Friday, November 29, 2019

Fukui Food Culture Festival 2019


เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ปุ๊กได้มีโอกาสไปร่วมงานเลี้ยงธุรกิจและนำเสนอวัฒนธรรมอาหารฟุคุอิ เมืองแห่งอาหาร 2019 ซึ่งจัดที่โรงแรม Okura Hotel ในวันที่ 21 พฤษจิกายน 2019 ค่ะ




ปุ๊กเป็นคนหนึ่งที่ชอบไปญี่ปุ่นมากนะคะ แต่ก็ยังมีอีกหลายที่ ที่ไม่เคยไป และมีของอีกมากมายที่ยังไม่ได้กินค่ะ อิอิ 



และ ฟุคุอิ (Fukui Prefecture -福井県) ก็เป็น อีกที่หนึ่ง ที่ยังไม่เคยได้ไปเลย โดยฟุคุอิ ตั้งอยู่ในเขต Chūbu region และ อยู่บนเกาะ Honshū ฟุคุอิเป็น เมืองที่เต็มไปด้วยความงามตามธรรมชาติ, มีวัฒนธรรมเก่าแก่ และที่สำคัญยังเป็น แหล่งอาหารอร่อยเมืองหนึ่งของญี่ปุ่นด้วย 






Kanpai! ด้วยเหล้าบ๊วย BENICHU 20° 


ก่อนจะเริ่มเดินชิม บนเวที มีการโชว์ปู Echizen Crab ที่ตัวใหญ่มากๆ ซึ่งเป็น ปูที่มีชื่อเสียงมากๆ ของฟุคุอิ เป็นปูหิมะ ที่มีรสหวานเนื้อเยอะ (ตามที่เขาว่ามา อิอิ เพราะไม่ได้ชิมค่ะ) โดยปูชนิดนี้ เป็น ปูที่นำเข้าถวายราชวงค์ของญี่ปุ่นด้วย ครั้งนี้ เจ้าปูตัวใหญ่ยักษ์นี้ เป็นรางวัลที่นำมาจับฉลากค่ะ 



ในงานนี้ เราก็มากินกับกิน โดยมีบูทหลายบูทนะคะ ซึ่งทุกบูท จะนำเสนอของอร่อยๆ จากฟุคุอิ โดยอาหารบางอย่าง สามารถหาทานได้แค่ที่ ฟุคุอิเท่านั้นด้วยนะคะ



เริ่มต้นของที่ดึงดูดสายตาของปุ๊กก็เป็นเจ้าขวดสีแดงสวยนี่ล่ะค่ะ 



เป็นน้ำมะเขือเทศ100% (ไม่ผสมน้ำตาล) ซึ่งทำจาก มะเขือเทศ พันธ์ Koshi no Ruby เป็นมะเขือเทศพันธุ์พิเศษของ ฟุคุอิ ที่มีรสชาติหวานจัด และวิตามินซีสูงด้วยค่ะ  


โดยนอกจากกะกินสดๆ ก็อร่อยแล้ว ยังมีการนำไปแปรรูปเป็น น้ำราด ซึ่งสามารถนำมาราดแทนน้ำสลัด หรือราดพาสต้า ออกมาเป็น พาสต้าเย็นได้ด้วย 


ด้วยความที่เป็นคนชอบทานโมจิมากๆ นะคะ พอเห็นบูทนี้เลยรีบเดินเข้าไปเลย 555 เป็น ขนมที่มีชื่อเรียกว่า Habutae Mochi (羽二重餅) ของบริษัท Aratama Seika Inc. ค่ะ



Habutae Mochi เป็น โมจิแบบท้องถิ่นของฟุคุอิ ที่มีความนุ่มนวลในเนื้อสัมผัส โดยที่มาของชื่อ Habutae เป็น ชื่อของผ้าไหมของเมืองฟุคุอิ โมจิแผ่นบางที่คลุมด้วยคินาโกะ (ถั่วเหลืองบนคั่ว) เป็นของฝากที่มีชื่อเสียงของฟุคุอิ ซึ่งก็อร่อยสมควรซื้อหามาทานมากค่ะ 



นอกจากจะมีขนมแบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีการทำเป็นรสชาติใหม่ๆ 


อย่างเช่น Habutae Mochi ที่สอดไส้ด้วยช็อกโกแลต ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ 


