อนโต๊ะ เย็นจัด (แช่ฟรีสก่อนใช้ก็ได้ค่ะ)

cup

เนยขาว ตัดเป็น 4 ชิ้น เย็นจัด (แช่ฟรีสก่อนใช้ก็ได้ค่ะ)


น้ำเย็น ½ ถ้วยตวง



นำแป้ง น้ำตาล และเกลือใส่ลงในเครื่อง food processor (ใช้ใบมีดสับค่ะ) กด pulse แค่ให้ทุกอย่างเข้ากัน ใส่เนย และ เนยขาวลงไปแล้วกด pulse แค่จนส่วนผสมของเนยและ แป้งเริ่มจับตัวกัน ขนาด ประมาณเมล็ดถั่ว แล้วค่อยๆ เทน้ำลงไป 6 ช้อนโต๊ะโดยระหว่างนั้นให้ กด on/off สลับกันไปเรื่อยๆ เมื่อเทน้ำหมด (6 ช้อนโต๊ะ)ให้ กด pulse ค้างสักพัก เพื่อให้น้ำเข้าไปในตัวแป้ง (ถ้ายังไม่ได้ที่ก็กดอีกนะคะ ดูว่าแป้งเข้ากันได้ที่หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็สามารถเพิ่มน้ำได้อีกค่ะ

พอแป้งได้ที่แล้ว (แป้งจะติดเข้ากัน เมื่อใช้นิ้วกด แล้วอาจจะยังเห็นเนยเป็นก้อนอยู่บ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ) นำแป้งออกจากเครื่อง แบ่งแป้งให้เป็น 2 ส่วน ปั้นให้เป็นก้อนกลม ห่อด้วยพลาสติก แล้ว แช่ตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนรีด

ALL-AMERICAN, ALL-DELICIOUS APPLE PIE


Good for Almost Everything Pie

4 ปอนด์

(ประมาณ 6 ลูกใหญ่)

แอปเปิล

¾ cup

น้ำตาล


ผิวเลมอนจากเลมอน 1 ลูก

2 tbsp

quick-cooking tapioca (แป้งมัน แบบสุกเร็ว หรือแป้งมันฝรั่งก็ได้ค่ะ)

¼ tep

เกลือ

½ tsp

อบเชยป่น

-¼ teaspoon

nutmeg ป่น

2 tablespoons

graham cracker ป่น (หรือdry bread crumbs)

2 tablespoons

เนยจืดเย็น ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ

FOR THE GLAZE (optional)



นมหรือครีม


น้ำตาลทราย



GETTING READY: ทาเนยที่ถาดพายก้นลึกขนาด 9-inch (ปุ๊กใช้ถาดเหลี่ยมค่ะ)


รีดแป้งพายที่เตรียมไว้ให้เป็นแผ่น (โดยรีดระหว่างกระดาษไข หรือ Plastic wrapก็ได้ค่ะ) ให้เป็นชิ้นหนาขนาด inch วางลงบนถาดที่เตรียมไว้ ให้ด้านข้างเหลือไว้ ½ -inch รีดอีกแผ่นให้หนาขนาด -inch-thick แล้ววางลงบนถาด ที่บูไว้ด้วยกระดาษรองอบ คลุมด้วยพลาสติก แล้วนำเข้าแช่เย็น อย่างน้อย 20 นาที ระหว่างนั้นก็เตรียมใส้ และเปิดเตาอบรอค่ะ (หรือจะแช่ไว้ 1 คืนแล้ววันรุ่งขึ้นค่อยทำใส้ก็ได้ค่ะ)


GETTING READY TO BAKE: เปิดเตาอบที่ 425 degrees F. ปอกเปลือกแอปเปิล เอาเมล็ดออกแล้วก็ซอยให้เป็นชิ้น หนาไม่เกิน ¼ นิ้ว ใส่แอปเปิล น้ำตาล ผิวมะนาว แป้ง เกลือ nutmeg ป่นและอบเชยป่น ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วพักไว้อย่างน้อย 5 นาที จนกระทั่งเริ่ม มีน้ำออกมาด้านล่าง

นำแป้งพายที่เตรียมไว้ออกมาจากตู้เย็น โรยครัมลงในถาด แล้วใส่แอปเปิลลงในถาด เทน้ำของแอปเปิลลงไปด้วยนะคะ วางเนยที่ตัดเป็นชิ้นลงไปให้ทั่ว

ทาน้ำที่ริมถาด แล้ววางแป้งอีกชิ้น ที่เตรียมไว้วางทับด้านบน ปิดด้านข้างให้สนิท (ใช้ส้อมกดให้เป็นรอยสวยๆก็ได้ค่ะ)

ใช้มีดตัดด้านบนพาย 6 รอย แล้วใช้ด้านกว้างของหัวบีบ เจาะรูตรงกลาง เพื่อให้ไอน้ำสามารถ ออกมาได้

ทานมหรือครีมที่พาย แล้วโรยด้วยน้ำตาล

นำเข้าอบประมาณ 15 นาที แล้ว ลดอุณหภูมิลงเหลือ 375 degrees F, แล้วอบต่อไปอีก 50 60 นาที (รวมเวลาอบทั้งหมด 65-75 นาที) หรือจนแป้งพายสีเหลืองอมน้ำตาลสวย และ น้ำด้านในเดือดขึ้นมาเล็กน้อย เมื่ออบไป 40 นาที ถ้าสีเริ่มเข้มไป ให้ใช้ อลูมิเนียมฟรอย วางไว้ด้านบน

เมื่ออบเสร็จ นำมาพักไว้บนตะแกรง พักจนเย็นก่อนเสิร์ฟ


ALL-AMERICAN, ALL-DELICIOUS APPLE PIE

2 comments:

  1. จดยิก ๆ เก็บสูตร ๆ จ้า ^O^

    ReplyDelete
  2. อยากกินๆๆๆๆ เก็บสูตรไว้ก่อนค่ะ เพราะใกล้กินเจละ เนยกินไม่ได้ T T

    ReplyDelete

Printfriendly