Wednesday, June 4, 2008

LUXE POUND CAKE WITH EASY STRAWBERRY SAUCE

หนังสือเล่มนี้ (The Cake Book by Tish Boyle) ซื้อมา 2 ปีแล้วค่ะ แต่ไม่เคยได้ลองทำตามสูตรในเล่มนี้เลย เพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ ทั้งๆที่ตอนที่หนังสือยังไม่พิมพ์ แต่อยู่ใน New & Notable at Amazon.com. ก็อยากได้มาตลอดเลย แล้วตัวคนเขียน (Tish Boyle) ก็เป็นคนที่เราชื่นชมมากคนหนึ่งเลย (เขาเป็น editor ของนิตยสาร Chocolatier และ Pastry Art & Design magazines ค่ะ) สูตรนี้อยากลองทำตั้งแต่วันแรกที่ได้หนังสือมาเลย pound cake ที่ใส่ whipping cream ด้วย มันน่าสนใจและน่าลองจริงๆค่ะ ทำไมไม่ทำตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว น่าประหลาดใจจริงๆค่ะ เค้กออกมาดีมากๆเลย หรือเรียกได้ว่าเป็น the best one เลยค่ะ เนื้อก็ดีมากด้วย fine crumb, เนียน แล้วก็หอมสุดยอดค่ะ

แต่ก็แปลงสูตรเล็กน้อยนะคะ โดยทำแค่ 1ใน3 ของสูตรเองค่ะ (เอ้อ...พอทำออกมาแล้วอร่อยก็เลยรู้สึกว่าไม่น่าทอนสูตรเลย) แล้วก็ตัด almond extract ออก (เพราะพี่สาวไม่ชอบค่ะ)แล้วอีกอย่างคือ เพิ่มเมล็ด vanilla bean เข้าไปเพิ่มค่ะ

เค้กนี้จะเสิร์ฟ แบบโรยไอซิ่งนิดๆก็ได้นะคะ แต่พอทานรวมกับ strawberry sauce ที่มีทั้งรสชาติเปรี้ยวหวานๆก็ทำให้เค้กอร่อยขึ้นมากเลยค่ะ

"There's something magical about the process of making a cake from scratch, a process that transforms a few simple ingredients butter, sugar, flour, and eggs into culinary artistry."

Tish Boyle


LUXE POUND CAKE

Adaptation from: The Cake Book by Tish Boyle

Makes 7 inch Bundt cake



114g

แป้งเค้ก

tsp

ผงฟู

tsp

เกลือ

75 g

เนยจืด

180 g

Superfine sugar (น้ำตาลทรายละเอียด)


เมล็ดขูดจาก ½ vanilla bean

120 g

ไข่

tsp

vanilla extract

80 ml

Whipping cream



เสิร์ฟคู่กับ

Easy Strawberry Sauce


Whipping cream

เปิดเตาอบที่325°F ค่ะ นาเนยที่พิมพ์ขนาด 7 inch Bundt cake pan

ร่อนแป้ง รวมกันกับเกลือและผงฟูพักไว้

ผสมเมล็ดขูดจาก ½ vanilla bean เข้ากับน้ำตาลทรายพักไว้


ตีเนยที่ความเร็วปานกลางจนเนียนประมาณ 3 นาที ใส่น้ำตาลทีละน้อยแล้วตีจนฟูขาว ใส่ไข่ทีละฟอง ตีให้เข้ากันดี แล้วใส่ vanilla extract



ตีส่วนผสม ที่ความเร็วปานกลางแล้วใส่แป้ง โดยสลับกับ Cream (แบ่งแป้งเป็น สามรอบ Cream 2รอบค่ะ) ตีจนเข้ากันดี โดยใช้พายยางปาดขอบเป็นระยะ ตีอีก 30-40 วินาที ให้เข้ากันจนเนียน

นำเข้าอบ45-50 นาที หรือจนด้านบนของเค้ก ไม่แฉะ (ใช้ไม้จิ้มฟันแทงเข้าไปแล้วมีเศษเค้กนิดนึงก็ได้ค่ะ)

นำออกจากเตา พักไว้บนตะแกรงในพิมพ์ ประมาณ 10-12 นาที

นำออกจากพิมพ์ แล้วพักไว้จนเย็นบนตะแกรง

เสิร์ฟ พร้อมกับ whipping cream และEasy Strawberry Sauce

2 comments:

  1. ต้องลอง ต้องลองแล้วอุ้ม สูตรนี้ (จะว่าไปลิสต์การบ้านปุ๊กยาวเหยียดเลยจ๊ะ ^^')

    อุ้มก้อเป็นนะปุ๊ก ไม่ชอบใส่กลิ่นอัลมอนด์เท่าไหร่ ถ้าเลี่ยงได้ก้อจะใส่กลิ่นวนิลลาแทนจ๊ะ ^o^

    ขอมาหม่ำของปุ๊กก่อนแล้วกันน๊า แล้วจะมาส่งการบ้านทีหลัง เห็นแล้วอยากหม่ำมาก ๆ เลยปุ๊ก เนื้อดูเนียน นุ่ม และแน่นดีจังเลยจ๊ะ ^-^

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยกะพี่อุ้มค่ะ ตอนนี้การบ้านที่อยากทำส่งพี่ปุ๊กยาวเหยียดเลย พี่สาวเราก็ขยันทำขนมอร่อย ๆ ทุกวัน ทำให้เราก็อยากจะขยันบ้าง...ตอนนี้ร้องเพลงเป็นเพลงเดียวแล้วค่ะ บอกซิเออเธอจะเอาเท่าไหร่ เอาเท่าไร ไม่อ้วนเอาเท่าไร แงๆๆ

    ReplyDelete

Printfriendly