Monday, April 27, 2009

April 2009 Daring Bakers Challenge #29: Cheesecake Centerpiece, Cafe au lait cheesecake with caramel sauce

Daring Bakers April 2009 challenge เป็น ชีสเค้กค่ะ หลักๆก็คือ ถ้าใครไม่เคยทำชีสเค้ก ก็เป็นการได้ลองทำ ของใหม่ แต่ถ้าใครเคยทำแล้ว ก็สามารถ เล่น กับ Variation ที่เขาให้มามากมายได้ค่ะ

แต่พอดีปุ๊กเคยทำ ชีสเค้กแล้ว คราวนี้ก็เลย เลือกที่จะ ทำอะไรเล่นมากกว่าค่ะ ปุ๊กเลือกทำ Cafe au lait cheesecake with caramel sauce, ด้วยเหตูผลอะไร เพื่อนๆทั้งหลาย คงพอทราบอยู่แล้วนะคะ (555 ก็มาม้าชอบ กาแฟ พี่สาวชอบ คาราเมล ได้ลูกค้าเรียบร้อยค่ะ ^ ^)

แต่ปุ๊กทำ แค่ 1/3 ของสูตรเต็มนะคะ ปุ๊กใช้พิมพ์ขนาด 10cmค่ะ แต่ก็แอบทำเรื่องไง่ 555 เล่นใส่ก้นพิมพ์ ผิดด้าน ก็เลยเอาเค้ก ออกจากพิมพ์ไม่ได้ >*< อย่างที่จะเห็นว่า เค้กปุ๊กมีฐานเค้กติดอยู่ที่ก้นไง ส่วนคาราเมลซ้อสนี่ก็ใช้สูตร ที่ทำบ่อยๆอ๊ะค่ะ แต่ถ้าใครมีสูตร ประจำของตัวเอง ก็เลือกใช้ได้ตามสบายค่ะ

คราวนี้ก็สนุกดีค่ะ ได้ลองทำรสชาติที่ต่างออกไป แล้ว ก็เป็น variation ที่อร่อยดีค่ะ

The April 2009 challenge is hosted by Jenny from Jenny Bakes. She has chosen Abbey's Infamous Cheesecake as the challenge.


Abbey's Infamous Cheesecake:
Coffee cheese cake with caramel sauce



10 cm X 2

เต็มสูตร


Crust:



60g

2 cups / 180 g

แคร็กเกอร์ป่น

40g

1 stick / 4 oz

เนยละลาย

8g

2 tbsp. / 24 g

น้ำตาล

tsp

1 tsp.

Vanilla extract




Cheesecake:



8 oz

24 oz

Cream cheese, นิ่ม

70g

1 cup / 210 g

น้ำตาล

1

3

ไข่ฟองใหญ่

75ml

1 cup / 8 oz

Heavy cream

1½ tsp

1-2 tbsp

กาแฟสำเร็จรูป

1tsp

1 tbsp.

น้ำมะนาว

1tsp

1 tbsp.

Vanilla extract

1tsp

1 tbsp

เหล้ากาแฟ




Caramel



75g

150g

น้ำตาล

½ tsp

1tsp

น้ำ

½ cup

1 cup

Whipping cream






DIRECTIONS:
1. เปิดเตาอบที่ 350 degrees F . ต้มน้ำไว้ เพื่อใช้ในการอบขนมค่ะ


2. ผสมส่วนผสมทั้งหมดของของ crust เข้าด้วยกัน


กดลงในพิมพ์ที่ต้องการ

3. ใส่ cream cheese และน้ำตาล ลงในชาม แล้วตีให้เข้ากัน ใส่ไข่ลงไปทีล่ะฟอง ตีจนเข้ากันดี แล้วใส่ cream, vanilla, น้ำมะนาว และเหล้า แล้วตีจนเข้ากันดี


4. เทแบทเทอร์ลงในพิมพ์ ที่เตรียมไว้ เคาะพิมพ์กับเคาเตอร์เบาๆ ให้ฟองอากาศน้อยลง แล้ววางพิมพ์ ลงในถาดขอบสูง แล้วเทน้ำร้อนลงไปในถาด

5. นำเข้าอบ 45 - 55 นาที, (สำหรับพิมพ์ ขนาด10 เซนที่ปุ๊กใช้ อบประมาณ 20-30 นาทีค่ะ) จนกระทั่งสุก (จะอยู่ตัว แต่จะนิ่มตรงกลางค่ะ) ปิดไฟในเตา แล้วพักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงในเตาค่ะ หลังจาก 1 ชั่วโมงแล้ว นำออกจากเตา มาพักไว้ให้เย็นสนิท แล้วจึงนำเข้าตู้เย็น

** Cafe au lait cheesecake with caramel - อุ่นครีม 1/4 cup ในไมโครเวฟ (สูตรเล็กใช้ อุ่นครีม 2ช้อนชา) แล้วใส่กาแฟผงลงไป คนให้เข้ากัน แล้วใส่ลงในครีมที่เหลือ แล้วทำตามขั้นตอนปรกติ
เมื่อเสิร์ฟ ราดด้วย caramel sauce


Make the caramel sauce:


ผสมน้ำกับน้ำตาลลงในหม้อก้นหนา คนให้เข้ากัน ใส่ครีมและเกลือไว้ในหม้อใบเล็กๆ (หรือใส่ในถ้วยแก้วที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้) นำหม้อที่ใส่น้ำตาลขึ้นตั้งไฟ ปานกลางแล้วปล่อยให้น้ำตาลละลาย อาจจะมีควันออกมาบ้างนะคะ เบาไฟแล้ว คนเล็กน้อยให้น้ำตาลละลายทั่ว เมื่อน้ำตาลเริ่มเป็นสีคาราเมลอ่อน นำออกจากเตา (น้ำตาลจะยังร้อนอยู่และสีเข้มขึ้น) นำหม้อที่ใส่ครีมขึ้นตั้งบนเตา เมื่อเริ่มมีฟองที่ด้านข้าง (หรือนำเข้าไมโครเวฟ 40 วินาที) เทลงในหม้อน้ำตาล โดยแนะนำว่าควรจะใส่ถุงมือ และ เทไกลๆตัวนะคะ เพราะเมื่อเทครีมลงไป จะมีควันลอยขึ้นมา พร้อมกับการเดือดอย่างแรงค่ะ (อาจจะกระเด็นโดนหน้าได้ค่ะ) เมื่อผสมครีมและน้ำตาลเข้ากันแล้ว ให้เทลงในชามขนาดกลาง แล้วพักจนเย็นลงค่ะ


April 2009 Daring Bakers Challenge #29: Cheesecake Centerpiece,
Cafe au lait cheesecake with caramel sauce

1 comment:

  1. เราแวะมาหม่ำที่นี่ก่อนเป็นคนแรกเลยละกัน....

    บลอกแกงค์เข้ายากซะเหลือเกินอ่ะ

    ฝากความคิดถึงให้ม่าม๊ากับทุก ๆ คนด้วยเน้อ

    เห็นตัวเองทำชีสเค้กแล้วก็อยากทำซะจริงๆ เลย

    ReplyDelete

Printfriendly