Sunday, August 8, 2010

Neapolitan semifreddo: Ice Cream and more Ice cream, I love it at any time of the Year!


ที่บ้านเรานี่ ไม่ว่ายังไงก็ร้อนตลอดเลยนะคะ อย่างว่าค่ะ เคยมีเพื่อนชาวต่างชาติ ถามว่า เมืองไทยมีกี่ฤดู ปุ๊กนะตอบได้อย่างรวดเร็วค่ะ ว่า มีแค่ 2 ฤดู คือ ฤดูร้อน กับฤดูร้อนมาก 555 ฤดูหนาวนี่ หน้าตาเป็นไง ตอนนี้ จำไม่ได้แล้วจริงๆเลยค่ะ ดังนั้น เพราะความร้อนขนาดนี้ ทุกคนที่บ้านปุ๊กก็เลยชอบทานไอศครีมกันทุกคนเลยค่ะ  

ปุ๊กก็เลยมีหน้าที่ ต้องทำไอศครีมไว้ติดบ้านตลอด และก็เพราะแบบนี้เองล่ะค่ะ เลยกลายเป็น ว่า ปุ๊กก็เลยมีไข่ขาวเยอะมากในตู้เย็น (เพราะไอศครีมส่วนใหญ่ จะใช้ ไข่แดงเป้น เบสนะคะ) เยอะขึ้นเรื่อยๆ จนใกล้ๆจะเป็น ปัญหาชีวิตแล้วค่ะ 5555 แบบว่า ปุ๊กเองก็ไม่อยากจะทิ้งของนะคะ เพราะรู้สึกไม่ดีเลยค่ะ เวลาที่ต้องทำแบบนั้น  

ดังนั้น พอเห็นสูตรนี้ ก็ตาโต ด้วยความดีใจสุดๆค่ะ แบบว่า ตั้งใจว่า ต้องลองทำให้ได้เลย  เพราะสูตรนี้ ใช้ไข่ขาวเป็นเบสของไอศครีมแทนไข่แดงค่ะ คราวนี้ ก็จะได้ลดปัญหาในตู้เย็นปุ๊กลงไปได้บ้าง อิอิ
โดยการทำเบสของไอศครีมสูตรนี้ ใช้วิธีการ นำไข่ขาว ไปตีกับน้ำเชื่อมร้อน ให้เป็น อิตาเลี่ยนเมอแรงค์ก่อนค่ะ แล้วจึงค่อยนำมาผสมกับวิปปิ้งครีมที่ตีพร้อมกับวานิลลา ก็จะได้ ครีมที่นุ่มๆ แต่ ริซมากเลยทีเดียวค่ะ 
โดยเมื่อ เรานำมาผสมกับรสชาติต่างๆกัน เช่นในคราวนี้ นำมาผสมกับ เบอรี่ และช็อกโกแลต เท่ากับว่า เราได้ ไอศครีม 3 รสชาติ เลยนะคะ แล้วก็อยากจะบอกว่า ในส่วนของเบอรี่ ถ้ามีแต่ แบบแช่แข็งก็ใช้ได้นะคะ เรียกว่า จะได้สามารถทำได้ตลอดปีค่ะ 
แล้ว พอเอามาใส่พิมพ์แบบนี้ ก็น่ารักไม่น้อยเลยนะคะ เป็นไอศครีม 3 แบบ ที่ตัดกันทั้งในเรื่องของรสชาติ แล้วก็สีสันค่ะ 

Note: ปุ๊กมีปัญหาเล็กน้อยในการใส่ลงในพิมพ์ค่ะ คือ ปุ๊กใส่ลงในพิมพ์ได้ไม่หมด อาจจะเพราะว่า พิมพ์ของปุ๊กมันค่อนข้างตื้นค่ะ อันนี้เลยเตือนกันไว้ก่อน แต่ก็นะ เรื่องนี้ คงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะว่า เราสามารถนำส่วนที่เหลือใส่ลงในพิมพ์อื่นๆได้ค่ะ แล้วเราก็ยังทานได้แบบอร่อยๆเหมือนกันไง  ^^.

From: Olive magazine, Issue July 2010




Neapolitan semifreddo 


น้ำมันพืช สำหรับทาพิมพ์ 
175g ................................ น้ำตาลทราย
2 ...................................... ไข่ขาวฟองใหญ่ 
600ml ............................. whipping cream
1 ....................................... vanilla pod, ขูดเม็ดออก 
200g ............................... สตรอเบอรี่สด (หรือ แบบแช่แข็งก็ได้ค่ะ) 
100g ................................ ราสเบอรี่สด (หรือ แบบแช่แข็งก็ได้ค่ะ) 
1tbsp ............................... น้ำตาลไอซิ่ง
 75g  ................................. dark chocolate, (70% cocoa),


ทาน้ำมัน ลงในพิมพ์ ขนาด 900g หรือ ขนาดประมาณ 11cm x 22 cm แล้ว ปูด้วย พลาสติก ให้ เหลือขอบออกมาด้านนอกด้วยนะคะ จะได้ สะดวกในการ ยกไอศครีมออกมาค่ะ 



 ใส่น้ำตาลทรายลงในหม้อ พร้อม น้ำ 4 ช้อนโต๊ะ แล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อน จน น้ำตาลละลายแล้ว เร่งไฟ แล้วปล่อยให้เดือด ประมาณ 2 นาที หรือ จนอุณหภูมิ ประมาณ115°C

ขณะเดียวกัน ตีไข่ขาวจนตั้งยอด เมื่อน้ำเชื่อมได้ที่ ให้เทน้ำเชื่อมลงไปเป็นสาย โดยตีไข่ด้วยความเร็วสูง ตีไปเรื่อยๆ จนเทน้ำเชื่อมหมด แล้ว ตีจนเย็น ประมาณ 3-4 นาที แล้วพักไว้


ตีวิปปิ้งครีม กับเม็ดวานิลลา จนตั้งยอดอ่อน


 ตะล่อม ครีม และ เมอแรงค์เข้าด้วยกัน แล้ว แบ่งเป็น 3 ส่วน โดย ส่วนหนึ่งน้อยกว่าส่วนอื่นๆ พักไว้ในตู้เย็น


ปั่น เบอรี่ทั้ง 2 ชนิดกับน้ำตาลไอซิ่งเข้าด้วยกัน


 กรองผ่านกระชอน แล้วเทลงใน เบสของไอศครีม ส่วนที่น้อยที่สุด ตะล่อมให้เข้ากัน แล้ว เทลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ ปิดด้วย กระดาษไข แล้วนำเข้าแช่ช่องแข็ง 30 นาที หรือจนแข็งตัวดี 



นำกระดาษออก แล้ว เทส่วนเบสที่เตรียมไว้ลงไป ปิดกระดาษ แล้วแช่อีก 30 นาที



ทำส่วนช็อกโกแลต โดยการ นำช็อกโกแลตไปละลาย (จะใช้ไมโครเวฟ หรือ ละลายบนชามน้ำอุ่น ก็ได้ค่ะ) พักให้เย็นตัวลง แต่ยังเหลวอยู่ 
ตะล่อม เข้ากับเบสที่เหลืออยู่ แล้ว เทลงในพิมพ์ ปิดด้วย กระดาษ แล้วแช่ในช่องแข็งจนอยู่ตัว ประมาณ 3-4 ชั่วโมง 
เมื่อต้องการ เสิร์ฟ นำออกมา ตกแต่งด้วย ผลไม้ แล้วตัดเป็น ชิ้น  


Neapolitan semifreddo: Ice Cream and more Ice cream,
 I love it at any time of the Year!

2 comments:

  1. ทั้งน่ารักและน่ากินอีกแล้วอ่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly