Wednesday, December 23, 2009

Double delicious, Rich but light with Italian style cake

เค้กอร่อยมากๆเลยปุ๊ก, ไม่รู้ทำไมอร่อยขนาดนี้? นี่เป็นคำถามที่เป็นประโยคเริ่มต้นที่ทำ ให้ปุ๊กต้องทำเค้กสูตรนี้ล่ะค่ะ ก็อุ้มอ๊ะสิค่ะ ตอนคุยกันอยู่ดีๆ ก็บอกปุ๊กว่า สูตรนี้อร่อยเหลือเกิน ปุ๊กรู้ไหมว่าทำไม อืม...แล้ว ปุ๊กจะไปรู้ได้ยังไงล่ะค่ะ ก็ตอนที่อุ้มบอก ปุ๊กยังไม่เคยลองทำเค้กสูตรนี้เลย !

ปุ๊กก็ตอบ ไปอย่างที่บอกค่ะ ว่าปุ๊กอ๊ะ ยังไม่เคยลองทำเค้ก สูตรนี้เลย ก็เลยเจอคำสั่งค่ะ 555 บอกเสียงเข้มเชียวว่า "ไปทำเดี๋ยวนี้เลยนะตัวเอง แล้วตัวเองจะได้เข้าใจว่าทำไมมันอร่อยมากกกกกกกกกกกก " แหม.. เล่ยพูดขนาดนี้ ปุ๊กเองจะอยู่เฉยได้ไงล่ะค่ะ ปุ๊กก็ต้องรีบทำสิ (แบบว่าอยากรู้อ๊ะ ว่ามันจะ อร่อยขนาดไหนหนอ ^ ^),แล้วปุ๊กก็พบว่า มันอร่อยจริงๆค่ะ
โดยส่วนผสมของตัวมันเอง ก็น่าอร่อยอยู่แล้วนะคะ ทั้งฮาเซลนัท แล้วก็ช็อกโกแลต แล้วยังดี ตรงที่ว่า คนที่แพ้แป้งสาลี ก็สามารถทานได้นะคะ เพราะเค้ก สูตรนี้ ไม่ได้ใช้แป้งเลยค่ะ อาจจะคิดใช่ไหมคะ หลังจากอ่านสูตร ว่าเค้ก น่าจะเนื้อแน่นหนัก แต่ไม่เลยค่ะ เรียกได้ว่า เป็นเค้กที่ทานแล้วกลับรู้สึกเบามากๆ ทานหมดชิ้นแล้ว ยังไม่รู้สึกแน่นเลยด้วยซ้ำ
วิธีทำก็ง่ายมากด้วยนะคะ โดยเริ่มต้นจากการ ที่เรานำถั่วไปบด กับช็อกโกแลต และเนย แล้วนำมาผสมกับไข่แดง แล้วหลังจากนั้น ก็เพิ่ม ความเบานุ่ม ให้กับตัวเค้ก โดยการตีไข่ขาว แล้วนำมาตะล่อมเข้ากัน แค่นี้เองค่ะ
ปุ๊กว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เค้ก สูตรนี้ มีความอร่อยแปลกไป น่าจะเป็นรสชาติ ของเปลือกของฮาเซลนัทค่ะ เพราะความขมนิดๆ ของมัน ทำให้รสชาติของเค้ก สมดุลย์มากขึ้นค่ะ

สูตรเค้กนี้ มาจากหนังสือในดวงใจของปุ๊กเล่มหนึ่งค่ะ คือ หนังสือ Bake (โดย Rachel Allen),หนังสือเล่มนี้ ดีมากเลยนะคะโดยเฉพาะสำหรับใครก็ตามที่ชอบทำขนมอบค่ะ (อิอิ ก็ตามชื่อเนาะ) แล้วสูตรก็เชื่อถือได้ แล้วยังทำง่ายด้วยค่ะ
เป็นไงคะ เริ่มอยากทำบางหรือยังคะ อิอิ ถ้าคิดว่าอยากรู้ว่ามันอร่อยแค่ไหน ก็ทำเลยค่ะ อร่อยแน่นอน

From: Bake by Rachel Allen

Italian Hazelnut Cake
Serve 6-8


200g (7oz) hazelnuts(แบบติดเปลือก)
1 tsp ผงฟู
50g dark chocolate
100g (3½ oz) เนย,นิ่ม
5 ไข่ แยกไข่ขาว ไข่แดง
175g (6oz) น้ำตาลทราย
1 tsp vanilla extract
เกลือนิดหน่อย

ใช้พิมพ์กลมขนาด 20cm (8นิ้ว)หรือพิมพ์หัวใจขนาด 6x5cm - 16อัน
เปิดเตาอบไว้ที่ 170°C (325°F), ทาเนย และ วางกระดาษรองอบไว้ในพิมพ์


บดฮาเซลนัท กับ ผงฟู และช็อกโกแลต ใน food processor จนละเอียด แล้วใส่เนยลงไป ผสมให้เข้ากัน

ใส่ไข่แดงลงในชาม แล้วตีด้วยที่ตีไข่ไฟฟ้า เมื่อไข่เข้ากัน ใส่น้ำตาลลงไป แล้วตีจน ฟูขาว (เมื่อยกหัวตีขึ้น จะเห็นรอยได้ชัดเจนค่ะ) ใส่ส่วนผสมของถั่ว และวานิลลา ผสมให้เข้ากัน

ตีไข่ขาว และเกลือเข้าด้วยกัน จนตั้งยอดแข็ง แล้วตักลงไปผสมกับส่วนของถั่ว ใส่ไข่ขาวทีละ 1 ในสาม แล้วตะล่อมให้เข้ากัน (ระวังอย่าให้ยุบมากนะคะ) เมื่อเข้ากันดี เทใส่พิมพ์ ที่เตรียมไว้ แล้วนำเข้าอบ ประมาณ 55-70 นาที (หรือถ้าใช้พิมพ์เล็ก จะอยู่ที่ 35-40 นาทีค่ะ) หรือจนเมื่อใช้ไม้แทงลงไป ไม่มีเศษเค้กติดออกมาค่ะ ระวังอย่าเปิดเตาอบ ระหว่างอบอยู่นะคะ เพราะจะทำให้เค้ก ยุบได้ค่ะ เมื่ออบเสร็จ นำออกจากเตา แล้วพักไว้ 15นาที แล้วนำเค้กออกจากพิมพ์ พักให้เย็นก่อนจะตัดเป็นชิ้น

Double delicious, Rich but light with Italian style cake

2 comments:

  1. ไม่แพ้แป้งสาลีค่า...แต่แพ้ของอร่อยสไตล์อิตาเลียน :)

    ReplyDelete
  2. เอ๋น้อย adaytripDecember 27, 2009 at 11:59 PM

    ไม่เคยอ่านหนังสือเลยค่ะ
    เคยแต่ดูรายการ bake ของคุณ Rachel นี่แหละ ชอบเหมือนกันค่ะ ชอบที่ในรายการเอานักเรียนมาสอนให้ดูกันเห็นๆ เลยว่า นร.ยังทำได้จริงไรงี้อ่ะค่ะ แล้วเค้กนี้ก็น่ากินจริงๆ ด้วยค่ะ ^^

    ReplyDelete

Printfriendly