Wednesday, March 5, 2008

Tiramisu


คงไม่ต้องอธิบายอะไรเกี่ยวกับของหวานที่เป็นที่รู้จักของทุกคนนะคะ หวานๆนุ่มๆ ทีรามิสุนี่เองละคะ จะว่าไปทีรามิสุเป็นของหวานที่ปุ๊กชอบที่สุดเลยค่ะ เริ่มจากทานที่ร้านอาหารอิตาเลี่ยนแล้วหลังจากนั้น เจอที่ไหนเป็นต้องซื้อ (แต่ที่อร่อยมากๆเป็นที่แฮรอด( Harrods) ค่ะ แต่ต้องทานตอนที่เพิ่งเอาออกมาจากตู้ของเขาเลยนะ นุ่มมากๆ แต่ไม่หวานจัด อร่อยสุดยอดจริงๆค่ะ) เราเองก็เลยพยายามหาสูตรที่เราชอบมาตั้งนานก็มาเจอสูตรนี้ละคะ จะค่อนข้างเบาเพราะใช้ชีสแค่ 150 กรัมเองค่ะ แต่ก็ริชพอนะคะ ทานแล้วรู้สึกดี (ไม่ทราบว่าคนอื่นจะเป็นแบบเดียวกันหรือเปล่าคะ เวลาทานของที่ชอบแล้วรู้สึกสบายใจมากๆเลย) สูตรบางสูตรจะใช้ครีมค่อนข้างมากค่ะ ซึ่งปุ๊กคิดว่ามันค่อยข้างจะริชเกินไป แต่สูตรนี้จะออกมาเบาๆนุ่มๆค่ะ ส่วนที่เปลี่ยนจากต้นฉบับคือ การใช้ช็อกโกแลตขูดแทน ผงโกโก้ หรือ ผงกาแฟ ตามสูตรค่ะ ซึ่งคิดว่าอร่อยกว่าเดิมนะคะ แล้วในสูตรไม่มี liqueur เลย ก็เลยต้องเรียกตัว Kahlua® มา (จริงๆคือจะใช้ liqueur แบบไหนก็ได้ค่ะ แบบที่เราชอบนะคะ) ชอบสูตรนี้มากๆเลยค่ะ ถึงสูตรจะบอกว่าทานได้ 8 คน แต่ตอนนี้หมดไปครึ่งชิ้นแล้วค่ะ
Tiramisu
สำหรับ 8-10


1 cup
กาแฟ
5
ไข่ แยกไข่ขาว ไข่แดงออกจากกันค่ะ
120 g
น้ำตาลทราย
1 tsp-2 tsp
Kahlua® หรือ liqueur ชนิดอื่นก็ได้ค่ะ
150g
mascarpone

sponge fingers

Dark chocolate ขูดฝอย
เทกาแฟไว้ในจานแบน แล้วพักไว้
ตีไข่แดงกับ น้ำตาลทราย 60 กรัมในอ่างสแตนเลส (ทนไฟได้) วางไว้บนหม้อที่มีน้ำเดือดอ่อนๆค่ะ ตีจนฟูขาว และอุณหภูมิวัดได้ประมาณ 60°C ใส่ mascarpone และ liqueur แล้วผสมเบาๆจนเข้ากัน
ตีไข่ขาวกับน้ำตาล 60 กรัมจน ตั้งยอดอ่อน ใช้พายยางตะล่อมไข่ขาวลงไปในส่วนของ mascarpone
เทของส่วนผสมลงในถาดขนาด15X24cm ที่เตรียมไว้ จุ่ม sponge fingers ลงในกาแฟแล้ววางลงในถาด แล้วทับด้วยส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด โรยด้วยช็อกโกแลต แล้วปิดด้วยพลาสติก นำเข้าตู้เย็น อย่างน้อย 2 ชั่วโมง










เล่มนี้ไม่มีลิงค์นะคะ เพราะเก่ามาก จน out of print ไปแล้วค่ะ

3 comments:

  1. มาชิมทีรามิสุคุณปุ๊กค๊า น่ากินมากเลยค่ะ

    อุ้มก้อชอบค่ะ เจ้านี่ ที่บ้านทำกินกันบ่อยมาก ไว้ทำคราวหน้าอุ้มลองใช้ชอคขูดบ้างดีกว่า อุ้มว่าต้องอร่อยกว่าใช้ผงโกโก้ชัวร์เลยค่ะ ^^

    ReplyDelete
  2. ได้เลยค่ะคุณอุ้ม
    มันอร่อยกว่าแล้วก้ไม่ทำให้ไอด้วย

    ReplyDelete
  3. สุดยอดเลยครับ
    เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาที่เว็บนี้ ติดใจเลย
    เอามาทดลองแล้ว 1 สูตร
    คือ ไอติม ดับเบิ้ลฮันนี่ แต่พอดีทำ ฮันนี่คอมบ์แล้วมันเสีย
    เลยใส่ มูสลี่ แทน อิอิ อร่อยเหมือนกัน

    ขอบคุณสำหรับสูตรดีๆครับ
    แล้วจะแวะเวียนมาเรื่อยๆ ฝากตัวด้วยครับ


    destiny2jt

    ReplyDelete

Printfriendly