Wednesday, January 23, 2008

ขนมปังใส่แฮมกับชีส

大きなパンが作れる本 (ตำราขนมปังสำหรับทำขนมปังขนาดใหญ่) โดย คิมิเอะ โอกุโระ ( Kimie Oguro)

ถึงชื่อหนังสือจะบอกว่าทำขนมปังขนาดใหญ่ แต่เอาเข้าจริงๆก็ไม่ได้ใหญ่มากหรอกค่ะ เพราะใช้แป้งแค่ประมาณ 300 กรัมเหมือนตำราขนมปังเล่มอื่นๆ แต่ถ้าใช้เตาอบขนาดเล็ก ก็ถือว่าเป็นขนมปังที่มีขนาดใหญ่แต่อบได้แบบกำลังดีในเตาค่ะ ในเล่มจะมีขนมปัง 3 แบบ แบบsimple แบบrich และแบบnaturalค่ะ ขนมปัง แบบsimpleจะเป็นขนมปังสไตล์ country ซึ่ง จะมีขนมปังพวก Foccacia (มีทั้งแบบธรรมดา, มี topping และมีใส้ค่ะ)และ English muffin (ซึ่งใช้เตาไฟฟ้าทำ) ขนมปังที่อบได้ในเตาอุ่นขนม(oven toaster)หรือขนมปังที่ทำโดยใช้กระทะ (มีสูตรทำแกงแนบมาด้วยนะคะ) ขนมปังแบบrich ก็จะเป็นขนมปังที่มีไข่ มีไขมัน และมีรสหวาน เช่น ขนมปังใส่ผลไม้แห้ง, ขนมปังสำหรับปาร์ตี้ (แบบมีพวกงาหรือเมล็ดพืชอื่นๆโรยหน้า), ขนมปังใส่แฮมกับชีส, ขนมปังเปีย, และขนมปังทอด ขนมปังแบบnaturalก็จะเป็นขนมปังที่มีส่วนผสมของแป้งโฮลวีล ผลไม้แห้งและ ถั่วต่างๆ ก็เหมือนกับตำราอาหาร ของญี่ปุ่นทั่วไปค่ะทุกบทจะเริ่มต้นด้วยภาพแสดงวิธีการทำขนมปัง ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จ แล้วยังมีภาพประกอบแสดงวิธีทำของขนมปังในแต่ละสูตรด้วยซึ่งก็ดีค่ะเพราะ แต่ละสูตรก็มีการทำที่ต่างกันไป รูปขนมปังที่ถ่ายมาดูน่าทาน แล้วยังมีส่วนย่อยๆที่บอกถึงการนำขนมปังที่ทำ มาประกอบเป็นมื้ออาหารด้วยเช่นอาหารเช้าหรือของว่างค่ะ ที่หน้าปกของหนังสือมีคำว่า คันทัน (ง่าย) อยู่ด้วย ก็หมายความว่าเล่มนี้เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำขนมปัง หรือใครก็ตามที่ชอบทำขนมปังแบบง่ายๆเช่นเดียวกันค่ะ



สำหรับขนมปังใส่แฮมกับชีสสูตรนี้ ได้รับการปรับปรุงเล็กน้อยให้เหมาะกับความชอบของคนในบ้านค่ะ หวังว่าคนอื่นจะชอบด้วยนะ แล้วส่วนตัวคิดว่าสูตรเล่นนี้ทำขนมปังไม่ใหญ่เท่าไหร่ค่ะ เพราะวันนี้ที่ทำยังต้องเพิ่มเป็น 2 เท่าเลยถึงจะพอเพราะอร่อยมากค่ะ


ขนมปังใส่แฮมกับชีส

(ทำได้ขนาด28x10cm ค่ะ)


ตัวขนมปัง
300 g แป้งขนมปัง
6 g Instant dried yeast
20 g น้ำตาล
5 g เกลือ
30 g เนยจืด
210-220 g ไข่ 1 ฟอง + นมสด


ใส้
100 g แฮม ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ
50 g Cheddar Cheese ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ


หน้า
50 g หอมใหญ่ ซอย
5 tbsp Mayonnaise
50 g Gruyère Cheese ขูดฝอย


ใส่แป้งครึ่งหนึ่งลงผสมกับ Instant dried yeast ในชาม คนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาล เกลือ แล้วคนอีกรอบ ใส่ส่วนผสมของไข่กับนม ลงไปในแป้ง ใช้พายยางหรือช้อนคันใหญ่คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ใส่แป้งที่เหลือลงไป นวดเล้กน้อยให้แป้งจับตัวรวมกัน นำก้อนแป้งออกจากชาม นวดประมาณ 5 นาที ใส่เนยแล้วนวดจนเข้ากันดี (รวมเวลานวดทั้งหมด ประมาณ 10นาที) จนแป้งเนียน และนุ่ม

นำก้อนแป้งใส่ลงใน ชามที่ทาเนยไว้ พักแป้งไว้จนขึ้นประมาณ 2 เท่า (1 ชม-1 ชมครึ่ง แล้วแต่ความร้อนของอุณหภูมิห้อง

เตรียมพิมพ์โดยปูกระดาษรองอบไว้ในพิมพ์ พักไว้

นำแป้งออกจากชามแล้วรีดแป้งให้เป็น สี่เหลี่ยมโรยแฮมและชีสให้ทั่ว แล้วม้วนให้เป็นแท่ง กดให้แน่น แล้วตัดเป็น 6 ชิ้น วางลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้โดยวางด้านที่ตัดไว้ด้านล่าง


เปิดเตาอบไว้ที่อุณภูมิ 200°C. เตรียม topping โดยผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน (ปรุงแต่งรสตามใจค่ะ ส่วนตัวเองชอบเพิ่ม mayonnaise) ปล่อยให้ขนมปังขึ้นเกือบ 2เท่า แล้วราดด้วย topping นำเข้าอบนาน 10 นาที แล้วลดอุณหภมิลงเหลือ 180°C แล้วอบต่อ อีก 10-15 นาที

ปรับปรุงสูตรจาก: 大きなパンが作れる本 by Kimie Oguro

No comments:

Post a Comment

Printfriendly