Thursday, April 2, 2009

MINI MARBLED MASCARPONE CHEESECAKE

สังเกตุไหมคะ ว่าปุ๊กไม่ค่อย ได้ทำชีสเค้ก จริงๆ ไม่ใช่เพราะไม่ชอบนะ แต่เพราะชอบมันมากเกินไปต่างหากล่ะ เวลาทำทีไร อดใจไม่ได้เลย ทานเยอะมากๆทุกที เลยค่ะ แต่ก็ว่า ความอยาก ไม่มีขีดจำกัดค่ะ ในที่สุดก็อดใจไม่ได้ ต้องทำมาทาน สักหน่อยแล้ว

แต่ ปุ๊กเลือก ที่จะทำออกมาในขนาด จิ๋วค่ะ (อย่างน้อยเวลาทาน ก็ไม่รู้สึกว่า ทานเยอะเกินไปไง 555) แต่ถึงจะเล็ก ก็ไม่แพ้ใคร ในเรื่องรสชาตินะคะ เพราะ แต่ล่ะชิ้น เต็มไปด้วย ช็อกโกแลต และ มาสคาร์โปเน่ ส่วนผสมสุดอร่อยค่ะ !

ทุกคำที่ทานเข้าไป จะมีทั้งรสชาติชีส ที่นุ่มนวล แล้วยังมี รสช็อกโกแลตที่แสนจะเข้มข้น(อันนี้ พูดเกินไปนิด เพราะว่า จะเข้มข้น หรือเปล่า ก็คงต้องขึ้นอยู่กับ ช็อกโกแลตที่ใช้ค่ะ ปุ๊กใช้ Green & Black's 70% ชีสเค้กของปุ๊กก็เลย มีรสชาติช็อกโกแลต เข้มข้น ถึงใจค่ะ^ ^).

ปุ๊กใช้น้ำตาล ไม่มากนัก สำหรับเค้กสูตรนี้ เพราะปุ๊ก ไม่ค่อยชอบรสชาติหวานจัด แต่ถ้าใครชอบให้รสชาติ ออกหวาน ก็ใช้น้ำตาล ได้ถึง 150 กรัมค่ะ แล้วก็ถ้าใครไม่มีพิมพ์ มินิชีสเค้ก (ปุ๊กพอเข้าใจว่า ไม่ใช่ว่า ทุกคน จะบ้า พิมพ์จิ๋วๆเหมือนปุ๊กนิ 555), ก็สามารถใช้พิมพ์ ขนาด 7 นิ้วแทนได้นะคะ และเวลาอบก็จะเป็น 60-65 นาทีแทนค่ะ (แล้วถ้ายังไม่มีพิมพ์อีก ก็ใช้ พิมพ์9 นิ้วได้ค่ะ โดยใช้เป็น 2 สูตร และเวลาอบเป็น 70-75นาทีแทนค่ะ) แต่เชื่อปุ๊กเถอะ ถึงจะทำไซส์ไหน ก็อร่อยหมดล่ะค่ะ

I adapt this recipe from:The Cake Book by Tish Boyle

MINI MARBLED MASCARPONE CHEESECAKE

Makes 12 mini cheese cakes


CRUST


50g

Oreo (เอาใส้ออกแล้ว และปั่นในเครื่องfood processor)



MARBLED MASCARPONE FILLING


100 g

ดาร์กช็อกโกแลต

40 ml

น้ำ

300 g

cream cheese, นิ่ม

120 g

น้ำตาลทราย

2

ไข่ฟองใหญ่

140 g

Mascarpone cheese,

1 teaspoons

Vanilla extract






MAKE THE CRUST

1. เปิดเตาอบที่ 325°F. ทาเนยที่พิมพ์ mini cheese cake pan. โรยครัมลงไปในพิมพ์ ตัดอลูมิเนี่ยมฟรอย ขานด 4 นิ้ว 12ชิ้น หุ้มด้านล่างไว้

MAKE THE FILLING


2. ละลายช็อกโกแลตกับน้ำ โดยใส่ช็อกโกแลตกับน้ำลงในชาม แล้ววางชามไว้บน หม้อที่ต้มน้ำเดือดอ่อนๆ คนเรื่อยๆ จนละลาย เมื่อละลายแล้วเอาลงจากหม้อ

3. ตีครีมชีส ด้วยความเร็วปานกลางจนนิ่ม ประมาณ 2 นาที แล้วค่อยๆใส่น้ำตาลลงไป เมื่อเข้ากันดีแล้ว ใส่ไข่ลงไปทีล่ะฟอง แล้วผสมให้เข้ากัน


4. ใส่ mascarpone cheese ลงไปในชาม แล้วคนด้วยไม้พาย ให้นิ่ม แล้วใส่วานิลลาลงไป เทส่วนผสมของครีมชีส ประมาณ 1 ถ้วย ลงไปใน mascarpone cheese แล้วตะล่อมให้เข้ากัน

เทส่วนของ mascarpone cheese ลงไปในส่วนของครีมชีส แล้วตีให้เข้ากัน

5. ใส่ ¾ cup ของแบทเทอร์ลงใน ช็อกโกแลตละลาย แล้วคนให้เข้ากัน


เทส่วนสีขาวลงในพิมพ์ ตามด้้วยส่วนช็อกโกแลต และใส่ส่วนสีขาวอีกที ใช้ช้อน หรือ ไม้คนโดยการตวัดขึ้น เพื่อให้เกิดลาย โดยระวังไม่เขี่ยส่วนครัมขึ้นมา (ระวังอย่าคนมากไปนะคะ จะกลายเป็นสีน้ำตาลทั้งอันแทนค่ะ)

6. วางพิมพ์ลงในถาดอบขอบสูง แล้วเทน้ำร้อนลงไป ให้สูงประมาณ 1 นิ้ว นำเข้าอบประมาณ 40-45 นาที หรือจน เริ่มอยู่ตัว แต่ด้านในยังนิ่มๆอยู่ (เค้กจะอยู่ตัวขึ้นเมื่อแช่เย็นค่ะ) นำออกจากเตาแล้วพักไว้จนเย็น

7. นำเข้าแช่ในตู้เย็น อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเสิร์ฟ


MINI MARBLED MASCARPONE CHEESECAKE

4 comments:

  1. ถ้าทำสองสูตรใช้พิมพ์ 9" เวลาอบ ต้องอบแบบเอาฟอยล์ห่อพิม วางลงถาดที่มีน้ำรึป่าวคะ หรือว่าอบแบบธรรมดาได้เลย ขอบคุณคุณปุ๊กค่ะ

    ReplyDelete
  2. คุณพลอย
    ต้องอบ แบบเอาฟรอยห่อพิมพ์ แล้วก็อบในน้ำค่ะ
    เพราะเป็น การอบที่จะทำให้ ตัวชีสไม่แห้งแข็งค่ะ
    ปุ๊ก

    ReplyDelete
  3. Khun pook ka, is it possible to add or use the coarsely chopped oreos instead of the chocolate+mascarpone in the middle of the cheesecake ka? If possible, once add and bake in the oven, will the oreos turn out okay with an overall matching taste?

    Please advise ka, thxx
    Gift :D

    ReplyDelete
  4. คิดว่า น่าจะได้นะคะ แต่สิ่งที่จะตามมาคือ มันจะนิ่ม (ปนเละ) เล็กน้อยนะคะ แต่ถ้า คิดว่า นั่นเป็นเนื้อสัมผัสที่ต้องการ ก็โอเคค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly