Sunday, July 27, 2008

FOCACCIA STUFFED WITH HAM AND CHEESE

ใครๆก็ชอบนะคะ เวลาเอา แฮมกับชีสมารวมกัน แหมก็มันลงตัวดีนิ ขนาดแค่ทำขนมปังธรรมดา แค่ใส่มันลงไปก็ทำให้อร่อยขึ้นได้หลายเท่าแล้วค่ะ แม้กระทั่งขนมปังธรรมดาแบบ focaccia ก็ตาม สูตรนี้แปลงสูตรมาค่ะ เพราะว่าไม่มีส่วนผสมแบบเดียวกับในหนังสือ เราก็เลยเอาของที่เรามี (และชอบทานมาใส่แทน) อยากจะบอกว่าหลายๆคน ไม่ได้ลองทำของใหม่ๆ เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีของเหมือนในสูตร แต่จริงๆแล้ว ไม่ต้องเครียดขนาดนั้นหรอกค่ะ ทำแบบสบายๆบ้าง แล้วการทำขนมก็จะสนุกขึ้นมากกว่าเดิมนะคะ เพราะในการทำขนมเราก็แค่ต้องระวังเฉพาะส่วนผสมหลักเท่านั้นเองค่ะ (เช่นปริมาณของยีสต์ หรือ เกลือ ซึ่งจะมีผลต่อการขึ้นของขนมปังค่ะ) แต่ส่วนอื่นๆเช่น เราสามารถใช้แป้งขนมปังแทน Italian 00 flour ได้ หรือใช้น้ำมันมะกอกแบบธรรมดาแทน extra virgin olive oil ก็ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นชนิดของ แฮม ,ชีส หรือ herb ที่ใช้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจของเราค่ะ จริงๆที่อยากบอกคือ ไม่ต้องกลัวที่จะลองค่ะ เราอาจจะได้ของโปรดสูตรใหม่ก็ได้นะคะ

Adaptation from: Sue Lawrence's Book of Baking: More Than 120 Glorious Breads, Biscuits, Cakes and Tarts by Sue Lawrence

FOCACCIA STUFFED WITH HAM AND CHEESE

เสิร์ฟ 6-8 ที่



50 ml

extra virgin olive oil (น้ำมันมะกอก)

500 g

Italian 00 flour (หรือแป้งขนมปัง)

7 g

Instant yeast

1ช้อนชาพูน

เกลือ (ประมาณ 7 g)

1ช้อนชา

น้ำตาล

275-300 ml

น้ำ

150 g

แฮม

150 g

ชีส ตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก

Parsley (พาสลี่)

น้ำมันมะกอกสำหรับทา


1ทำขนมปัง โดยผสมแป้ง ยีสต์ น้ำตาล และเกลือลงในชาม ผสมน้ำกับน้ำมัน แล้วเทลงในชามแป้ง ผสมให้เข้ากัน (เพิ่มน้ำได้ถ้าแป้งแห้งไปค่ะ) เราจะได้โดที่ค่อนข้างนิ่มค่ะ แล้วก็ไม่ติดชาม


2 นำโดออกจากชาม แล้วนวดประมาณ 10 นาทีจนเนียน


3 นำโดวางลงในชามที่ทาบางๆด้วยน้ำมัน ใช้ cling film ปิดไว้ แล้ววางพักไว้ในที่อุ่น ประมาณ 1 ½ -2 ชั่วโมง (หรือจนขึ้นเป็น 2 เท่า) กดแป้งลงเบาๆ แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน แล้วรีดให้ได้ขนาด 23 x 33cm/9 x 13 นิ้ว

4 วางแป้งส่วนหนึ่งลงในถาด วางทับด้วยแฮม ชีส และ พาสลี่ แล้วทับด้วยแป้งอีกอัน กดให้ริมของแป้งปิดสนิท คลุมด้วยผ้าชื้น แล้วพักไว้ 30 นาที ระหว่างนั้นให้เปิดเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 220°C/425°F



5 ใช้ส้อมแทงให้ทั่วโด แล้ว ทาด้วยน้ำมันมะกอก แล้วนำเข้าอบประมาณ 20-25 นาที หรือจนสีเหลืองสวย ตัดเป็นชิ้นใหญ่แล้วเสิร์ฟ

4 comments:

  1. แค่ได้เห็นรูปก็น้ำลายสอแล้วค่า..focccia เฉย ๆ นี่ก็ว่าน่ากินแล้ว เจอไส้แฮมชีสเข้าไป ตะลึง ตึงๆๆๆ อยากกิ๊นจ้า

    ReplyDelete
  2. โธ่ น้องก้อย
    น่าสงสารจริง....อยากส่งไปให้ทานจังเลย

    ReplyDelete
  3. เวลาอบขนมตัวนี้ เราใช้ไฟล่างอย่างเดียว หรือ บนล่างคะ

    ReplyDelete
  4. สามารถใช้ได้ทั้งไฟบนล่าง และล่างอย่างเดียวค่ะ
    หากใช้ไฟบนล่าง เมื่อขนมปังสีเริ่มเข้มให้ใช้ ฟรอยปิดด้านบนได้ค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly