Sunday, June 9, 2013

My days at Chocolate school

เพราะปุ๊กเป็นพวกชอบช็อกโกแลตมากๆนะคะ ปุ๊กเลยคิดไว้นานแล้วว่า อยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับมันให้มากขึ้น จริงๆแล้วการทำตามหนังสือ และฝึกฝนก็เป็นสิ่งที่ดีแต่การมีคนที่มีประสบการณ์มาสอนเรา ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีเช่นกันใช่ไหมคะ  

ปุ๊กเลือกไปเรียนที่ Squires Kitchen school โดยมีคุณMark Tilling เป็นผู้สอนค่ะ ปุ๊กมีหนังสือของเขา (Squires Kitchen's Guide to Working with Chocolate: Easy Techniques for Impressive Results) ซึ่งได้ลองทำตาม แล้วก็ชอบค่ะ และเห็นงานของเขามาบ้าง เรียกว่า ไปพร้อมความหวังว่า จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในเรื่องของช็อกโกแลตให้ได้ค่ะ 
โดยคลาสที่เลือกเรียนเป็น 5 day chocolate school, เป็นช่วงเวลาที่ดีมากนะคะ สำหรับ chocoholic, เพราะตลอดเวลา 5 วัน เราจะไม่ต้องสนใจอะไรเลยนอกจากช็อกโกแลตค่ะ อิอิ
บรรยากาศ ในโรงเรียนดีมากเลยนะคะ ให้ความรู้สึกสบายๆ รูปที่เห็นด้านบนคือ ที่ๆเราไว้ทานอาหารกลางวันกันค่ะ ^^ ตลอดทั้งวัน เราจะสามารถชงชากาแฟ ดื่มกันได้ตลอดซึ่งดีมากๆนะคะ โดยเฉพาะเวลาที่เหนื่อย  
ส่วนนี้เป็นส่วนที่เป็นห้องเรียนค่ะ ปุ๊กลืมถ่ายรูปผนังด้านที่มี เตาอบเต็มผนังมาให้ดูค่ะ น่าจะประมาณ t 6-8 ตัว
ในเวลาเรียน เราจะแชร์สเตชั่นกัน โดยแชร์กัน 2คนค่ะ อุปกรณ์พร้อมมากๆนะคะ มี Kitchen Aid หนึ่งตัว เตาอบ และเตาไฟ (ทั้งหมดเป็น ของ SMEG ค่ะ) ข้อเสียเดียวคือ เราต้องล้างอุปกรณ์กันเองนะคะ 555 แบบแอบร้อนมือไปหน่อยค่ะ นอกจากนี้ ในห้องเรียน ยังมีเครื่อง temperingช็อกโกแลต ทั้งหมด 3 ตัว และมีช็อกโกแลตให้ใช้แบบไม่จำกัดค่ะ โดยช็อกโกแลตที่ทางโรงเรียนใช้ เป็น ของ  Callebaut, ค่ะ แบบว่า รสชาติดีมากค่ะ ^^.


ในวันแรก จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ chocolate process การเทมเพอริ่ง แล้วหลังจากนั้น ก็ได้ทำของตกแต่งมากมายค่ะ ปุ๊กคิดว่า ปุ๊กได้เรียนรู้เยอะนะคะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด และเป็นคำที่ไม่ควรลืมคือ ต้องฝึกฝนเยอะๆค่ะ ซึ่ง คุณ Mark บอกเลยค่ะว่า "Practice and practice". 
Chocolate rose, made from Cocoa form (this one is Mark's)
ครั้งนี้ ได้ฝึกทำของตกแต่งซึ่งได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นเยอะนะคะ อย่างปุ๊กเอง ยังไม่คล่องเรื่อง chocolate transfer sheet ก็ได้ลงมือทำหลายรอบเลยค่ะ แต่ก็คงยังต้องทำให้มากขึ้น และฝึกฝนอีกเยอะนะคะ อิอิ 


Lunch time
 ทุกๆวัน เราจะเริ่มเรียนกันตอน 10 โมงเช้า แล้วก็อยู่กับช็อกโกแลตทั้งวัน โดยทางโรงเรียน มีอาหารกลางวันให้ค่ะ ซึ่งดีมากเลยเพราะสะดวก แล้วปุ๊กเองยังติดใจรสชาติของขนมปัง sourdough ที่เอามาให้ทานอยู่เลยค่ะ อร่อยมาก 
My Mini Show piece
 ปุ๊กมีโอกาสได้ทำ showpiece ซึ่งของปุ๊กทำจากดาร์กช็อกโกแลต แล้วก็ตกแต่งด้วยการใช้ airbrush spray gun พ่นสีทองลงไปค่ะ งานนี้ สนุกมากเลย เพราะปุ๊กเองไม่เคยใช้ airbrush spray gun มาก่อน เป็นของใหม่จริงๆ พอทำเสร็จ รู้สึกว่า ของแต่ละคน ดูแปลกตาไปหมดเลยค่ะ ทั้งๆที่ตอนเริ่มต้น เราจะเริ่มด้วยอุปกรณ์ และ ต้นแบบที่เหมือนกัน เรียกว่าไอเดียใครไอเดียมันค่ะ 
Chocolate Guinness Cake with whipped chocolate ganache filling
เค้กก้อนนี้ พิเศษมากๆค่ะ (เพราะใช้เวลาเกือบ 2 วันในการทำ 555) ตัวเนื้อเค้กเป็น Chocolate Guinness cake, ซึ่งความขมจากเบียร์ ช่วยให้รสชาติของเค้กเข้มข้นมากๆค่ะ ด้านในคือ whipped chocolate ganache, แล้วคลุมมันด้วย cocoa form ก่อนที่จะราดทับอีกชั้นด้วย dark chocolate glaze แล้วจึงตกแต่งด้วย แผ่นช็อกโกแลต ปุ๊กเลือกใช้เป็น ดาร์กช็อกโกแลต กับ transfer sheet รูปผีเสื้อค่ะ  ด้านบน ตกแต่งด้วย ดอกกุหลาบที่ปั้นจากช็อกโกแลต, พัดช็อกโกแลต และ Chocolate Cigarillos. 


ด้านบนนี่เป็น  salted caramel chocolate bonbons, สำหรับช็อกโกแลตอันนี้ ได้ลองทำทั้ง การทาสีช็อกโกแลต แล้วก็การใช้  transfer sheet ด้วยค่ะ จะบอกเลยว่าใส้อร่อยมากๆๆๆๆ แบบว่า ปุ๊กเองทานใส้ไปเยอะมากเลยค่ะ 555 


สุดท้ายยังมีช็อกโกแลตให้แบกกลับบ้านกันอีกหลายอย่างเลย แบบว่า มีความสุขมากค่ะ เพราะมันอรอยทุกอันเลยนะสิ   ^^.
Me and my teacher (Mark Tilling)
หลังจากผ่านงานหนัก (และการกินช็อกโกแลตอย่างหนัก อิอิ เพราะปุ๊กคว้าเข้าปากตลอดเวลาค่ะ) เราทุกคนในคลาสก็ได้เจ้านี่มาครอบครองค่ะ แต่ก็นะ ปุ๊กเองคิดว่า กระดาษใบนี้คงไม่มีค่าอะไรนะคะ หากเมื่อกลับบ้านแล้วเราไม่ได้ฝึกฝนต่อ ปุ๊กคิดว่า ปุ๊กจะต้องทำอีกเยอะๆค่ะ แล้วก็ตอนนี้ยิ่งมั่นใจว่า ปุ๊กชอบช็อกโกแลตมากจริงๆค่ะ  


3 comments:

  1. คุณปุ๊กคะ...ไม่มีอะไรจะ perfect เท่ากับการไปพักร้อนครั้งนี้แล้วค่ะ ได้พักผ่อนด้วยการไปเรียนการทำช็อคโกแลต เหนื่อย แต่มีความสุข จะรอชมผลงานช็อคโกแลตนะคะ ขออนุญาตไปล้างตาก่อน รู้สึกร่าตาร้อนๆ ยังไงไม่ทราบค่ะ สงสัยจะอิจฉาค่ะ
    2 Monkeys Mom

    ReplyDelete
  2. ค่าเรียนเท่าไหร่ค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 5 หมื่นกว่าบาทนะคะ ^^

      Delete

Printfriendly