Saturday, January 26, 2008

Vanilla-Vanilla

มีปัญหากับกลิ่น วานิลลาปลอมๆมานานแล้วค่ะ ไม่ชอบมากๆเลย แต่ร้านเบเกอรี่ส่วนใหญ่ก็ใช้กันนะคะ ไม่ค่อยมีร้านที่ใช้วานิลลาแท้ ซะเท่าไร บางคนก็ชินกับกลิ่นของมันด้วยซ้ำ แต่สำหรับเราไม่ชอบอยู่ดี พอเริ่มทำขนมเองก็เลยอยากใช้ pure vanilla extract เวลาทำขนมเค้ก แต่ในเมืองไทยก็หายาก แล้วก็ไม่ชอบเวลาที่ต้องฝากคนซื้อมาด้วย เลยหาทางที่จะทำ vanilla extractเอง (ตอนแรกอยากปลูกเองเลยค่ะ เพราะคิดว่าจะได้ทั้งฝัก แล้วก็เอามาทำvanilla extract ได้ด้วยแต่กว่าจะมาเป็นวานิลลาอย่างที่เราเห็น ต้องผ่านหลายขบวนการค่ะถ้าอยากรู้ลองอ่านได้จาก ที่นี่ค่ะ)

แล้วในที่สุดก็เจอกับวิธีที่จะทำเองได้ วิธีทำ vanilla extract จากหนังสือ Brilliant Food Tips and Cooking Tricks: 5,000 Ingenious Kitchen Hints, Secrets, Shortcuts, and Solutions โดย David Joachim ค่ะ สำหรับใครที่สามารถหาซื้อเองได้ง่าย อาจจะไม่อยากทำ แต่ vanilla extract ที่ทำ เองให้กลิ่นที่หอมหวานมากเลยนะคะ ยิ่งใส่ฝักมากขึ้น ก็หอมมากขึ้นค่ะ

ดังนั้นปัจจัยหลักคือ ฝักวานิลลา ขอให้ใหม่แล้วก็หอมๆ ก็จะทำให้ extract ออกมาหอมเช่นกันค่ะ (ในเมืองไทยเคยซื้อจาก Central food hall อยู่ตรงแถวๆเครื่องเทศนำเข้าเป็นกระป๋องสังกะสีเล็กๆค่ะ) ถ้าเริ่มทำวันนี้ก็จะใช้ได้ในอีก 3 เดือน(อันนี้คือไม่ใช้ extract แบบ commercial เลยนะคะ) แล้วก็ใช้ได้ตลอดไปเลยค่ะ ไม่มีวันหมดอายุ

Home Made Vanilla Extract




750 ml เหล้า vodka (แบบไม่แพงนะคะ)
6 vanilla bean กรีดตรงกลางฝักด้วยค่ะ
½ cup vanilla extract สำเร็จรูป (ใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ค่ะ)

ใส่ vanilla bean ลงในขวดแก้ว เทเหล้า ลงไป ปิดฝา แล้วนำไปเก็บไว้ในที่มืดและเย็น เขย่าขวดบ้าง (เฉพาะเวลาที่จำได้ก็ได้ค่ะ) extract จะใช้ได้ในอีก 3 เดือน หรือถ้าใส่แบบ commercial extract ด้วยก็อีก 6 อาทิตย์ค่ะ



vanilla bean จากในขวดค่ะ

จากหนังสือ : Brilliant Food Tips and Cooking Tricks: 5,000 Ingenious Kitchen Hints, Secrets, Shortcuts, and Solutionsโดย David Joachim

1 comment:

  1. สวัสดีค่ะคุณปุ๊ก ^^
    ตามอ่านขนมที่คุณปุ๊กทำแล้วชอบมากเลยค่ะ
    น่าทานไปหมดทุกสิ่งอย่างเลยยยยย
    พอดีเพื่อนเคยทำงานที่มาดากัสการ์
    แล้วนำฝักวานิลลากลับมาขายค่ะ
    คุณภาพดี ราคาไม่แพงค่ะ
    ถ้าคุณปุ๊กสนใจ อุดหนุนได้นะคะ
    http://www.facebook.com/HommeVanille
    ขอบคุณค่ะ ^^

    ReplyDelete

Printfriendly