Thursday, June 26, 2008

Parmesan Grissini – Italian Parmesan Bread Sticks

Grissini ค่ะ แต่จะเรียกว่าขาไก่ก็ได้นะ แต่ขอเรียกหรูนิดนึงก็แล้วกัน เพราะเป็นขาไก่ที่ไม่ธรรมดา อีกแล้วค่ะ ก็ยาวซะขนาดนี้ (ไม่ใช่ค่ะ) คือ เป็นขาไก่ใส่ Parmesan ด้วยนะสิคะ แต่คิดถึงกลิ่นหอมของมันก็คงทำให้ใครหลายคนอยากทานแล้วใช่ไหมเอ่ย ยิ่งปุ๊กนี่ ชอบ Parmesan cheese สุดๆเลยค่ะ สูตรนี้ทำไปหลายครั้งแล้วค่ะ เป็นสูตรที่มาจากหนังสือสุดรักอีกเล่ม 1 คือ Made in Italy: Food and Stories โดย Giorgio Locatelli ค่ะ (เคยเขียน พรรณาความรักที่มีต่อหนังสือเล่มนี้ไปแล้วนะคะ อ่านได้ ที่นี่ ค่ะ) Grissini สูตรนี้ กรอบนานมากเลยค่ะ (เป็นเพราะค่อนข้างแห้งค่ะ เอาใส่แก้วแล้ววางไว้ได้นะคะ ของปุ๊ก กรอบเป็นวันเลย) รสชาติหลักของ สูตรนี้ก็คือ Parmesan cheese ค่ะ แต่กรุณาอย่าใช้ไอ้ที่มันอยู่ในกระปุกสีเขียวนะคะ (ทุกคนคงรู้จักดี อิอิ) ขอให้ใช้ Parmesan cheese แท้ๆ แล้วก็ขูดฝอยก่อนทำเท่านั้นค่ะ เพราะปุ๊กเคยใช้แล้วนะสิคะ รสชาติและ หน้าตาออกมาน่ากลัวเลยล่ะค่ะ ดังนั้น ข้อความนี้คือคำเตือนค่ะ โดของสูตรนี้ไม่มีเหนียวติดมือเลยค่ะ เพราะใช้เครื่องนวด (จริงๆแล้ว ใช้มือนวดก็ได้นะคะ) คือโดค่อยข้างแห้งค่ะ แต่ยังไงเวลานวดด้วยเครื่องให้ดูนิดนึงนะคะ อาจจะต้องเติมน้ำสัก 2-3 ช้อนโต๊ะค่ะ เพราะโดจะแห้งเกินไป

Parmesan Grissini – Italian Parmesan Bread Sticks

ทำ Grissini ได้ 25 อัน (ยาวอันล่ะ 25 cm)


50g

เนยจืด

200g

นม whole milk

10g

ยีสต์

(หรือ 1¼ tsp instant yeast)

375g

แป้งขนมปัง หรือ Italian 00 (doppio zero) flour

3 generous tablespoons

grated Parmesan

10g

เกลือ


Olive oil สำหรับทาก่อนอบค่ะ




ละลายเนยในหม้อ แล้วเทนมใส่ลงไปตั้งไฟอ่อน จนส่วนผสมอุ่นประมาณ (37-40°C) แล้วเทยีสต์ลงไปผสม คนให้เข้ากัน


ใส่ แป้ง และเกลือลงในชาม แล้ว เทส่วนผสมของนมลงไป นวดให้เข้ากัน ด้วยมือ หรือ ใช้เครื่องนวดโดยใช้หัวตะขอ ตีด้วยความเร็วระดับ 1 นาน 3 นาที และความเร็วระดับ 2 นาน 6 นาที (ถ้าโดดูแห้งมากให้ใส่น้ำค่ะ)

นำโดออกจากเครื่อง แล้ว วางลงบนโต๊ะ (ไม่ต้องโรยแป้ง หรือทาน้ำมันค่ะ) ใช้นิ้ว dimple แล้วพับครึ่ง และใช้ผ้าหมาดๆคลุมไว้ (อันนี้ต้องทำนะคะ เพราะแป้งค่อนข้างแห้งค่ะ) พักแป้งไว้ 30 นาที

เปิด เตาอบที่ 230°C, gas 8.

ใช้นิ้ว dimple (ใช้ปลายนิ้วกดให้ทั่วๆค่ะ) แล้วพับครึ่ง อีกรอบ และใช้ผ้าหมาดๆคลุมไว้ แล้วพักแป้งไว้ 30 นาที


ตัดแป้ง แบ่งครึ่ง แล้วรีดให้เป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้า (ทำทีล่ะครึ่งนะคะ ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ให้คลุมผ้าไว้ค่ะ)

ตัดเป็นเส้นขนาด 1 เซนติเมตร

คลึงให้เป็นส้นยาวค่ะ โดยเริ่มจากตรงกลาง แล้วค่อยๆเลื่อนไปด้านข้าง ยืดโดไปพร้อมกันค่ะ พอเสร็จแล้ว กดตรงปลายนิดนึงค่ะ (ทำ ‘ear’ ค่ะ - Ear คือ การที่เราใช้นิ่วกดให้ปลายของขนมปังแบนโค้งนิดนึงค่ะ) หลังจากนั้นวางลงในถาด ที่ปูด้วยกระดาษรองอบ แล้วพักไว้ 10 นาที ทาเบาๆด้วย น้ำมันมะกอก ก่อนเข้าอบค่ะ

ลดความร้อนของเตาลงเหลือ 180°C, gas 4 แล้วนำเข้าอบ 10-15 นาที หรือจนกรอบ และสีเหลืองสวย

นำออกจากเตาพักไว้ให้เย็น

2 comments:

  1. ขอบคุณที่เตือนไม่ให้ใช้ parmesan กระปุกเขียวนะคะ...ขาไก่เค็ม ๆ มัน ๆ น่ากินจังค่ะ

    ReplyDelete
  2. Looks sooo grissini ..last time I made,I couldn't roll it out that long cuz my tray and oven have a limitted space..lol

    ReplyDelete

Printfriendly