Thursday, January 10, 2008

ลองทำขนมปังแบบใหม่ๆ สำหรับ ปีใหม่ค่ะ

ปีใหม่ผ่านไปแล้วนะคะ เราก็ยังคงทำกับข้าว และขนมอยู่เหมือนเดิม คนส่วนใหญ่มักจะตั้งเป้าหมายใหม่ๆ เราเองก็เหมือนกัน คิดว่าอยากทำอะไรใหม่ๆ ลองสูตรที่ไม่เคยทำมาก่อน อยากจะอ่านหนังสือให้มากขึ้น มีหนังสือบนชั้นหลายเล่มที่ยังไม่เคยอ่านเลย และก็อยากเพิ่มความหลากหลายให้กับบล็อกด้วย

หลังจากปาร์ตี้ผ่านไป เราก็ยังคงนั่งอ่านหนังสือ พยายามหาสูตรใหม่ๆ ที่จะเอามาลองทำ จริงๆแล้ว โดยส่วนตัวแล้วตัวเองมักจะตื่นเต้นไปกับพวกอาหาร หรือขนม ไม่ว่าจะเป็นเค้ก, คุกกี้, ขนมปัง และอื่นๆ ซึ่งมักจะมานั่งจินตนาการก่อน ว่าหน้าตา และรสชาติของมันจะเป็นอย่างไร (หวังอยู่ลึกๆ ว่ามันจะออกมาดี ประมาณว่า เป็นสูตรที่ได้รับประทานมาจากพระเจ้า) ก็รู้นะว่าคนส่วนใหญ่คงไม่บ้ามานั่งคิดแบบเราแต่ก็ไม่เป็นไรหรอกยอมรับตัวเองได้ค่ะ

ว่าไปแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่านะ ปรกติไม่ทำเองนะคะ เพราะ เวลาเห็นแล้วอดซื้อไม่ได้ Melon Bread หรือ Melon-pan ขนมปังน่ารักๆ ที่มีคุกกี้อยู่ด้านบน จะทานเป็นอาหารเช้าก็ได้หรือจะเป็น ของว่างก็ดีนะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

ขนมปังเมล่อน

Melon Bread

ทำได้ 8 ชิ้นค่ะ


ขนมปัง
200 g แป้งขนมปัง (เตรียมไว้เพื่อเวลานวดด้วยนะคะ)
1⅓ tsp Instant dried yeast
2 tbsp น้ำตาล
30 g เนยจืด (นิ่ม)
120 ml นมสด
1ฟอง ไข่แดง
¼ tsp เกลือ
คุกกี้
200 g แป้งเค้ก (เตรียมไว้เพื่อเวลานวดด้วยนะคะ)
¼ tsp ผงฟู
¼ tsp เกลือ
40 g น้ำตาล
50 g เนยจืด (นิ่ม)
1ฟอง ไข่



น้ำตาล 1 ถ้วยสำหรับจุ่มหน้าขนมปัง

ใส่แป้งครึ่งหนึ่งลงผสมกับ Instant dried yeast ในชาม คนให้เข้ากัน ใส่น้ำตาล เกลือ แล้วคนอีกรอบ ใส่ส่วนผสมของไข่กับนม ลงไปในแป้ง ใช้พายยางหรือช้อนคันใหญ่คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ใส่แป้งที่เหลือลงไป นวดเล้กน้อยให้แป้งจับตัวรวมกัน นำก้อนแป้งออกจากชาม นวดประมาณ 5 นาที ใส่เนยแล้วนวดจนเข้ากันดี (รวมเวลานวดทั้งหมด ประมาณ 10นาที) จนแป้งเนียน และนุ่ม

นำก้อนแป้งใส่ลงใน ชามที่ทาเนยไว้ พักแป้งไว้จนขึ้นประมาณ 2 เท่า (1 ชม-1 ชมครึ่ง แล้วแต่ความร้อนของอุณหภูมิห้อง)

ขณะเดียวกันเตรียมส่วนคุกกี้ โดยการร่อนแป้ง ผงฟูและเกลือ รวมกันแล้วพักไว้ ตีเนยกับน้ำตาลรวมกัน จนฟูขาวใส่ไข่ลงไป ตีให้เข้ากัน แล้วใส่แป้งลงไป คนให้เข้ากันดี ปั้นเป็นแท่งยาว ห่อด้วยพลาสติก แล้วนำไปแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ 25 นาที




นำแป้งออกจากชาม ตัดเป็น 8 ส่วน ปั้นเป็นก้อนกลม แล้วพักไว้ 10 นาที

นำส่วนของคุกกี้ออกมาจาก ตู้เย็น ตัดเป็นชิ้น 8 ชิ้น แล้วรีดเป็นแผ่นกลมบาง ขนาดพอที่จะคลุมขนมปังได้ วางคุกกี้บนขนมปังแล้วคลุมให้มิดด้านบน จุ่มด้านบนของขนมปังลงในชามที่ใส่น้ำตาลไว้ แล้วใช้ด้านหลังของมีดกดให้เป็นลาย



วางขนมปังลงบนถาด ที่ทาเนยบางๆ หรือรองด้วยกระดาษ เปิดเตาอบไว้ที่อุณภูมิ 180°C. ปล่อยให้ขนมปังขึ้นเกือบ 2เท่า แล้วนำเข้าอบนาน 10 นาที

No comments:

Post a Comment

Printfriendly