Sunday, January 13, 2008

ขนมปังโฮลวีล กับจมูกข้าวสาลีและแป้งไรท์

Whole Wheat Bread with Wheat Germ and Rye

ส่วนตัวแล้วชอบทานขนมปัง whole what bread ไม่ใช่ว่ารักษาสุขภาพหรอกนะคะ (เพราะเชื่อว่าถ้าเราทานอาหารอย่างมีความสุข ในปริมาณที่เหมาะสม สุขภาพเราก็จะดีเองค่ะ) ที่ชอบที่สุดของขนมปังนี้คือเนื้อขนมปัง แล้วก็ กลิ่นหอม เอามาทำแซนวิชก็ดีค่ะสูตรนี้มาจากหนังสือ Baking Illustrated: A Best Recipe Classic โดย the editors of cook’s illustrated magazine (ถ้าเคยอ่านนิตยสาร cook’s illustrated magazine, ก็จะรู้ว่าเขาจะทดสอบสูตรหลายแบบหลายรอบ ก่อนที่จะนำมาตีพิมพ์ ดังนั้นสูตรอาหารทั้งหลายก็เชื่อถือได้ค่ะ เพราะเขาบอกว่าเขาทำพลาดเพื่อพวกเราจะได้ไม่ต้องพลาดไงคะ) ขนมปังสูตรนี้ทำง่าย แล้วจะยิ่งง่ายขึ้นถ้าใช้เครื่องค่ะ (แนะนำว่าถ้าเป็น Kitchenaid ก็จะดีมากค่ะเพราะแป้งเหนียวอาจทำให้เครื่องเล็กเสียหายได้ค่ะ) ขนมปังออกมาเนื้อนุ่มแต่มีอะไรให้เคี้ยวเยอะดีค่ะ แค่ทาเนยนิดๆก็อร่อยแล้ว แนะนำให้ลองทำดูค่ะ รสชาติดี แล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย

ขนมปังโฮลวีล กับจมูกข้าวสาลีและแป้งไรท์

Whole Wheat Bread with Wheat Germ and Rye

ทำได้ขนาดขนมปังขนาด 9นิ้ว 2ก้อนค่ะ




2cups

น้ำเปล่า

1½ tablespoons

instant yeast

¼ cup

น้ำผึ้ง

4 tablespoons

เนยจืด (ละลาย)

2 ½ teaspoons

เกลือ

¼ cup (⅞ounce)

แป้งข้าวไรท์ (rye flour)

½ cups

จมูกข้าวสาลีอบ (toasted wheat germ)

3 cups (16 ½ ounces)

แป้งโฮลวีล (whole-wheat flour)

2¾cups (13¾ounces)

แป้งอเนกประสงค์ (เตรียมไว้เพื่อโรยโต๊ะเวลานวดด้วยนะคะ)

1.ใส่น้ำ ยีสต์ น้ำผึ้ง เนย และเกลือ ลงในอ่างผสมของเครื่องนวด แล้วใส่ แป้งข้าวไรท์ จมูกข้าวสาลีอบ แป้งโฮลวีล 1 ถ้วยและ แป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วย ผสมให้เข้ากันด้วย พายยาง

2. ใส่แป้งโฮลวีล และ แป้งอเนกประสงค์ที่เหลือลงไปให้หมด ใช้หัวตะขอ นวดแป้งด้วยความเร็วต่ำ จนโด เนียน (smooth and elastic) ประมาณ 8นาที เอาโดออกจาก อ่างวางลงบนพื้นที่โรยแป้งไว้ นวดอีกเล็กน้อย ประมาณ 30 วินาที

สำหรับการนวดด้วยมือ: ใส่น้ำ ยีสต์ น้ำผึ้ง เนย และเกลือ ลงในอ่างผสมใบใหญ่ แล้วใส่ แป้งข้าวไรท์ จมูกข้าวสาลีอบ ผสมแป้งโฮลวีลถ้วยและ แป้งอเนกประสงค์ ผสมให้เข้ากันด้วย ใส่ส่วนผสมของแป้ง 4 ถ้วยลงใน ส่วนของเหลว คนด้วยช้อนไม้ประมาณ 5นาที ใส่ส่วนผสมของแป้งอีก1 ½ถ้วย จนเป็นโดข้นๆ เอาโดออกจาก อ่างวางลงบนพื้นที่โรยแป้งไว้ โรยด้วยแป้งที่เก็บไว้ นวดต่อโดยสามารถใช้แป้งอเนกประสงค์ อีกเล็กน้อย (หรือจนโด เนียนและไม่ค่อยติดมือ) ประมาณ 5นาที

3. ใส่โดลงในอ่างผสมที่มาน้ำมันไว้บางๆ ปิดด้วยพลาสติก รอให้ขึ้น 2 เท่าประมาณ 1 ชั่วโมง

4. เปิดเตาอบรอไว้ที่อุณหภูมิ 190°C .ไล่อากาศออกจาก doughเล็กน้อยโดยการกดแป้งให้แบน แล้วแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน

นำ dough วางลงบนพื้นที่โรยแป้งไว้ ใช้ที่รีดแป้งรีดให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมขนาด 9นิ้ว ม้วนแป้งให้เป็นทรงกระบอก พยายามจับให้ด้านข้างเท่ากัน ปิดรอยแยกโดยการกลิ้งไปมา แล้ววางลงในพิมพ์ขนาด 9 x 5 นิ้วโดย วางด้านที่มีรอยแยกไว้ด้านล่าง, กดเบาๆให้ขนมปังติดกับมุมทั้ง 4 ด้านปิดด้วยผ้า รอให้ขึ้นจน dough มีขนาดสองเท่า, ประมาณ 30 นาที

5.นำเข้าอบ จนขนมปังมีสีเหลืองสวย และเมื่อใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิ ภายในขนมปัง ประมาณ 205 °F ประมาณ35- 45 นาที เอาออกจากเตา เอาขนมปังออกจากพิมพ์ รอจนเย็นแล้วจึงหั่น

จากหนังสือ: Baking Illustrated: A Best Recipe Classic

No comments:

Post a Comment

Printfriendly