Sunday, June 22, 2008

Small Batch Vanilla Scented Yeast Doughnuts

โดนัททอดนี่เป็นขนมที่เป็น Comfort food อย่างนึงเลยค่ะ (หรือ ถ้าพูดอีกอย่างก็คือ ปุ๊กชอบอาหารทอดมากๆเลยค่ะ เวลาทานให้ความรู้สึกดีจริงๆเลยค่ะ, อ้วนดีค่ะ) โดนัทยีสต์ทอดนี่เป็นของชอบตอนเด็กๆค่ะ แต่เดี๋ยวนี้หาซื้ออร่อยๆไม่ค่อยได้นะคะ ดังนั้นก็เลยทำเองดีกว่าค่ะ แต่ก็ไม่ได้บอกนะคะว่าสูตรนี้เป็นสูตรที่ดีที่สุด แต่ถ้าง่ายล่ะก็ใช่ค่ะ เพราะสูตรเล็กนิดเดียวเอง นวดก็ใช้เวลาไม่นาน ยิ่งเวลาทานก็ยิ่งใช้เวลาน้อยค่ะ สูตรนี้ปุ๊กเอามาจากหนังสือ "くり返し焼いて見つけたお気に入りレシピ" ちいさな焼き菓子とおすそわけスイーツ ของ稲田 多佳子(Takako Inada)ค่ะ แต่ก็เอามาแปลงสูตรนิดหน่อยเพราะอยากให้โดนัทของเราออกมาน่าสนใจ ก็เลยใช้ vanilla scented sugar แทนน้ำตาลธรรมดา แล้วก็เพิ่มปริมาณของน้ำตาลขึ้นนิดนึงค่ะ (แปลกดีไหมคะ ธรรมดาสูตรของปุ๊กมีแต่ลดน้ำตาลลงจากสูตร แต่คราวนี้เพิ่มค่ะ, เพราะสำหรับขนมแบบนี้หวานนิดๆทำให้อร่อยกำลังดีค่ะ) ถ้าเกิดไม่มี vanilla scented sugar ก็ใช้น้ำตาลธรรมดา แล้วใส่ vanilla extract 1 ช้อนชาเพิ่มลงใน โดนัท ก็ได้นะคะ ก็จะหอมใช้ได้เหมือนกันค่ะ

โดนัทจะอร่อยก็ตอนอุ่นๆอยู่นะคะ แล้วก็ระวังน้า ชิ้นเดียวอาจจะไม่พอค่ะ


Small Batch Vanilla Scented Yeast Doughnuts

ทำได้ 6-8 ชิ้นค่ะ (ใช้ 6.5cm doughnut cutter)



150 g

แป้งขนมปัง

30 g

แป้งเค้ก

15 g

เนยจืด

1

ไข่

70 ml

นม

2 tbsp

VANILLA-SCENTED SUPERFINE SUGAR

1 tbsp

นมผง

¾ tsp

Instant Yeast

¼ tsp

เกลือ


น้ำมันสำหรับทอด


VANILLA-SCENTED SUPERFINE SUGAR

สำหรับคลุกโดนัทค่ะ

ผสมไข่กับนมให้เข้ากัน แล้วพักไว้

ใส่แป้งทั้งสองชนิดผสมกับ Instant dried yeast, นมผงและน้ำตาลลง ในชาม คนให้เข้ากันใส่ เกลือ แล้วคนอีกรอบ ใส่ส่วนผสมของไข่กับนม ลงไปในแป้ง


ใช้พายยางหรือช้อนคันใหญ่คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ใส่แป้งที่เหลือลงไป นวดเล้กน้อยให้แป้งจับตัวรวมกัน

นำก้อนแป้งออกจากชาม นวดประมาณ 2 นาทีให้แป้งเริ่มจับเป็นก้อนและยืดหยุ่นขึ้น

ใส่เนยแล้วนวด (ดูรูปได้ที่ Hand knead bread making - How to ค่ะ) โดยใช้อุ้งมือดันแป้งไปด้านหน้า แล้วม้วนกลับ กลับด้านแป้ง 90 องศา แล้วนวดแบบเดิมต่อ โดยดัน (อย่าลืมทิ่งน้ำหนักลงไปด้วยนะคะ) และม้วนกลับ เป็นจังหวะสม่ำเสมอนวดประมาณ 6-8 นาที (ขึ้นอยู่กับการออกแรงของแต่ละคนค่ะ) นวดจนแป้งเนียน, นุ่ม, ยืดหยุ่นดี และ shiny ค่ะ

หรือจะลองดึงแป้งบางส่วนก็จะยืดเป็นฟิมล์บางๆได้ แปลว่านวดได้ที่แล้วค่ะ

นำก้อนแป้งใส่ลงใน ชามที่ทาเนยไว้ พักแป้งไว้จนขึ้นประมาณ 2 เท่า (1 ชม-1 ชมครึ่ง) แล้วแต่ความร้อนของอุณหภูมิห้อง


นำแป้งออกจากชาม กดเบาๆเพื่อไล่อากาศ แล้วรีด เป็นแผ่น หนาประมาณ 1.5 เซนติเมตร แล้วใช้ ตัด Doughnut cutter วางไว้บน baking sheet ปิดด้วยผ้าหมาด แล้วปล่อยให้ขึ้นอีกรอบ ประมาณ 30 นาทีค่ะ


ทอดโดนัทที่อุณหภูมิ ประมาณ 170°C เวลาทอดค่อยๆวาง doughnuts ลงไปนะคะ ทอดจนสีเหลืองสวยซักด้วยกระดาษ paper towels แล้วเอามาคลุกกับน้ำตาลที่เตรียมไว้ แล้วจึงนำมาพักบนตะแกรงที่วางไว้บนถาดอีกทีค่ะ (กันน้ำตาลเลอะด้านล่างค่ะ)

2 comments:

  1. ชอบกินโดนัททอดร้อน ๆ ที่ซู๊ด ไม่คลุกน้ำตาลยังได้เลยค่ะ ...ของทอดเป็นของโปรดแต่กินทีไรเป็นเรื่องทู๊กที T T ร้อนในตลอดเลยค่า

    ReplyDelete
  2. น่าหม่ำที่ซู้ดดดดดดดดเลยจ๊ะปุ๊ก เห็นแล้วคิดถึง คิดถึง ไม่ได้หม่ำนานมากแล้ว O_O

    ReplyDelete

Printfriendly