Tuesday, October 20, 2009

You ask for it: SIMPLE CREAM SCONES, easy, easy and easy!

อย่างแรกต้องบอกก่อนเลยค่ะ ว่าพยายามลองสูตรให้หลายๆคนที่ส่ง อีเมลล์มานะคะ (เยอะเลยล่ะค่ะ แต่ก็ชอบนะคะ สนุกดีที่จะได้ลองอะไรเรื่อยๆ) เพียงแต่มีปัญหาอย่างเดียวคือ ปุ๊กทำไม่ทันค่ะ >*< เพราะบางที ได้ลองทำแล้ว แต่รสชาติไม่ดี ปุ๊กก็ยังต้องทานเองอยู่ดี (ก็จะ ทิ้งอาหาร ได้ไงล่ะเนาะ) ดังนั้น เลยอยากให้คนที่ส่งเมลล์มาขอสูตร ยังไงก็รอหน่อยนะคะ เพราะถ้าสูตรไม่ได้ลอง หรือไม่แน่ใจ ก็ไม่อยาก จะเอามาลงในบล็อกค่ะ

แต่ requestรอบนี้ ง่ายค่ะ 555 สูตร สโกนอร่อยๆ ก็หาไม่ยากนะคะ เพราะที่จะต้อง ใส่ใจให้มาก น่าจะอยู่ที่วิธีทำค่ะ เพราะส่วนผสมของสโกนเอง มีไม่มากนัก หลักๆ ก็มีแค่แป้ง เนย ผงฟู แล้วก็ของเหลวค่ะ ที่บอกว่า ต้องใส่ใจที่สุดคือวิธีทำ ก็คือ การนวดค่ะ ถึงจะบอกว่า นวด แต่มัน ไม่ใช่ขนมปังนะคะ ดังนั้น การนวดที่ว่า ก็คือ การพับแป้งไปมา แค่พอให้ แป้งติดกันเท่านั้นเองค่ะ แต่ ถ้าน้อยไป แป้งก็จะร่วนเกิน แต่มากไป ก็จะเหนียว ดังนั้น สำคัญที่สุดคือ การนวดแบบพอดีๆค่ะ ^ ^

แล้วก็เวลาผสมเนยลงในแป้งนะคะ จะใช้ food processor หรือ ใช้วิธีการตัดแป้งก็ได้ค่ะ เพียงแต่ จะแนะนำว่า ถ้าใครมักจะมีปัญหาเรื่องอากาศร้อน (หรือเป็นคนมือร้อนนะคะ) ใช้ food processor ก็ช่วยให้ง่ายขึ้นเยอะค่ะ

ในหนังสือเขาเขียนไว้ว่า "Resist the urge to eat the scones hot out of the oven, as letting them cool for at least 10 minutes firms them up and improves their texture", ดังนั้น บอกได้เลยค่ะว่า สโกนอุ่นๆ จากเตาเนี่ยะ มันหอม และน่าทานมากๆเลยนะคะ แล้วก็อร่อยกว่าที่ซื้อมาจากร้านแบบเย็นๆ แน่นอนค่ะ ^ ^

From: The America's Test Kitchen Family Baking Book by America's Test Kitchen


SIMPLE CREAM SCONES
MAKES 8

2 cups (10 ounces)

แป้งอเนกประสงค์

3 tablespoons

น้ำตาล

1 tablespoon

ผงฟู

½ teaspoon

เกลือ

5 tablespoons

เนยจืด ตัดเป็นชิ้นขนาด ¼-inch แล้วแช่เย็น

½ cup (2½ ounces)

currants (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)

1 cup

Whipping cream

1. เปิดเตาไว้ที่ความร้อน 450° F (230°C). วางกระดาษรองอบลงบนถาด

2. ใส่แป้ง, น้ำตาล, ผงฟู และเกลือลงในเครื่อง food processor แล้วกดปุ่ม pulse ประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน ใส่เนยลงไป แล้วกดปุ่มอีกประมาณ 12 ครั้ง หรือจน ส่วนผสมเป็น เม็ดเล็กๆ แต่ยังมีก้อนเนยอยู่บ้าง นำออกจากเครื่องใส่ลงในชาม แล้วใส่ currants ลงไป (ถ้าใช้) เทครีมลงไป แล้วผสมด้วยพาย จนกระทั่งเริ่มจับตัวเป็นก้อน ประมาณ 30 วินาที

Note from dailydelicious: พอดีปุ๊กขี้เกียจล้างค่ะ 555 ก็เลยใช้วิธีตัดแป้งแบบธรรมดา ก็จะใช้วิธี ร่อนส่วนผสมทั้งหมดลงในชามใหญ่ ใส่เนยลงไป แล้วตัดจน ส่วนผสมเป็น เม็ดเล็กๆ แต่ยังมีก้อนเนยอยู่บ้างค่ะ

3. นำโดออกมาจากชามแล้วนวดเล็กน้อย จนมีลักษณะเป็นก้อนโดหยาบๆ ประมาณ 5- 10 วินาที แล้วทำตามรูปภาพ โดยการกดโดลงไปใน พิมพ์เค้กขนาด 9 นิ้ว แล้วเทออกมา แล้วจึงตัดเป็น 8 ชิ้นเท่าๆกัน

4. วางลงในถาดที่เตรียมไว้ นำเข้าอบ จนสีน้ำตาลสวย ประมาณ 12-15 นาที (กลับถาดเมื่ออบไปครึ่งทางด้วยนะคะ) นำออกมาพักไว้ 10 นาทีก่อนเสิร์ฟ


You ask for it: SIMPLE CREAM SCONES, easy, easy and easy!

6 comments:

  1. ตัดสโคนเป็นชิ้นสามเหลี่ยมแบบนี้ ดูเป็นอเมริกันม๊าก มาก ค่ะ อยากชิมซักคำจัง ปล.ชิมคำเดียวนะ มากกว่านี้ไม่ได้ เพราะพุงเต็ม 55

    ReplyDelete
  2. เพิ่งลองสูตรนี้ค่ะคุณปุ๊ก
    อร่อยมากกกก ของเอ๋ใส่แครนเบอรี่แห้งแทนค่ะ
    หอมฉุยไปทั้งบ้านเลย ^^
    ขอบคุณมากนาค้าาา

    ReplyDelete
  3. บอกคุณแล้วนะคะว่ามาถึงแล้วจะทำเลย

    เลยเข้ามาจดสูตร อิอิ

    มะวานงานบ้านเยอะมากทำขนมไม่ไหว

    วันนี้ค่อยดีขึ้นหน่อย

    เลยเข้ามาเอาสูตรไปทำ

    เดี๋ยว จะรวมๆการบ้านส่งทีเดียวนะคะ

    เพราะมีรูปที่ทำๆค้างไว้อีก 555

    รวมๆไว้ พอๆกะ การบ้านคุณอุ้มเลย

    ส่งสองบ้านนี้ที ต้องส่งเป็นเรื่องเป็นราว

    ไปทำหนมแล้วนะคะ

    จึ๊บๆ

    ReplyDelete
  4. สวัสดีค่ะ
    ปกติชอบกิน Scone อยู่เเล้ว เเต่หาร้านถูกใจไม่ค่อยได้ ที่มีก็อยู่ไกล เลยคิดว่าอยากลองทำกินเองน่ะค่ะ เสิร์ชเข้ามาเจอสูตรของคุณ เห็นว่าทำได้ง่าย เเล้วน่ารับประทานดี
    เลยขออนุญาตจดสูตรไปนะคะ

    เเต่สองสัยนิดนึงน่ะค่ะ รบกวนถามหน่อยนะคะ ว่า กลับถาดคืออะไรคะ? ขอบคุณค่ะ : ))

    ReplyDelete
  5. การกลับถาดคือการ หมุนถาด ให้ ขนมที่อยู่ด้านในออกมาอยู่ด้านนอกค่ะ เพื่อให้ขนมสุกเท่าๆกันทั่วค่ะ
    ปุ๊ก

    ReplyDelete
  6. วันนี้ได้ทำสโคนสูตรนี้แล้วค่ะ ลูกๆมานั่งรอหน้าเตาคลอเคลียขอกินตั้งแต่เริ่มอบเลยค่ะ หอมไปทั้งบ้านเลย ^ v ^

    ReplyDelete

Printfriendly