Friday, April 4, 2008

Little Palmiers

Palmiers: แปลตามภาษาฝรั่งเศส แปลว่าต้นปาล์มค่ะเพราะคุกกี้จะมีลักษณะเหมือนกับใบปาล์ม (อันนี้อ่านมาจาก หนังสือ) แต่ส่วนตัวชอบเรียก butterfly มากกว่า (เรียกง่ายกว่าแล้วก็ฟังดูน่ารักดี) อยากทำมานานแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นยังทำแป้งพัฟ เองไม่ได้ ก็เลย ไม่ตื่นเต้นพอ แต่ถ้าขี้เกียจทำแป้งเอง ทำตามวิธีนี้ก็ไม่ยากค่ะ

ตามจริงแล้วในสูตรบอกให้ใส่น้ำตาลลงในตัวแป้งเวลารีดด้วย เพื่อช่วยให้แป้งติดกันดีขึ้น แต่ก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าหวานเกินไปนิดค่ะ ตอนทำเองก็เลยไม่ใส่น้ำตาล แต่เอาน้ำตาลมาชุบตัวแป้งแทน (อาจจะเพราะสูตรของเขาดีมากอยู่แล้วก็เลยออกมาดีค่ะกรอบแบบไม่ต้องพึ่งนำตาลเพิ่ม) แต่จะทำแบบไหนก็ได้นะคะ แล้วแต่ความชอบค่ะ

แต่ในวิธีที่ลงไว้จะเป็นแบบใส่น้ำตาลด้วย เพราะคิดว่าคนส่วนใหญ่คงจะชอบหวานกว่าปุ๊กอยู่แล้วค่ะ


Little Palmiers

Make about 90 pieces




ครึ่งสูตรของ พัพพาสตรี้ เนยล้วน

น้ำตาล 8 ounces (225 g) (หรือแค่พอที่จะรีด palmiers)


1. รีดแป้งพัฟให้ได้ขนาด 24 x 12 inches หรือ 60 x 30 cm ค่ะ หนาประมาณ inch (3 mm) ตัดแป้งให้เสมอทุกด้าน โรยน้ำตาลให้ทั่วทั้งด้านบนและล่างเพื่อไม่ให้แป้งติดพื้นโต๊ะ (หรือใช้แป้งถ้าไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มค่ะ)


2.พับแป้งทั้งสองด้านเข้ามาตรงกลาง แล้วพักทบกันอีกรอบ (เหมือนปิดหนังสือค่ะ) แล้วปิดด้วยพลาสติก นำเข้าแช่ในตู้เย็นจนแข็งอยู่ตัว


3. เปิดเตาอบที่ 219 °C ค่ะ

ตัดแป้งให้เป็นชิ้นขนาด 1/8 inch (3 mm) (ถ้าไม่ได้ใส่น้ำตาลในโด-เหมือนที่ปุ๊กทำค่ะ ให้นำมาคลุกด้วยน้ำตาลค่ะ) วางลงบนกระดาษรองอบ โดยเว้นช่องว่างไว้ให้พอนะคะ เพราะคุกกี้จะขยายขึ้นประมาณ 3 เท่าค่ะ



4. อบจนน้ำตาลละลายเป็นคาราเมลและคุกกี้เป้นสีเหลืองสวย ประมาณ 8 นาที

5.นำออกจากเตา แล้วพักคุกกี้ให้เย็น บนตระแกรง

1 comment:

  1. คุณปุ๊กค่ะ อยากให้ยืนยันอีกทีค่ะว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าว่า ดูจากไม้บรรทัดแล้ว เราแบ่งแป้งที่รีดแล้วให้เป็น
    12x6 นิ้ว ก่อนมาพับ (แบบปิดสมุด)ก่อนตัดเป็นตัวๆ ชุบน้ำตาล แล้วอบ ใช่มั๊ยค่ะ
    ขอบคุณมากค่ะ
    กระจิบ

    ReplyDelete

Printfriendly