Sunday, July 4, 2010

Starbucks Coffee College, and I think I know something more than a cup of coffee!




-How do you like you coffee?-

ปุ๊กว่า หลายๆคนก็คงเป็นเหมือนปุ๊กนะคะ ที่พูดได้ว่าชอบทานกาแฟ แต่เราส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้ใส่ใจ หรือ สนใจอะไรมากนัก เพราะทุกวันนี้ สิ่งเหล่านี้ มาถึงมือเราอย่างง่ายดายเหลือเกิน
แต่ถ้าใครจะถามออกมาตรงๆว่า "แล้วมันจำเป็นด้วยเหรอ ที่เราจะต้องรู้จักหรือศึกษาอะไรมันมากมายนัก" ปุ๊กก็คงตอบได้เลยค่ะ ว่า "ไม่เลย" เพียงแต่การได้ศึกษาและรู้จักมากขึ้น น่าจะทำให้เรา ได้รุ้สึกเคารพในที่มาของสิ่งต่างรอบๆตัวเรา และได้คิดถึงผู้คนมากมายที่ทำงานต่างๆ เพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย อย่างที่พวกเราได้รับกันอยู่ทุกวันนี้ ^^

คราวนี้สิ่งที่ปุ๊กจะพูดถึงก็คือ เจ้ากาแฟถ้วยเล็กๆ ที่เราดื่มกันทุกวันนี่ล่ะค่ะ ซึ่งเมื่อดูให้ละเอียดแล้ว ก็จะพบว่าทั้งสถานที่ที่ปลูก และคนที่ปลูก ก็สำคัญมากทีเดียวสำหรับการได้มาของกาแฟอร่อยๆที่หลายๆคนติดกันนี่ล่ะค่ะ
คราวนี้ ปุ๊กมีโอกาสได้ เข้าร่วม -Starbucks Coffee College- ในชื่อว่า “Sumatra Coffee Journey” event ที่จัดขึ้น ที่ร้านสตาร์บัคส์ สาขาทองหล่อ เมื่อวันที่วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เองล่ะค่ะ แบบว่างานนี้ เรียกว่า ปุ๊กนี่ เต็มใจรับคำเชิญอย่างแรงเลยค่ะ เพราะแหม ถ้าอ่าน บล็อกปุ๊กมาก็คงจะรู้กันอยู่แล้วนะคะ ว่าปุ๊กอะ ชอบ  Starbucks,อยู่แล้วเป็นทุนเดิม 
ซึ่งก็เป็นงานที่ ทาง Starbucks เชิญชาวบล็อกเกอร์ จำนวน 10 คน (รวมปุ๊กด้วย) มาร่วมกันเรียนรู้เรื่องราวของกาแฟด้วยกันค่ะ 

ปุ๊กเอง ต้องยอมรับว่า ได้เรียนรู้อะไรมากมายค่ะ เช่น การที่กาแฟมาจากถิ่นที่ต่างกัน ก็จะให้ทั้งรสชาติและกลิ่นที่ต่างกันออกไป เช่น กาแฟที่มาจาก Latin America จะมีความสมดุล สดชื่น มีชีวิตชีวา (อิอิ ฟังแล้วเหมือนเป็น โปรเรื่องกาแฟปะคะ จริงๆแล้วคือ ปุ๊กจำที่เขาสอนมาเล่าต่อให้ฟังกันค่ะ ^^), หรือถ้าเป็นกาแฟที่มาจาก แถบ Africa จะมีกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ และมีรสชาติคล้ายเบอรี่ และสุดท้าย คือ กาแฟที่มาจากทางเอเซีย ที่มีกลิ่นหอมคล้ายเครื่องเทศ และมีกลิ่นหอมของธรรมชาติ ซึ่งอันนี้ปุ๊กบอกได้เลยว่า ตอนที่เขาให้ลองดมกาแฟ ชอบกลิ่นของกาแฟที่มาจากเอเซียมากที่สุดเลยค่ะ คือ พอดมเข้าไป แล้วหลับตา จะให้อารมณ์ คล้ายๆกับเรารู้สึกสดชื่นหลังฝนตกนะคะ แต่ สำหรับกาแฟตัวนี้ พอดื่มเข้าไป อืม...รสชาตินี้ หนักอึ้งเลยค่ะ 

-The Aroma Lab Table-

อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเรียนรู้เรื่องกาแฟ ก็คือ การทำ aroma lab ค่ะ โดยการที่เราจะได้ทดลองดมกลิ่นต่างๆ เช่นผลไม้ เครื่องเทศ ดิน เห็ด และอื่นๆ แล้วพยายามจินตนาการ ถึงกลิ่นของพวกนั้น ให้ออกมาเป็น อารมณ์ และจดจำความรู้สึกเหล่านั้นไว้ เพื่อที่ว่า เราจะได้ นำมาอธิบาย เมื่อถึงเวลาที่เราจะได้ชิมกาแฟกันค่ะ (คล้ายๆกับการบรรยายไวน์นะคะ) แต่ถ้า ให้ปุ๊กบอกตรงๆคือ ปุ๊กอะ จำไม่ค่อยได้หรอกค่ะ อืม...มันออกจะเยอะนะ และเราก็คงไม่สามารถทำได้ ภายในเวลาอันสั้นค่ะ   

-The coffee with cake, scone and cream-

ก็นะ ปุ๊กก็คงไม่สามารถกลายเป็น Coffee master ได้ภายในหนึ่งวันนะคะ 5555 แต่ก็รู้สึกว่า ได้ความรู้มากมาย จากทั้งคุณหนึ่ง (Coffee master ตัวจริง ^^) และคุณจุ๋ม ได้มาบรรยายให้พวกเราชาวบล็อกเกอร์ได้ฟัง และเรียนรู้นั้น ก็น่าสนใจไม่น้อยค่ะ เพราะการเดินทางจากเจ้าต้นกาแฟ จนกว่าจะมาถึงมือเรา เป็นกาแฟร้อน ที่ทำให้เราได้รู้สึกดี และอบอุ่นนั้น มันเป็นการเดินทางที่แสนไกล เกินกว่าที่ใครจะเคยคิดเชียวนะคะ (โดยเฉพาะคราวนี้เป็นการเดินทางจาก  Sumatra Lake Toba จนมาถึงมือเราค่ะ)

เรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้งจากคนในท้องถิ่นที่ปลูกกาแฟ (ที่ผู้หญิงต้องทำงานหนักกว่า เพียงเพราะ เธอทำงานละเอียดอ่อนได้ดีกว่า -*-) หรือตัวของสถานที่ที่ใช้ปลูก ซึ่งเรียกว่า Lake Toba ซึ่ง เคยเป็น ภูเขาไฟ ที่ระเบิด และยุบตัวลง กลายเป็น ทะเลสาบขนาดยักษ์  หรือ เรื่องราวของการ ทำ โครงการ Shared Planet ของทาง Starbucks ที่เข้าไป ช่วย ชาวไร่กาแฟในการวางแผนการปลูก (อันนี้แปลกดีค่ะ แบบว่า การปลูกกาแฟมันต้องละเอียดขนาดว่า กาแฟแต่ล่ะต้น ต้องห่างกันเท่าไหร่ หรือ ห่่างจากถนนแค่ไหนด้วยนะ) เพื่อให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพ และ ยังขายได้ราคาดีขึ้นด้วยค่ะ และอย่างที่พวกเราก็รู้ๆกันอยู่ว่า แหล่งปลูกกาแฟนั้น หลายๆที่เป็นที่ที่ด้อยพัฒนา การทำงานของพวกเขานั้น เต็มไปด้วยความยากลำบากมากมาย ปุ๊กก็เลยเชื่อค่ะว่า หากคนที่ดื่มกาแฟ ได้คิดถึงชาวไร่กาแฟเหล่านั้น ด้วยความรู้สึกขอบคุณ ในอนาคตข้างหน้า ย่อมมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมาย ทั้งสำหรับชาวไร่ที่ตั้งใจปลูก และผลิตกาแฟมาให้พวกเรา และพวกเราเอง ที่ต้องอยู่ร่วมกันบนโลกในเล็กๆใบนี้ค่ะ 

หลังจาก 2 ชั่วโมงของการ พูดคุยและชิมกาแฟหลายแก้ว สิ่งที่ปุ๊กรู้สึกมากที่สุดคือ ความรู้สึกขอบคุณค่ะ ขอบคุณทั้งคนปลูก คนรดน้ำคนเก็บ และคนที่ทำอีกหลายๆขั้นตอน กว่าที่จะมาเป็น กาแฟถ้วยเล็กๆในมือเรา ทำให้รู้สึกว่า ต่อไป เมื่อดื่มกาแฟแต่ละแก้วจะคิดถึงสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น เพราะว่า บางทีอนาคตของทั้งหลายๆคน และพวกเราที่อยู่ร่วมกันบนโลกไปนี้ อาจจะขึ้นอยู่กับกาแฟแก้วต่อที่เรากำลังจะดื่มกันก็ได้นะคะ

-ของที่ระลึก เป็นที่ชงกาแฟ, กาแฟSumatra และแก้วกาแฟ 
เอาไว้มาชงกาแฟ หอมๆ แต่รสชาติหนักแน่นที่บ้านค่ะ -

ปล. สุดท้ายนี้ ขอบอกตามตรงว่า ปุ๊กอาจจะสอบไม่ผ่านในการเป็น Coffee master เพราะแยกอะไร ไม่ได้ออกเลย 555 แต่ปุ๊กยังเชื่อว่า เราไม่จำเป็น ต้องเป็น Coffee master เพียงเพื่อจะดื่มกาแฟให้อร่อยหรอกค่ะ แค่ขอใหเรามีความสุขกับมันก็พอแล้วล่ะค่ะ ^^   

No comments:

Post a Comment

Printfriendly