Tuesday, January 29, 2008

Made in Italy

โดย Giorgio Locatelli





ยอมแพ้แล้วค่ะ ไม่รู้จะเขียนอะไรเพราะมีมากมายเหลือเกินที่อยากเขียน หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยข้อมูล สูตรอาหาร และเรื่องราว ซึ่งเยี่ยมมาก (และหนักมากด้วย) ผู้เขียน Giorgio Locatelli มีความรักในอาหารมาก โดยเฉพาะอาหารอิตาเลี่ยน ซึ่งเขาบอกเล่าเรื่องราวได้ดีมาก เขาเอง มาจากครอบครัวที่มีอาหารเป็นศูนย์กลาง (ครอบครัวเขาทำโรงแรม และยายเขาก็ทำอาหารเก่งมากๆด้วย)

ในหนังสือมีสูตรอาหาร และข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสมมากมายค่ะ (ไม่ใช่แค่ข้อมูลธรรมดา แต่เต็มไปด้วยความทรงจำของผู้เขียน และประวัติศาสตร์ของอาหาร ต่างๆแบบไม่น่าเบื่อ เช่น ชีสGorgonzola เกิดขึ้นจากการที่ผู้ดูแลโรงแรมคนหนึ่งลืม ชีสStracchino ไว้ในห้องครัวจนกระทั่งราขึ้น แต่โชคดีที่รสชาติของชีสกลับดีมากจนมีการเริ่มทำตั้งแต่นั้นมา) ส่วนหนึ่งที่เหมือนกับตำราอาหารอิตาเลี่ยนตัวอื่นคือ การสอนให้เรามีความเคารพต่ออาหารที่เราทาน (อย่างเวลาที่ฆ่าหมูสักตัว คนอิตาเลี่ยนจะใช้ทุกส่วนของมันมาทำเป็นอาหารเพื่อไม่ให้เสียของสักส่วนเลย) ในความเป็นจริงคือเราต้องยอมรับว่าอาหารของเราไม่ได้มาจากโรงงาน หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ทุกอย่างมาจากธรรมชาติ เพราะตอนนี้เรารู้จักเนื้อหมู หรือเนื้อไก่ แบบเป็นชิ้นส่วนมากกว่าเป็นตัว อย่างที่เขาเล่าให้ฟังว่าลูกๆของเขาคิดว่าเขาเป็นคนโหดร้ายที่ เขาฆ่าปูเพื่อทำอาหาร ซึ่งทำให้เขารู้สึกเสียใจมาก

สูตรอาหาร(ที่มีมากมาย จาก antipasti ไปถึง dolci) ก็มีเคล็ดลับที่จะทำให้ดีขึ้น(เช่นวิธีการปรุงหรือการเก็บค่ะ) แล้วก็จะมีเรื่องราวเล็กๆน้อยๆ มาพร้อมกับสูตรด้วย รูปภาพต่างๆในเล่มทั้งใหม่และเก่า ทำให้เราได้รู้จักทั้งชีวิต และ ความทรงจำของ เขาค่ะ

ตอนนี้ก็อย่างที่บอกไม่รู้จะเขียนอะไร แต่อยากจะให้ลองอ่านดูถ้ามีโอกาสได้ไปร้านหนังสือ ลองอ่านดูซักบทคุณอาจจะรัก หนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเหมือนกับที่เราเป็นอยู่ก็ได้ค่ะ

No comments:

Post a Comment

Printfriendly