Friday, February 8, 2008

บิสกิตเชสด้าชีส

พอดีมีบัตเตอร์มิลด์เหลือจากที่ทำเนย (ทำเนยเองที่บ้านก็ได้ (เนยแบบCultured Butter) )ค่ะ ก็เลยต้องหาสูตรทำสักหน่อย สูตรนี้มาจากหนังสือ The Williams-Sonoma Collection: Bread เป็นหนังสือเล่มบางๆ แต่ก็มีสูตรง่ายๆที่น่าทำหลายสูตรค่ะ คนเขียนคือ Beth Hensperger ซึ่งเขียนตำราทำขนมปังมาหลายเล่มแล้ว (มีของเธออยู่ 3 เล่มค่ะคือBread Made Easy: A Baker's First Bread Book, The Bread Bible: Beth Hensperger's 300 Favorite Recipes และ Bread for All Seasons: Delicious and Distinctive Recipes for Year-Round Baking สูตรใช้ได้เลย) ดั้งนั้นเล่มนี้แนะนำสำหรับคนที่เริ่มหัดทำขนมปัง โดยมีรูปสวยๆในเล่มเป็นของแถมค่ะ

บิสกิตแบบง่ายๆ เต็มไปด้วยชีส แล้วก็อร่อยด้วย เอาไว้ทานกันอาหารได้ค่ะ (เค็มๆมันๆ ช่วยให้อาหารไม่น่าเบื่อได้นะ) ตัวเองชอบชีสมากๆค่ะ(คงรู้กันอยู่แล้ว) ดังนั้นชีสขนาดนี้ไม่มากไปหรอกค่ะ บิสกิตแบบนี้จัดอยู่ในพวก drop biscuit นะคะเพราะว่าจะนิ่มาก ไม่สามารถอยู่ทรงได้จึงต้องใช้พิมพ์ช่วย แต่ต้องทาเนยเยอะๆค่ะเพื่อว่าบิสกิตจะได้ไม่ติดกับพิมพ์

บิสกิตเชสด้าชีส

ทำได้ 20 อันค่ะ



625 g

แป้งอเนกประสงค์

4 teaspoons

ผงฟู

1 teaspoon

เบกกิ้ง โซดา

1½ teaspoons

เกลือ

185 g

เนยจืดเย็น ตัดเป็นชิ้นเล็ก

250 g

เชสด้าชีส (Cheddar cheese) ขูดฝอย

1 ฟอง

ไข่

430 ml

บัตเตอร์มิลค์เย็น (buttermilk)

เปิดเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 180°Cทาเนยให้ทั่วพิมพ์ มัฟฟิน 20 อัน (ใส่น้ำไว้ในถ้วยที่ไม่ได้ใช้เพื่อป้องกันถ้วย บิดจากความร้อน)

ใส่แป้ง ผงฟู เบกกิ้งโวดา และเกลือลงในชาม แล้วคนให้เข้ากัน ใส่เนยลงไปในชามแล้วใช้ที่ตัดแป้งพาสตี้(pastry blender) ตัด เนยให้เข้ากับแป้งจนแป้งเป็นก้อนเล็กๆ (เหมือนเกล็ดขนมปัง) ใส่ชีสแล้วคนให้เข้ากัน แล้วใส่ไข่และบัตเตอร์มิลค์ (เก็บบัตเตอร์มิลค์ไว้ 2ช้อนโต๊ะนะคะ) ผสมเบาๆจนแป้งจับตัวเป็นก้อน นวดเล็กน้อยอีกประมาณ 10 วินาที จนโดเริ่มไม่ติดกับชาม โรยบัตเตอร์มิลค์ที่เหลือลงไปเพื่อให้เศษแป้งที่ก้นชามติดขึ้นมา โดจะนิ่มมากๆค่ะ

ใช้พายยางกวาดโด และแป้งทั้งหมดขึ้นมาแล้ววางลงบนโต๊ะที่โรยแป้งไว้ ใช้แป้งโรยที่มือแล้วนวดโดอีกประมาณ 6-8ครั้ง (แต่อย่าใช้แป้งจนโดแข็งนะคะ) ตัดโดเป็น 2 ชิ้นแล้วตัดแต่ละชิ้นเป็น 10 ชิ้นแล้วใส่ลงในพิมพ์มัฟฟินที่เตรียมไว้

นำเข้าอบจนเหลือสวย ประมาณ 25-30นาที เสิร์ฟขณะร้อน

สูตรจากหนังสือ: The Williams-Sonoma Collection: Bread

4 comments:

  1. Let's me taste it please. Yumm Yummy...

    ReplyDelete
  2. อยากลองทำค่ะคุณปุ๊ก แต่ว่าบัตเตอร์มีล เราสามารถผสมนมกับมะนาวได้ตามสัดส่วนใช่มั๊ยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  3. ได้ค่ะ
    สามารถใช้แบบนั้นแทนได้ค่ะ

    ReplyDelete
  4. ได้ค่ะ
    สามารถใช้แบบนั้นแทนได้ค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly