Wednesday, April 30, 2008

April 2008 Daring Bakers Challenge #18: Cheesecake Pops

สายอีกแล้วค่ะ แต่ก็ยังอยู่ในเดือนเมษายนเนอะ แย่จริงๆเลย เพราะลืมดูวันโพสทุกทีเลยค่ะ (เดือนที่แล้วก็เกือบไปค่ะ แต่ยังทัน ) แต่เดือนนี้ทำยังไงก็ไม่ทันค่ะ เพราะวันที่ 27 เมษายน ปุ๊กยังไม่ได้เริ่มทำเลยค่ะ แล้วสูตรนี้ก็ต้องใช้เวลาตั้ง 2 สองกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ค่ะ สูตรนี้มาจากหนังสือSticky, Chewy, Messy, Gooey: Desserts for the Serious Sweet Tooth อีกแล้วค่ะ(น่าจะจำกันได้แล้วนะคะ หนังสือของ Jill O’Connor ที่ปุ๊กเคยเขียนถึงแล้วก็ลงสูตรไปหลายสูตรแล้วค่ะ กลายเป็นหนึ่งในหนังสือในดวงใจไปซะแล้ว) สูตรนี้คือ cheesecake pops ค่ะ น่ารักน่าทานดีจริงๆค่ะ เป็น challenge ที่ดีมากอีกครั้งหนึ่งค่ะ ผลออกมาอร่อยแล้วก็ขอแนะนำให้ลองทำที่บ้านนะคะ (แม้ว่าจะใช้เวลามากสักนิด)

Cheesecake Pops

Makes 30 – 40 Pops




5 8-oz. packages

ครีมชีส

2 cups

น้ำตาล

¼ cup

แป้งอเนกประสงค์

¼ teaspoon

เกลือ

5

ไข่ฟองใหญ่

2

ไข่แดง

2 teaspoons

pure vanilla extract

¼ cup

heavy cream

น้ำเดือด สำหรับอบเค้ก

ไม้โลลิป๊อบยาว 8 นิ้ว 30-40 อัน

1 pound

ช็อกโกแลตแบบไหนก็ได้ค่ะ หรือจะเป็นโค้ดดิ้งก็ได้

2 tablespoons

เนยขาว

Note:White chocolate จะใช้ยากกว่าแบบอื่นนะคะ แต่ก็ใช้ได้ค่ะ

ของสำหรับตกแต่ง พวกน้ำตาลสี ถั่วสับ หรือ dragees

เปิดเตาอบที่ 325 degrees F แล้วต้มน้ำรอไว้

ตีครีมชีส น้ำตาลแป้งและเกลือจนเนียน (ใช้สปีดต่ำนะคะ ถ้าใช้เครื่องตี) ใส่ไข่และไข่แดง ทีละฟอง ตีให้เข้ากัน (โดยใช้สปีดต่ำ) ใส่วานิลลา และครีม

ทาพิมพ์ขนาด 10 นิ้วด้วยเนย (อย่าใช้แบบถอดก้นนะคะ) แล้วเทส่วนผสมลงในพิมพ์ แล้ววางพิมพ์ลงในถาดอบ แล้วนำเข้าเตา เทน้ำร้อนลงในถาดให้สูงประมาณ ครึ่งนึงของพิมพ์ แล้วอบประมาณ 35-45 นาที หรือจนด้านบนของเค้กมีสีเหลืองทองและเค้กไม่เละเวลาจับ

นำเค้กออกจากถาด แล้วปล่อยให้เย็นหลังจากนั้นปิดด้วยพลาสติก แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็น ประมาณ 3 ชั่วโมง หรือ ข้ามคืน

เมื่อชีสเค้กเย็นและแข็งตัวดี ให้ใช้สกูปตักชีสเค้กเป็นลูกบอล น้ำหนักประมาณ 2 ออนซ์ แล้วใช้ไม้เสียบไว้ นำเข้าช่องฟรีสโดยไม่ต้องปิด แช่จนแข็งประมาณ 1-2 ชั่วโมง

เมื่อ ชีสเค้กป๊อบแข็งจัดพร้อมที่จะชุบช็อกโกแลตได้ ให้เตรียมช็อกโกแลต

ละลายช็อกโกแลตโดยใช้ double boiler โดยละลายทีละครึ่งส่วนของช็อกโกแลตและเนยขาว (เพื่อไม่ให้ที่เหลือแข็งตัวก่อนทำหมด) คนจนละลายเข้ากันดี ระวังอย่าใช้ความร้อนมากเกินไปเพราะจะทำให้ช็อกโกแลตไม่มันวาว

ชุบชีสเค้กป๊อบ ลงในช็อกโกแลตหมุนให้คลุมจนทั่ว แล้วเขย่าให้ส่วนที่เกินหยดออก ตกแต่งโดยการใช้ น้ำตาลสี ถั่วสับ หรือ dragees ตามชอบ แล้วพักไว้ให้แห้ง ทำให้หมดทุกอัน

แช่เย็นประมาณ 24 ชั่วโมงก่อนเสิร์ฟ

2 comments:

  1. เคยกินแต่ lolly pops ค่ะ แต่เจ้านี่ก็โค-ตะ-ระ น่ากิน พี่ปุ๊กมีของตกแต่งน่ารักมากเลยค่ะ ทำได้ 30-40 อันเนี่ย ขอแบ่งซัก 10 อันได้ไหม๊คะ ^ ^

    ReplyDelete
  2. มาขอแบ่งด้วยคนจ้าปุ๊กจ๋า น่ารักน่าทานมากกกกกกกกก ^_^ ยิ่งเป็นชีสด้วยแล้ว อุ้มไม่พลาดดดดดดดดเด็ดขาด :D

    ReplyDelete

Printfriendly