Wednesday, December 9, 2009

FINANCIER-STYLE VANILLA BEAN POUND CAKES: A gift from my kitchen!

เดือนธันวาคม นี่เป็น เดือน แห่งการให้เลยนะคะ ดังนั้น อะไรจะดี ยิ่งกว่า ของที่ เราให้นั้น เป็น ของที่เราตั้ง ใจทำเองกับมือล่ะค่ะ ^ ^ ซึ่งผู้รับก็คงรู้สึกดี ที่ได้รับรู้ถึงความตั้งใจของเรานะคะ

สูตรนี้ ทำง่ายมากด้วยค่ะ ซ้ำยังเป็น วิธีที่ดี ที่จะกำจัดไข่ขาว ในตู้เย็นด้วยสิค่ะ (ยิ่งถ้ามีเยอะๆนะคะ เหมือนปุ๊ก 555 พอดี ปุ๊กชอบทำไอศครีมค่ะ ก็เลยมัก จะมี ไข่ขาวเยอะแยะเลย ปุ๊กเลยต้อง มองหา สูตร ที่ใช้เฉพาะไข่ขาว มาใช้ มัน อยู่เรื่อยๆค่ะ )
ส่วนประกอบหลักๆ ของเค้ก สูตรนี้ ก็เป็น ของอร่อยค่ะ ทั้ง วานิลลา แล้วก็เนย ของพื้นฐาน ที่ใครๆ ก็ชอบนะคะ เค้กออกมาก็เนื้อนุ่มค่ะ แล้วก็ชุ่มฉ่ำดีด้วย ( น่า จะเกิดจาก การที่ใช้เนยเยอะค่ะ) แม้ว่า จะแตกต่าง จาก ฟินองเซีย สูตร แบบต้น ตำรับ ตรงที่ ไม่มี อัลมอนด์ แต่ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ
ถ้าไม่มี พิมพ์ แบบนี้ ก็สามารถ ใช้ พิมพ์ แบบอื่นได้นะคะ เช่น พิมพ์ มินิมัฟฟิน หรือ พิมพ์ อันเล็กแบบอื่นค่ะ อย่าให้ การไม่มี พิมพ์มาเป็น ข้อ จำกัด ในการ ลองขนม ใหม๋ๆของเราค่ะ เพียงแค่ ถ้าใช้ พิมพ์เหล็ก ก็ต้องทาเนย และโรยแป้งให้ดีก่อนนะคะ เพราะว่า เค้ก จะค่อนข้างติดค่ะ สูตรก็ไม่ได้มาจาก ที่ไหนไกลนะคะ จากหนังสือ : Rose’s heavenly cakes (ว่าไปเล่มนี้ ดีมากๆเลยค่ะ ไว้ เดี๋ยว จะเอาหนังสือ มาลงให้ ดูนะคะ , ^ ^).

รู้สึกชอบหนังสือ เล่มนี้มากๆเลยค่ะ แล้วก็แนะนำเลยนะคะ สำหรับคนที่ ชอบทำเค้ก เล่มนี้ ดีมากค่ะ ^ ^ ว่าไปแล้ว ปุ๊กชอบเล่มนี้ มากกว่าเล่มเก่าของเธอ(The Cake Bible )นะคะ เพราะดีไซน์สวยขึ้น รูปก็สวย สูตร ก็ยังน่าสนใจอีกต่างหาก (จริงๆ ดีทั้ง 2 เล่มนะคะ แต่ คนล่ะ จุดมากกว่า เพราะในเล่มเก่า จะดี ตรงที่ เขามี การอธิบาย ถึงเรื่องของส่วน ประสม แบบเป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า เล่มนี้นะคะ เรียกว่า จะทำให้เรา เข้าใจ พื้นฐานได้ดีค่ะ )

ปุ๊กคิดว่า ใคร ที่ได้ รับขนม กล่องนี้ ก็คงจะมีความสุขนะคะ และเมื่อคนที่เราให้ เขามี ความสุข เราซึ่งเป็น ผู้ให้ ก็คงมีความสุข เช่นกัน ใช่ไหมคะ

Adaptation From: Rose’s heavenly cakes


FINANCIER-STYLE VANILLA BEAN POUND CAKES
MAKES: 10


BAKING TIME: 18to 20 minutes

½ vanilla bean
75g น้ำตาลทรายละเอียด
3 (90g) ไข่ขาว, อุณหภูมิห้อง
1½ tablespoons นม
¾ tsp pure vanilla extract
75g แป้งเค้ก
3/8 tsp ผงฟู
¼ tsp เกลือ
85 g เนยจืด

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ พิมพ์ Financier mold , ถ้าเป็น ซิลิโคนก็ดีค่ะ ขนาด 8x3x3 cm เตรียมโดยการ วางไว้บน ตะแกรง แล้ววางลงในถาดอีกทีค่ะ แล้วก็ถุงบีบขนม พร้อมหัวบีบกลมขนาด ¼-นิ้ว

เตรียมเตาอบ ให้เปิดเตาอบไว้ ก่อน อบ 20 นาทีเป็นอย่างต่ำนะคะ เปิดไว้ที่ 350°F/175°C ค่ะ


ผสม VANILLA BEAN และ น้ำตาลเข้าด้วยกันค่ะ โดยการ กรีดฝัก แล้วขูดเม็ดออก
นำเม็ดวานิลลาที่ได้ มาผสมกับ น้ำตาล แล้วใช้ปลายนิ้วผสมให้เข้ากัน แล้วนำน้ำตาลไปบด ใน food processor, process จน เม็ดvanilla และน้ำตาล เข้ากันดี


ผสมส่วนของเหลวเข้าด้วยกัน เทไข่ขาว นม และ vanilla extract ผสมให้พอเข้ากัน


ทำแบทเทอร์ค่ะ ใส่น้ำตาล วานิลลา แป้ง ผงฟูและเกลือเข้าด้วยกัน ด้วยความเร็วต่ำ ประมาณ30 วินาที ใส่เนย และ ครึ่งนึง ของส่วนของไข่ ผสมด้วยความเร็วต่ำ จนกระทั่งส่วนของแป้ง เริ่ม แฉะ เริ่งสปีดของเครื่องเป็นปานกลาง แล้วตีต่อไปอีก ประมาณ 1 นาที โดยคอยปาดด้านข้างด้วยนะคะ
ค่อยๆ ใส่ส่วน ของไข่ลงไปเป็น สองส่วน โดยตีด้วย ความเร็ว ปานกลางค่อนข้างต่ำ (medium-low) เมื่อใส่ไข่หมดแล้ว ให้เริ่งความเร็ว ขึ้นเป็น ปานกลาง แล้วตี ต่อไปอีก ประมาณ 20 วินาที เพื่อสร้าง โครงสร้างของเค้ก ส่วนผสม อาจจะดูแตกๆบ้างนะคะ ไม่เป็นไรค่ะ เพราะมีเนยเยอะ ก็เลยจะมีลักษณะ เป็นแบบนั้นได้บ้างค่ะ
แต่เมื่อนำไปอบ ก็ไม่มีปัญหานะคะ


ใส่พิมพ์ ตักแบทเทอร์ใส่ ลงในถุงบีบ (หรือ ถ้าไม่ใช้ก็ตักเอาค่ะ แต่ใช้ ถุงบีบ จะง่ายกว่ามากค่ะ บีบลงใน พิมพ์ ที่เตรียมไว้ ให้เต็มประมาณ 3/4 ของพิมพ์ (1 ounce/32 grams in each).

BAKE THE FINANCIERS อบประมาณ 18 ถึง 20 นาที หรือจนเมื่อกดลงไปที่ตัว financiers เบาๆ ตัวเค้ก จะเด้งกลับมาค่ะ โดยfinanciers จะเริ่มหดตัว เมื่อนำออกจาก เตาแล้วค่ะ
COOL AND UNMOLD THE CAKES: ถ้าใช้ พิมพ์ซิลิโคน เมื่อ financiers เย็นสนิทแล้ว จึงนำออกจากพิมพ์
แต่ถ้าใช้พิมพ์เหล็ก ให้พักไว้ในพิมพ์ 5 นาที ก่อน นำออกจากพิมพ์
ห่อ ด้วยพลาสติกfinanciers จะสามารถเก็บได้ 3 วัน ในอุณหภูมิ ปรกติ และจะเก็บได้ 5 วันใน ตู้เย็นค่ะ

FINANCIER-STYLE VANILLA BEAN POUND CAKES: A gift from my kitchen!

3 comments:

  1. น่าหม่ำมาก ๆ เลย มีไข่ขาวเหลือเพียบเลย แต่จะได้ทำไหม๊เนี่ย

    ReplyDelete
  2. แง่มๆ ชิ้นกำลังพอดีเลย
    อยากทำมั้งจังง

    ^^

    ReplyDelete
  3. ดูดีมากมากเลยค่ะ และยิ่งเก๋ไก๋มากก็ที่โลโก้สีแดงล่ะค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly