Wednesday, April 23, 2008

Daily muffin & Decoration cup cake


ตามชื่อหนังสือค่ะ cupcake และ decoration แล้วยังเพิ่ม imagination ให้เราด้วยสิデイリーマフィン&おめかしカップケーキ (Daily muffin & Decoration cup cake) โดย Kaori Ishibashi

Decoration suggestions

หนังสือแบ่งเป็น สองส่วนค่ะ คือส่วนที่เป็นสูตรของ muffin (cupcake) และส่วนdecoration part ค่ะ
ในส่วนสูตรของ
muffin ก็มีสูตรมากมาย รวมถึง variation ของสูตรด้วยค่ะ(มีสูตรหลักประมาณ 12 สูตร และ variationประมาณ 24 สูตร)ค่ะ รวมถึงแนะนำการตกแต่งแบบง่ายๆ ด้วยค่ะ สูตรเล็กค่ะ ทำได้ 6 ถ้วยต่อสูตร ก็คงดีสำหรับครอบครัวเล็กๆ หรือคนที่ชอบลองอะไรใหม่ๆนะคะ

Basic recipes and variations

ส่วนของสูตร muffin นั้น ก็ไม่ใช่ธรรมดานะคะ ค่อนข้างหลากหลายเลย white chocolate, green tea, caramel และอื่นๆ รวมถึงในส่วนของสูตรจะมี variation ด้วย เช่น cornmeal muffin กับ blue cheese หรือ milk chocolate กับ งา ที่เป็นการผสมผสานแบบง่ายๆค่ะ ซึ่งทำให้เราได้มองเห็นความเป็นไปได้อีกหลายๆด้านของสูตรด้วย (อันนี้ชอบมากค่ะ เพราะเราจะได้ไม่รู้สึกเบื่อค่ะ)

Many varieties

ส่วนdecoration part ก็จะเป็นสูตรของ butter cream (แบบ Italian meringue และแบบ custard) กานาช, cream cheese frosting, คาราเมลครีม และอื่นๆม รวมถึงยังมี combination ที่แนะนำ เช่น banana muffin กับ caramel butter cream, pumpkin muffin กับ custard butter cream หรือ plain muffin กับ chocolate ganache ค่ะ (รวมถึงวิธีการตกแต่งเช่นใช้ถั่ว, sugared flower, หรือครัมเบิลค่ะ) แต่ก็ไม่ใช่หนังสือที่จะเน้นการตกแต่งแบบยากๆนะคะ จะเป็นแบบง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ ในการแต่งเค้กมาก่อนก็ยังทำได้ค่ะ

Decoration part

ก็อย่างที่บอกค่ะ ว่าหนังสือเล็กๆเล่มนี้ ทำให้มี imagination มากมายได้ค่ะ เพราะจาก suggestion ในเล่ม เราก็จะสามารถคิดถึงการปรับปรุง เปลื่ยนแปลงใหม่ๆที่เป็นของเราเอง จับคู่ใหม่เพื่อให้เหมาะกับความชอบของเรา เพื่อที่จะเปลื่ยน cupcake ธรรมดาให้กลายเป็น คัพเค้กที่ถูกใจเราที่สุดได้เลยค่ะ อ้อลืมบอกอีกอย่างค่ะว่ารูปประกอบในเล่มน่ารักมากค่ะ

2 comments:

  1. พี่ปุ๊กจะทำคัพเค้กเมื่อไหร่ดีคะ มีหนังสือเล่มนี้เหมือนกันน้า...แอบซื้อตามพี่สาว อิ อิ...เรามาทำ chicken farm baker project กันดีกว่านะคะ

    ReplyDelete
  2. พี่ขาช่วยบอกหน่อยได้ไม๊คะว่าหนังสือเล่มนี้ซื้อจากที่ไหนใน กรุงเทพ อ่ะคะ..ดูน่าสนใจมาก..พี่ช่วยส่งมาทางอีเมล์ ได้ไม๊คะ..haveanicekiss@hotmail.com..ขอบคุณมากนะคะ..ขนมที่พี่ทำดูน่ากินมากเลยค่ะ..ตอนนี้หนูก็ถือว่าเปนมือใหม่หัดทำขนมอ่ะคะ..ช่วยด้วยนะคะ..ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly