Sunday, October 10, 2010

Peanut Butter Bombs: Little cups of happiness!

ปุ๊กไม่พูดหรอกค่ะ ว่าปุ๊กทำอะไรกับสูตรนี้ เพื่อให้มันมีน้ำตาลน้อย หรือ ไขมันน้อยลง 555 เพราะเราพูดกันถึงอาหารจริงๆค่ะ ช็อกโกแลตก็ต้องเป็นเช่นเดียวกัน  ^^,



ปุ๊กชอบอาหารในแบบที่มันเป็นค่ะ ดังนั้น ถ้าใครจะสังเกตุ จะพบว่า ปุ๊กไม่ค่อยได้ใช้ส่วนผสมอะไร ที่มีคำว่า low fat หรือ หรือ น้ำตาลต่ำเลยนะคะ เพราะเป็นความเชื่อของตัวเองว่า เราสามารถมีความสุขกับอาหารได้ ในแบบที่มันเป็นตามธรรมชาติ โดยข้อกำหนดของปุ๊กมีแค่คำเดียวค่ะ คือ "moderation".
คราวนี้ ปุ๊กอ่านสูตรมาจาก หนังสือ Chocolates and Confections at Home with The Culinary Institute of America  ซึ่งทำให้เกิดอาการอยากทำขนมขึ้นมามากๆเลยค่ะ ก็เลยเลือกที่จะทำ  The Peanut Butter Bombs นี่ล่ะค่ะ
ปุ๊กว่า ถ้าใครชอบทาน peanut butterเหมือนปุ๊ก ก็คงจะรู้สึกว่า เจ้าขนมชิ้นเล็กๆนี้เป็น "heaven in a little cup" ค่ะ ^^ ใส้นั้น เต็มไปด้วยเนยถั่ว ที่ทำให้รู้สึกดีเหลือเกิน อิอิ ส่วนด้านนอก เนื่องจากว่า ทำให้เด็กทานได้ด้วย รอบนี้ ปุ๊กเลยเลือกที่จะใช้ ช็อกโกแลตนมค่ะ แต่ว่า ถ้าใครชอบรสชาติเข้มขมของดาร์กช็อกโกแลต ก็สามารถจะใช้ ดาร์กช็อกโกแลตแทนได้นะคะ เพราะปุ๊กเอง ก็ยังคิดว่า คราวหน้า จะลองใช้ ช็อกโกแลตที่มีโกโก้แมส ประมาณ 60% หรือมากกว่านั้น เอามาทำดูค่ะ ^^ เพราะปุ๊กก็ชอบรสชาติเข้มๆของดาร์กช็อกโกแลตมากเช่นกัน  

สำหรับการเทมเพอริ่งช็อกโกแลต คราวนี้ ปุ๊กลองใช้วิธีการ เทมเพอริ่งในไมโครเวฟค่ะ เป็นวิธีของคุณ  Mark Tilling ซึ่งปุ๊กได้มาจาก news letter ของร้าน Squires kitchenค่ะ
เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับการเทมเพอริ่งช็อกโกแลตเลยล่ะคะโดยเฉพาะ หากว่า เราเทมเพอริ่งไม่เยอะมาก แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกันค่ะ เพราะความร้อน ของไมโครเวฟแต่ล่ะเครื่องไม่เท่ากัน ดังนั้น ควรทำตามคำแนะนำโดยการค่อยๆให้ความร้อนครั้งล่ะ 30 วินาที แล้วนำออกมาคน เพื่อป้องกันช็อกโกแลตร้อนเกินไปค่ะ 

ปุ๊กเองเลือกที่จะใช้ ถ้วยช็อกโกแลตนะคะ เหตุผลง่ายๆค่ะ คือ ซื้อมานานแล้ว ยังไม่ได้ใช้ซะที 555 ดังนั้น หากใครไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ สามารถใช้ พิมพ์ช็อกโกแลตที่มีอยู่ได้ ซึ่งวิธีทำก็คล้ายคลึงกันค่ะ และปุ๊กก็ใส่วิธีสำหรับการใช้พิมพ์ไว้ให้แล้วด้วย 
ส่วนหากใครจะใช้ดาร์กช็อกโกแลต จะต้องปรับเล็กน้อยคือ เมื่อเทมเพอริ่ง อุณหภูมิที่ได้ จะเป็น 31°C.นะคะ

เอาล่ะค่ะ หวังว่า ทุกคน จะแฮปปี้กับเจ้าขนมอร่อยชิ้นเล็กๆนี้นะคะ แต่ก็อย่างที่บอกค่ะว่า  "Moderation is a key for good health and happy eating!" ดังนั้น เมื่อทำเสร็จ ก็เก็บไว้ทานเล็กๆน้อย แจกเพื่อนๆหรือคนใกล้ตัวไปบ้าง ทุกๆคนจะได้มีความสุขกันทั่วหน้าค่ะ จริงไหมเอ่ย ? ^^

And the tempering method, from: Mark Tilling’s microwave method from the news letter from Squires kitchen







Peanut Butter Bombs
Makes about 25 pieces (1inches/pieces)




225g ............................... Milk chocolate, เทมเพอร์แล้ว สำหรับ ใช้ทำเปลือก 
130g ............................... เนยถัว แบบละเอียด
30g ................................. น้ำตาลไอซิ่ง ร่อน
60g ................................. เนย, นิ่ม
30g ................................. Milk chocolate, ละลาย
......................................... เกลือเล็กน้อย



 How to temper the chocolate in microwave:



1. ใส่ 2 ส่วน3 ของช็อกโกแลตลงในชามพลาสติก (ชามชนิดอื่น จะเก็บความร้อนมากไปนะคะ) ที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ (แยกอีกส่วนเก็บไว้ก่อนค่ะ เราต้องใช้ หลังจาก ช็อกโกแลตส่วนแรกละลายแล้ว)

2. นำเข้าไมโครเวฟ แล้ว ให้ความร้อน ประมาณ 30 วินาทีที่ไฟปานกลาง แล้วนำออกมาคน นำเข้าอีก 30 วินาที แล้วนำออกมาคน ทำเช่นนี้ จนช็อกโกแลตละลาย
3. โดยช็อกโกแลตจะค่อยๆละลายค่ะ เมื่อช็อกโกแลตละลายหมด ลองวัดอุณหภูมิ จะอยู่ที่ประมาณ45°C.

4. ใส่ช็อกโกแลตที่แบ่งไว้ลงไป ค่อยๆใส่ และค่อยๆคนค่ะ (อย่าคนมากไปนะคะ) อุณหภูมิของช็อกโกแลตจะค่อยๆลดลงค่ะ
5. ช็อกโกแลตจะค่อยๆข้นข้น และเนื่องจากเริ่มเย็นตัวลง อาจจะมีช็อกโกแลตบางส่วนละลายไม่หมด ให้ใช้  hairdryer เป่าให้ละลายค่ะ แต่ก็ไม่จะเป็นต้องเป่านานนะคะ ช็อกโกแลตจะค่อยๆละลายต่อเอง เมื่อได้รับความร้อน
6. เช็คอุณหภูมิของช็อกโกแลตที่ได้นะคะ ถ้าทำได้ถูกต้อง อุณหภูมิ จะอยู่ที่  29°C.
Note: ถ้าช็อกโกแลตร้อนเกินไป อาจจะต้องใช้ช็อกโกแลตมากกว่า ที่กำหนดไว้ในสูตรใส่ลงไปเพิ่ม เพื่อให้อุณหภูมิลดลงตามที่ต้องการค่ะ

ขณะที่ใช้งานอยู่ หาก ช็อกโกแลตเย็นลง และ แข็งตัว ให้ใช้  hairdryer เป่าเล็กน้อย แล้วคอยเช็คอุณหภูมิก่อนใช้งานต่อค่ะ 





ตักช็อกโกแลตที่เทมเพอร์แล้ว ใส่ลงในถ้วย.หรือ จะใช้ ถุงบีบก็ได้นะคะ (ประมาณ 5 ถ้วยต่อครั้งค่ะ) ให้สูงจนเหลือที่แค่1/16 inchจากปากถ้วย แล้ว จึงเทช็อกโกแลตออก เคาะเล็กน้อย เพื่อให้ช็อกโกแลตออกจากถ้วย
คว่ำถ้วยลงบน ตะแกรง ปล่อยให้ช็อกโกแลตไหลออก 
กลับด้านถ้วยให้ตั้งขึ้น หลังจาก พักไว้ 4-5 นาที แล้วปล่อยให้เช็ต 





ละลายเนยถั่วโดยวางชามบนอ่างน้ำร้อนให้ได้อุณหภูมิ ประมาณ 85°F 
ใส่น้ำตาลไอซิ่ง, ช็อกโกแลตละลาย, เนย และเกลือลงไป แล้วคนให้เข้ากัน 
เทส่วนผสมลงในถุงบีบ ที่ใช้หัวเล็กติดไว้ หรือ จะใส่ถุงแล้วตัดปลายออกก็ได้ค่ะ 




บีบใส้ลงในถ้วยที่เตรียมไว้ (หรือ พิมพ์ช็อกโกแลตที่ใช้) จนเหลือที่ประมาณ  ⅛ inch จากปากถ้วย เคาะเล็กน้อยให้ใส่เรียบ แล้วพักไว้ในตู้เย็น 20 นาทีเพื่อให้ใส้อยู่ตัว 
บีบช็อกโกแลตปิดด้านบน แล้วพักไว้ 20นาที (ถ้าใช้ ถ้วยก็พักไว้นอกตู้เย็นได้นะคะ ถ้าอากาศไม่ร้อน) แต่ถ้าใช้พิมพ์ ให้นำไปแช่เย็น อีก20 นาที ก่อนจะเคาะช็อกโกแลตออกจากพิมพ์ค่ะ 

Peanut Butter Bombs: Little cups of happiness!

5 comments:

  1. อยากถามว่า milk choc แบบที่ใช้ทำ candy รึป่าวค่ะ

    ReplyDelete
  2. ใช้เป็นช็อกโกแลตแท้แบบไหนก็ได้ค่ะ ^^
    เพราะไม่แน่ใจที่ถามว่าแบบทำ แคนดี้ คือแบบไหนอะค่ะ

    ReplyDelete
  3. พิมพ์น่ารักมากเลยค่ะ ไปซื้อมาจากที่ไหนคะคุณปุ๊ก
    -เจี๊ยบ-

    ReplyDelete
  4. คุณเจี๊ยบ
    พิมพ์อันนี้ ปุ๊กซื้อจากสิงคโปร์ค่ะ
    แต่ปุ๊กว่า ตามร้านขายของทำขนมทั่วไปก็น่าจะมีขายนะคะ
    เป็น ฟรอยอันเล็กๆอะค่ะ

    ReplyDelete
  5. ทำตามสูตรนี้ไปเรียบร้อยแล้วค่ะคุณปุ๊ก อร่อยมาก ๆ ค่ะ แต่ใช้เนยถั่วแบบไม่ละเอียดนะคะ ทำให้มีอะไรเคี้ยวมากขึ้นค่ะ ขอบคุณสำหรับสูตรอร่อย ๆ นะคะ ทำรอบสองจะถ่ายรูปมาส่งการบ้านนะคะ -Function-

    ReplyDelete

Printfriendly