Friday, February 22, 2008

Sticky, Chewy, Messy, Gooey: Desserts for the Serious Sweet Tooth

โดย Jill O'Connor and Leigh Beisch

หนังสือน่ารักอีกแล้วค่ะ ดูเหมือนว่าชั้นหนังสือจะโตไม่ทันแล้วค่ะ (ตอนนี้เริ่มแย่จริงๆ มันเยอะมากค่ะ) คงคิดว่าปุ๊กจะเริ่มด้วยคำว่า อดไม่ด้จริงๆเหมือนเดิมใช่ไหมคะ แต่เปล่าค่ะ จะบอกเลยว่าถ้าชอบหนังสือทำขนมน่ารักๆ ละก็ออกไม่ซื้อเลยค่ะ

ก็พอจะรู้นะคะว่ามีเยอะแล้ว แต่เล่มนี้น่ารักมากๆเลยค่ะ คือพอเห็นที่ร้านแล้ววางไม่ลงเลย แล้วทำยังไงเหรอคะ ก็ซื้อแล้วเอากลับบ้านเลยไง หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยลายดอด และริปบิ้น แล้วเพิ่มความน่ารักด้วยสีชมพูและช็อกโกแลตค่ะ จิลเขียนบรรยายถึงขนมของเธอได้ดีค่ะ ประมาณว่าอ่านแล้วอยากทานมากๆเลย (แบบฝันถึงเลยค่ะ) เรื่องสูตรในเล่ม ต้องบอกก่อนค่ะ ว่ากรูณาโยนคำว่า ลดน้ำหนักอยู่ออกไปไกลๆค่ะ ไม่มีคำประเภทไขมันต่ำ หรือไขมันน้อยที่นี่ค่ะ เราต้องการของแท้เท่านั้น (พอดีตอนนี้อ่านหนังสือเรื่อง In Defense of Food: An Eater's Manifesto ของ Michael Pollan อยู่ค่ะ เขาว่า เราต้องทานแต่อาหารที่แท้จริงที่ไม่มีคำว่าเพื่อสุขภาพ เพราะถ้ามันมีคำประเภทนั้นอยู่แปลว่ามันไม่ใช่อาหารค่ะ ดังนั้น เล่มนี้คืออาหารที่แท้จริงค่ะ แล้วมันก็ดีกว่าใช่ไหมค่ะ ที่เราจะมีขนมอร่อยๆทานถึงแม้ว่าจะแค่อาทิตย์ละครั้ง ยังดีกว่าทานขนมประเภทเพื่อลดน้ำหนักทุกวันค่ะ)

เพราะบางทีหนังสือเล่มนี้อาจเป็นเล่มแรกของบางคน ดังนั้นจึงมีการเขียนอธิบายถึงส่วนผสม ละอุปกรณ์ไว้ด้วยค่ะ ซึ่งถึงแม้ไม่ใช่มือใหม่การอ่านส่วนนี้จะทำให้เราทราบว่าผู้เขียนเขาใช้ส่วนผสมแบบไหน หรือเทคนิค เล็กน้อยของเขาด้วยค่ะ ตามด้วยขนมเยอะๆๆเลย ทั้งเค้ก คุกกี้ พุดดิ้ง พาย ช็อกโกแลต เราไปชมหนังสือกันเลยดีกว่าค่ะ


บทแรก: Sticky, Chewy Chocolate

คงไม่ต้องพูดอะไรมากนะคะบราวนี่ ชูโรส คัพเค้ก อีกมากมายค่ะ


บทที่ 2: The Pudding Club

ขนมทุกๆอย่างที่ทำให้รู้สึกดีค่ะ เอ้ออยากทานทั้งวันเลย


บทที่3: Cookies, Cakes & Pies

ถึงชื่อจะซิมเพิล แต่สูตรไม่เลยค่ะทั้ง caramel butter bars, double-crumble และ hot apple pies และอื่นๆอีกค่ะ

บทที่4: Do Try This at Home

อันนี้สุดยอดค่ะมีแต่น่าทานทั้งนั้นเลย ทั้ง cashew toffee, giant coconut cream puff รวมไปถึงอีกหลายอย่างที่ทำให้เราอยากกลับไปเป็นเด็กเพื่อทานให้หนำใจค่ะ


ดั้งนั้นถ้าไม่กังวลว่าจะมีขนม (แบบไม่ต้องกลัวไขมัน)อยู่ในบ้านละก็ หรือชอบขนมจริงๆ เล่มนี้ใช่เลยค่ะ

Recipe tested:
The Best One Bowl Chocolate Chunk Pecan Cookies
Chocolate Mascarpone Cheesecake Pots

2 comments:

  1. แค่นี้ก็น่ารักไปกว่าค่อนแล้วค่ะ แล้วยิ่งเห็นในเล่มก็ยิ่งอยากจะเป็นลมด้วยความอยากได้ค่ะ ซื้อได้ที่ไหนคะเนี่ย

    ReplyDelete
  2. ซื้อที่คิโนคูนิยะค่ะ
    แต่ดูในเวปแล้วน่าจะหมดแล้วค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly