Thursday, December 27, 2007

Happy Home Made Bread by Mikasan


みかさんの手づくりパンのある楽しい食卓 (ขนมปัง(มื้อที่มีขนมปัง) ที่ทำได้เองที่บ้าน (ทานแล้วมีความสุข) โดย Mikasan (ลองคลิกเข้าไปดูWeb page ของเธอก็ได้นะคะ เป็นภาษาญี่ปุ่นค่ะ) ก็อย่างชื่อว่ามาสูตรในเล่มก็ไม่ยาก ไม่ต้องใช้เครื่องนวด ไม่ต้องทำเป็นมาก่อนค่ะ

หนังสือเริ่มต้นด้วยสูตรพื้นฐาน 2 สูตร คือขนมปังที่ใช้ไขมันต่ำ (lean dough) กับไขมันสูง (rich dough)แล้วก็ด้วยการเปลี่ยนส่วนผสมนิดหน่อยเราก็จะได้ขนมปังแบบใหม่ (ฟังแล้วคุ้นไหมค่ะเป็นแบบเดียว Sausage Rolls ที่เปลี่ยนส่วนผสมนิดหน่อยก็ได้ขนมปังแบบใหม่ละค่ะ เพราะขนมปังมีส่วนผสมไม่มากนักดังนั้นแค่เปลี่ยนนิดหน่อยก็มีผลมากแล้วค่ะ)

หนังสือก็มีรูปเยอะเหมือนเคยค่ะ ตั้งแต่เริ่มต้นทำขนมปังจนทำเสร็จ ทำให้รู้สึกว่าถ้าทำตามละก็ทำได้แน่นอน มีสูตรขนมปังหลายสูตรค่ะ ขนมปังนมสด ขนมปังน้ำตาลทรายแดง ขนมปังเทเบิลล์โรล ขนมปังลูกเกด ขนมปังฝรั่งเศส หมั่นโถว (แถมศุตรหมูต้มซีอิ้วแบบญี่ปุ่นด้วย) และอื่นๆค่ะ

เคยลองทำ ขนมปังลูกเกดจากตำราเล่มนี้ออกมาก็ดีค่ะ หอมนิ่ม อร่อย แต่วันนี้ลองทำ ขนมปังนมสดทรงสี่เหลี่ยมミルク スクエア(Milk square bread) ที่มีสูตรพื้นฐานเดียวกัน ออกมาก็อร่อยค่ะ แต่ขอเตือนว่าอย่าอุ่นใน ไมโครเวฟนะคะ เพราะจะกลายเป็นขนมปังเหนียวทันทีค่ะ

ขนมปังนมสดทรงสี่เหลี่ยม

Milk square bread

ทำได้ 9 ชิ้นค่ะ






แป้งขนมปัง 200 g
Instant dried yeast 5 g
น้ำตาล 10 g
เกลือ ½ tsp
เนยจืด (นิ่ม) 20 g
นมสด 140 ml
Egg wash
ไข่ 1 ฟอง + น้ำ 1 ช้อนโต๊ะค่ะ

ใส่แป้งและยีสต์ลงในชาม คนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาล เกลือ แล้วคนอีกรอบ เทนมลงในชาม ใช้ช้อนอันใหญ่คนให้เข้ากัน แล้วใส่้เนยลงไป นวดจนเนยละลายไปในเนื้อโด แล้วนำขนมปังขึ้นจาก ชามวางลงบนโต๊ะที่ โรยแป้งไว้บางๆ นวดประมาณ 10นาทีจน เนียนและยืดหยุ่นดี

นำโดใส่ลงในชามที่ทาเนยไว้ทิ้งไว้จนขึ้น 2 เท่า ประมาณ 1 ชั่วโมง


เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180°C นำขนมปังออกจาก ชามแล้วกด (หรือรีดก็ได้ให้เป็นแผ่น 4เหลี่ยมขนาด 18x18 cm แล้วตัดเป็น 9 ชิ้นชิ้นละ 6x6cm แล้ววางลงในถาด ปิดด้วยผ้า แล้วรอจนขึ้นเกือบ 2เท่าประมาณ 30 นาที ทาด้วย egg wash ก่อนเข้าอบ

อบประมาณ 10นาที หรือจนสีเหลืองสวย

สูตรขนมปังจาก: みかさんの手づくりパンのある楽しい食卓

2 comments:

  1. สวัสดีค่ะส้มเป็นใหม่หัดทำ ลองทำตามสูตรแล้วเนื้อแป้งแน่นมาก ไม่แน่ใจว่าทำผิดวิธีตรงไหนหรือเปล่า.

    โดยตัวสูตรแล้ว แป้งขนมที่ได้จะเป็นแบบฟูนุ่มหรือว่าแน่นเหนียวค่ะ

    ReplyDelete
  2. สูตรนี้ เนื้อจะไม่ออกมาเบามากนะคะ เพราะในตัวโดไม่มีไข่ด้วยค่ะ ถ้าอยากให้ฟูขึ้น ลองพักแป้งนานกว่าเดิมนิดหน่อยก็ได้ค่ะ (แต่อย่านานจนแป้งยุบนะคะ ^^)

    ReplyDelete

Printfriendly