Friday, December 14, 2018

คุกกี้แยม (Jam Cookies) : Old time sweet

  
บางครั้งเราไม่ได้ต้องการขนมที่มีขั้นตอนอะไรมากมายนะคะ อย่างคุกกี้เนยเรียบๆ ที่มีแยมตรงกลาง ที่พอเห็นแล้วคิดถึงสมัยเด็กๆ


ตอนเด็กๆ น้าสาวปุ๊กชอบซื้อคุกกี้แบบนี้จากเบเกอรี่แถวบ้านมาให้ทานค่ะ คุกกี้ที่กลิ่นเนยแรงๆ จะว่าไปแล้วก็ไม่รู้นะคะ ว่ามาจากตัวเนยเอง หรือเป็นการใส่กลิ่น ตรงกลางของคุกกี้ จะไม่ใช่แยมแบบนี้ แต่จะเป็น ผลไม้เชื่อม ซึ่งตอนเด็กๆ ชอบทานมาก อย่างว่าค่ะ เด็กๆ ทานอะไรก็อร่อยไปหมด 555
พอโตขึ้น แล้วกินอะไรไปเยอะแยะ ก็จะเกิดการเลือกมาก และเรื่องมาก กว่าตอนเด็ก กินอะไรก็ไม่อร่อยเท่าเดิม ไม่รู้ว่า เราเองหรือเปล่าที่เปลี่ยนไป 
เลยเป็นที่มาของการทำขนมทานเองมากขึ้นเรื่อยๆ 
เพราะเวลาที่ทำเอง เราสามารถจะเลือกส่วนผสมได้ตามชอบ, หรือจะปรับสูตรให้ออกมาเป็นเนื้อแบบที่เราต้องการก็ได้ใช่ไหมล่ะ อย่างปุ๊กทำขนมเยอะ ก็จะมีคนชอบถามว่าทำไมไม่เปิดร้าน ถ้าตอบตรงๆ ก็คงจะเป็นเพราะปุ๊กไม่รู้ว่าคนอื่นชอบเหมือนปุ๊กหรือเปล่า อย่างสูตรที่ปุ๊กโพสลงในบล็อก ก็เป็นสูตรที่ปุ๊กทำแล้วปุ๊กชอบรสชาติของมัน แต่ก็มักจะให้ตัวเลือกไปด้วย เพราะบางคนอาจจะชอบให้หวานกว่า มันกว่า หรือ อื่นๆ เพราะความสนุกของการทำขนม น่าจะเป็นเพราะเรามีอิสระที่จะเล่นกับมันค่ะ 
อย่างสูตรนี้ ที่ส่วนผสม ไม่มีอะไรมาก เพราะมีเนย, วานิลลา, ไข่ขาว, น้ำตาล, แป้ง และแยมเท่านั้น แต่เราก็สามารถจะทำให้มันออกมาเป็นคุกกี้ที่เราชอบที่สุดได้ เพียงแค่ใช้เนยที่เราชอบกลิ่น และรสชองมัน และแยมข้นๆ ที่เราว่ามันอร่อย จะอบให้สีแค่เหลืองทอง หรือออกมาเป็นน้ำตาลเข้ม ก็อยู่ที่เรา มันสนุกตรงนี้ล่ะค่ะ 
สุดท้าย พอเราได้สูตรที่เราถูกใจแล้ว ก็อย่าลืมแบ่งความอร่อยไปให้คนที่เรารักด้วย แบบนี้ เราจะยิ่งมีความสุขในการทำขนมค่ะ 


English: 
Jam Cookies 
สูตรภาษาไทย: คุกกี้แยม 

日本語のレシピ:ジャムクッキー 
Youtube: คุกกี้แยม, Jam Cookies, ジャムクッキー 


Jam Cookies
ทำได้ 35-40 ชิ้น



150 กรัม ...................... เนจืด
1/4 ช้อนชา ................... เกลือ
1/2 ช้อนชา ................... วานิลลาเอ็กแทร็ก
50 กรัม ....................... น้ำตาลไอซิ่ง
1 ฟอง............................ ไข่ขาว
160 กรัม ..................... แป้งเค้ก
............................... แยม, สำหรับใส่คุกกี้





 ใส่เนย, วานิลลิ และเกลือลงในชาม
ตีให้เนียน, ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไป ตีให้เข้ากัน 


 ใส่ไข่ขาวลงไป แล้วตีให้เข้ากัน


 ร่อนแป้งลงในชาม


 ผสมให้เข้ากัน 



ใส่ถุงบีบที่ติดหัวบีบรูปดาวไว้



บีบเป็นวงขนาด 5 ซม. ลงบนถาดที่ปูกระดาษรองอบไว้ ได้ประมาณ 35-40 ชิ้น
ตัดแยมลงตรงกลาง
แช่ช่องแช่แข็งพักไว้ 20 นาที
เปิดเตาอบเตรียมไว้ที่ 170℃  


 นำเข้าอบ 18-20 นาที



พักให้เย็นสนิทบนถาด



No comments:

Post a Comment

Printfriendly