Monday, November 9, 2009

Turkish coffee creams: Little cup of my love

ปุ๊กได้กาแฟตรุกีนี้มานานแล้วค่ะ (พอดีพี่สาวเขาไปเที่ยวตุรกีค่ะ แล้วเขาก็ ซื้อมาให้เป็นของฝาก) แต่บอกตรงค่ะ ว่าคิดไม่ออก จริงๆว่า จะทำอะไรกับมันดี Turkish coffee นี้ จะต่างกับกาแฟแบบอื่น ตรงที่ ว่าตัวของเขาจะเป็น เมล็ดกาแฟ ที่บดละเอียดมากๆค่ะ โดยการชง จะใช้วิธีการ นำกาแฟ ไปต้มกับน้ำ ในหม้อ แล้ว เสิร์ฟ โดยไม่ต้องกรองกากกาแฟออกค่ะ และนั่น ก็เป็นจุดที่ทำให้ปุ๊กไม่ค่อยชอบค่ะ

ปุ๊กว่ามันทานยากอ๊ะค่ะ แต่ไม่รู้เป็น เพราะเราทำไม่เป็น หรือเปล่า (เพราะว่า ถ้าคนอื่นทานได้ เราก็น่าจะทานได้นะ 555) คือ กาแฟที่ปุ๊กลองทำ มันมี กลิ่นไหม้ด้วยอ๊ะ >*< ก็เลยต้องหาวิธีอื่น ในการทานมันค่ะ แล้วก็ ได้คำตอบจาก นิตยสาร Olive ของเดือนที่แล้วค่ะ จริงๆแล้วสูตร ในเล่มก็จะมาจาก หนังสือ: Turquoise: A chef's travels in Turkey ของ Greg and Lucy Malouf ว่าไปก็มีสูตรที่น่าสนใจหลายสูตรนะคะ (ปุ๊กชอบอาหารแบบนี้ค่ะ) แต่ที่ต้องลองจริงๆ ก็คงต้องเป็นสูตรนี้ล่ะค่ะ
Turkish Coffee Cream, แก้วเล็กๆแบบนี้ น่าทาน แล้วก็น่าสนใจด้วยค่ะ เป็น ส่วนผสมของ กาแฟ กับเม็ด cardamon (ว่าไป ในสูตร ให้ใส่ อบเชยด้วย อีกอย่างนะคะ แต่พอดี พี่สาวปุ๊ก เขาไม่ค่อยชอบทานค่ะ ก็เลยไม่ได้ใช้) แล้วก็ช็อกโกแลต เรียกว่า ทั้งกลิ่นหอม แล้วก็เนื้อสัมผัสดีค่ะ เป็น แบบช็อกโกแลตมูสข้นๆค่ะ

ปุ๊กว่า ของหวานแบบนี้ ถ้าเสิร์ฟ หลังทานอาหารมื้อพิเศษ (อิอิ... โดยเฉพาะ ถ้าทาน กับคนที่พิเศษด้วยนะ @^ ^@), ลองคิดดูสิคะ ถ้าได้ทานไป พร้อมกับนั่งคุย กับคนที่เรารัก โอ้ย มีความสุข มากมายค่ะ (แค่คิดเล่นๆ ก็รู้สึกกดีแล้วค่ะ 555)
ความจริงแล้ว ถ้าหากาแฟแบบตุรกีไม่ได้ ก็สามารถใช้กาแฟบดแบบอื่นได้นะคะ เพราะอย่างที่บอกค่ะ กาแฟตุรกี ไม่ได้อยู่ที่ตัวกาแฟค่ะ แต่อยู่ที่วิธีที่เราจะทานค่ะ
งั้นก็มาทานด้วยกันนะคะ ครีมกาแฟถ้วยเล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักค่ะ

Turkish Coffee and Cardamom

Adaptation from: Olive Magazine issue October 2009, Turquoise: A chef's travels in Turkey by Greg and Lucy Malouf


Turkish coffee creams

Makes 2 little glasses (shot-size)


24g

Turkish coffee (หรือกาแฟบดค่ะ)

1

เม็ด cardamom, ทุบ

100ml

Whipping cream

20g

dark chocolate, สับ

2

ไข่แดง

22g

น้ำตาลทราย

• พรมน้ำลงบนกาแฟ แล้วใส่ลงในถุงผ้า (ปุ๊กใช้ถุงใส่ใบชาค่ะ) พร้อมกับเม็ด cardamom ปิดถุงให้สนิท

ใส่ครีมลงไป แล้วนำไปตั้งไฟ ให้เดือด แล้วเบาไฟต้มต่ออีก 5 นาที ปิดไฟ แล้วพักไว้ให้ครีมมีกลิ่นหอม อีก 1 ชั่วโมง

• บีบน้ำออกจากถุงผ้า เพื่อจะให้ได้กลิ่นหอมมากที่สุด แล้วทิ้งไป นำครีมขึ้นตั้งไฟอีกรอบ ให้ร้อน ใส่ช็อกโกแลตลงไป แล้วคนให้ละลาย

• ตีไข่แดง กับน้ำตาล ในชาม แล้วเทส่วนผสมของครีมและช็อกโกแลตลงไป คนให้เข้ากัน

เทส่วนผสมที่ได้ กลับลงในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งไฟ จนข้น (ลองได้จากการที่ส่วนผสมจะคลุมหลังช้อนได้ค่ะ) นำลงจากเตา พักไว้จนเย็นสนิท Pour the mixture back into the rinsed-out pan and cook gently until it thickens to a custard consistency. You should be able to draw a distinct line through the custard on the back of a spoon. Remove from the heat and cool in a sink of iced water. Stir from time to time as the mixture cools down.

• เทลงในถ้วยใบเล็ก (2 petite pots หรือแก้วขนาด shot-size) แล้ว นำเข้าแช่เย็นก่อนเสิร์ฟ

Turkish coffee creams: Little cup of my love

1 comment:

Printfriendly