แต่ถ้าใครไม่ชอบโมจิ จะลองเจลลี่ก็อร่อยไปอีกแบบ 


อันนี้เป็น เจลลี่บ๊วยที่ทำจากบ๊วยสีทอง รสชาติสดชื่นมากๆเลย 


แต่เป้าหมายที่แท้จริงในการมางานครั้งนี้ของปุ๊กอยู่ที่นี่ค่ะ 


เพราะน้ำดีๆ และข้าวดีๆ เป็นที่มาของสาเกอร่อย ซึ่งทั้งคู่มีอยู่ที่ ฟุคุอิ
และก็เป็นตามคาดค่ะ สาเกของฟุคุอิ อร่อยมากจริงๆ


ปุ๊กลองสาเกไปหลายแก้วมาก ^^ โดยเป็นสาเกของ  Obama Sake Brewery.


เริ่มต้นจาก Junmai Wakasa สาเกรสดี ที่ดื่มได้แบบไม่ฝืดคอ และยังมีกลิ่นหอม, สามารถดื่มพร้อมกับอาหารได้หลากหลายแบบ  



และ Kumagawajuku (熊川宿-くまがわじゅく) สาเกที่ทำจากน้ำอ่อน ที่มีรสเบาดื่มง่าย 
เนื่องจากสังเกตุได้ว่าปุ๊กชอบสาเกมาก  ผู้จัดงานเลยแนะนำว่าหากชอบสาเก ควรจะลองไป 酒蔵見学 (Sake brewery study tour) ซึ่งน่าสนใจมากนะคะ ปุ๊กได้คุยกับคุณ Akiteru Takaoka Obama Sake Brewery  เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยหากใครสนใจ สามารถโทรติดต่อกับทาง  Obama Sake Brewery  ตามเบอร์  (+81-770-64-5473) เพื่อไป酒蔵見学 (Sake brewery study tour)  ที่โรงงานได้ค่ะ แต่เพราะโรงงานมีขนาดเล็ก เลยรับได้แค่รอบล่ะ 10-15 ท่านเท่านั้นนะคะ 



จบจากสาเก ก็ต้องทานข้าวสักหน่อยค่ะ โดยของที่เสิร์ฟในงานหลายๆ อย่างเป็น ของแช่แข็งที่นำเข้ามาจาก ฟุคุอิ อย่างซูชิ ข้าวหน้าปลาไหลจากนี้ ซึ่งรสชาติดีมากๆ น่าจะเพราะวิธีการในการแช่แข็งที่ดี เมื่อนำมาละลายแล้ว ยังคงความนิ่ม และรสชาติอร่อยอยู่เลยค่ะ 




และที่ต้องไม่พลาดสำหรับอาหารทะเลจาก ฟุคุอิ ก็คงจะเป็น กุ้งหวาน ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า กุ้งEchizen ซึ่งมาจาก Mikuni port ซึ่งมีรสชาติหวานอร่อยมากๆ เลย^^.


"Echizen soba" เป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่ออีกอย่างของฟุคุอินะคะ เป็น โซบะที่โรยด้านบนด้วยไชเท้าขูด 



เพราะอากาศของฟุคุอิเหมาะสำหรับการปลูก buckwheat และ buckwheat ที่เก็บเกี่ยวในฟุคุอิ ก็เป็น พันธ์ท้องถิ่น ที่มีเมล็ดเล็ก กลิ่นหอม และรสจัด เมื่อนำมาโม่ด้วยวิธีการ โม่หิน แบบช้าๆ ทำให้ได้โซบะที่มีรสชาติดี และกลิ่นหอมเป็น พิเศษค่ะ  




ไม่ใช่แค่โซบะเท่านั้น แต่ฟุคุอิยังเป็น ต้นกำเนิดของข้าว Koshihikari rice, ซึ่งเป็นข้าวที่เป็นที่นิยมที่สุดในญี่ปุ่นด้วย 


ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ข้าวออกมาดี ก็มาจากน้ำ และสภาพภูมิอากาศของฟุคิอิเช่นกันค่ะ 


เพียงแค่นำมาทำเป็นข้าวปั้นแบบเรียบง่าย ก็สัมผัสได้ ถึงรสชาติอร่อยๆ ของข้าวดีๆ แล้ว!!







เอาล่ะค่ะ ขอเดินกลับไปที่บูทเหล้าอีกรอบ อิอิ
แต่ครั้งนี้ เป็น เหล้าบ๊วยที่มีชื่อว่า BENICHU ซึ่งเป็นเหล้าบ๊วยที่ได้รับรางวัลจาก การประกวดที่กรุงบรสเซลส์ด้วย มีเหล้าบ๊วยให้เราได้ลองดื่ม 2 ชนิด โดยทั้งคู่ทำโดยใช้บ๊วย Benisashi plum (紅さし梅) บ๊วยพันธ์ท้องถิ่นของฟุคุอิ 
สำหรับแก้วแรก เป็น  BENICHU 20° เหล้าบ๊วยที่มีแอลกอฮอล์  20% มีรสหวานไม่มากนัก ดื่มง่าย 


แต่ปุ๊กว่า ตัวนี้น่าสนใจมากค่ะ BENICHU 38° เป็นเหล้าบ๊วยที่ไม่มีน้ำตาล รสชาติจริงออกมาหอมบ๊วย มีรสเปรี้ยวจางๆ เหมาะกับการจิบเป็นที่สุด^^.

สำหรับญี่ปุ่นแล้ว ถ้าไม่มีของน่ารักๆ ก็คงจะไม่ใช่ญี่ปุ่นของแท้นะคะ 


ของฝากชิ้นนี้เป็นขนมโมจิ ที่มีแพคเกจพิเศษ เพราะเป็นรูปที่วาดโดยศิลปินชื่อดังคนหนึ่งของญี่ปุ่น  藤岡ちさ ค่ะ


แบบว่า ถ้าไปถึงฟุคุอิ คงอยากจะซื้อกลับมาสักกล่องนะคะ !!!.



นอกจากจะมีอาหารอร่อยๆ มากมายแล้ว ศิลปะ และงานฝีมือของฟุคุอิ ก็มีความเก่าแก่ และขึ้นชื่อไม่แพ้ใครค่ะ ประวัตในการทำ ภาชนะไม้เคลือบ Echizen (Echizen lacquerware) มีความเก่าแก่ถึง 1,500 ปีเลยทีเดียว และ Echizen (เมืองที่อยู่ในเขตการปกครอง Fukui)  ยังเป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ที่สุดที่มีการผลิตภาชนะไม้เคลือบ ด้วย  




เพราะงานฝีมือที่ตกทอดกันมา นะจะทำให้เกิดจากสร้างงานใหม่ๆ อย่างถ้วยสาเกของ Tri Tura (トリチュラ) ถ้วยสาเกแก้วเป่า สวยๆ ของฟุคุอิ ก็คงเป็นของฝากที่ใครๆ อยากได้เช่นกัน (ปุ๊กก็อยากได้ค่ะ 555) 


หลังจากดื่มสาเก และอาหารอร่อยๆ แล้ว ก็ถึงเวลาจะต้องจากลากันแล้วค่ะ ซึ่งก็มีการจับฉลาก ปูเอจิเซ็น ซึ่งปุ๊กดีใจที่ไม่ได้ อิอิ เพราะหลังจากงานนี้ ปุ๊กยังต้องไปเรียนทำขนมเลยยังไม่ได้กลับบ้านค่ะ ถ้าได้ปูคงลำบากเหมือนกัน 


หรืออีกส่วนคงเป็นเพราะปุ๊กจับฉลากได้ขวดนี้มาแทน 555 เป็น สาเก Junmai Daiginjo Inagoe, ค่ะ ซึ่งโดนหลายคนแซวว่าอย่ากลับไปนั่งดื่มคนเดียวนะ ^^ .


สำหรับปุ๊กแล้ว งานนี้เป็น โอกาศที่ดีมากเลยค่ะ ที่ได้พบผู้คนหลากหลาย และได้ลองทานอะไรที่แปลกใหม่ 


หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปสัมผัสฟุคุอิของจริงๆ ในเร็วๆ นี้ 


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสตาฟ ของบริษัท Aratama Seika's ที่แพ็คขนมอร่อยๆ (Habutae Mochi -羽二重餅)ใส่ถุงมาให้ 


และขอขอบคุณบริษัท Mushroom travel ที่ชวนไปร่วมงานนี้ 


ท้ายสุดฟุคุอิสำหรับของอร่อยๆ ทุกอย่างค่ะ 

No comments:

Post a Comment

Printfriendly