Tuesday, March 30, 2010

Date Nut Bread with Cream Cheese: The best and delicious way to use Date!


อินทผาลัม ก็จะเหมือนกับ ผลไม้แห้งอื่นๆนะคะ ที่มีความหวาน จัดมาก เป็น ปัญหา ที่ทำให้เราไม่สามารถ ทานได้ เยอะ ไม่ว่า เราจะชอบมันแค่ไหนก็ตามค่ะ ปุ๊กเอง ชอบเอามาทานเล่นนะคะ แต่ ก็นะ ความหวานมากๆแบบนี้ ทานได้ แค่ 1-2 ลูก ก็จอดแล้วค่ะ แต่ ก็ยังนิสัยเสียค่ะ เวลาไปเจอ ก็จะอดซื้อมาเก็บไม่ได้ซะที (รวมถึงมักจะมีคนซื้อมาฝาก เพราะเขารู้ว่าปุ๊กชอบทานค่ะ) ก็เลยกลายเป็นว่า ปุ๊กนะ มีอินทผาลัม อยู่ในตู้เย็นเยอะเชียวล่ะค่ะ

สูตรส่วนใหญ่ที่เจอๆกัน ก็มักจะเป็น การ นำอินทผาลัม ไปทำเป็นเค้กหวานๆอีก ซึ่งเป็น สิ่งที่ปุ๊กไม่อยากได้เลยค่ะ เพราะ อยากได้ ขนมที่ทำ จาก อิทผาลัม แบบไม่หวานค่ะ  
คราวนี้ก็ต้องลื้อๆค้นๆกันอีกแล้วล่ะค่ะ ก็ในห้องปุ๊กเองล่ะนะ 555 ตามกองหนังสือต่างๆที่มีอยู่นี่ล่ะ (อย่างว่านะคะ ซื้อมาแล้วต้องใช้ค่ะ จะได้ไม่รู้สึกผิด เวลาจะซื้อเล่มใหม่ๆ เพราะเรามีเหตุผลไง ใช่ไหมคะ อิอิ) 
ในที่สุดก็เจอค่ะ เป็น ขนมปังแบบ quick bread โดยได้สูตร จากหนังสือ  The Sweeter Side of Amy's Bread: Cakes, Cookies, Bars, Pastries and More from New York City's Favorite Bakery โดย Amy Scherber, Toy Kim Dupree, จริงๆแล้ว เล่มนี้ ก็เพิ่งได้มาไม่นาน แล้วก็ กำลังอยากจะลองสูตรอยู่พอดีเลยค่ะ พอมาเจอสูตร  Date Nut Bread with Cream cheese แล้ว ก็เลยต้องรีบทำเลยค่ะ 

ขนมปังสูตรนี้ ความหวานหลักๆของเขามาจาก ตัวของอินทผาลัม มากกว่าน้ำตาลนะคะ (น้ำตาล ที่ใส่ลงไปในสูตรนี้ จะเป็น เพียงแค่ทำให้ เนื้อของขนมปังนิ่มลงค่ะ) ส่วนการที่มีถั่วอยู่ในเนื้อ ก็ทำให้ ความหวานลดลงด้วยเช่นกันนะคะ แต่หลักคือ วิธีการทานค่ะ ต้องเน้นและย้ำว่า สูตรนี้ ต้องทานพร้อมกับครีมชีสเท่านั้นค่ะ (แบบยิ่งเยอะ ยิ่งอร่อยเลยล่ะค่ะ) ทำให้รสชาติ ของขนมปังดีขึ้นมากๆๆๆๆ ทั้งความเปรี้ยว และความมัน (แบบอร่อย) ของครีมชีส ทำให้ ขนมปังสูตรนี้ ที่เนื้อของเข้า ค่อนข้างแห้ง(เนื่องจาก ในตัวของเขาเอง มีน้ำมัน แค่นิดเดียวค่ะ) กลายเป็นชนมปังที่ริซขึ้นมากเลยค่ะ แล้วก็ไม่หวานจัดด้วยค่ะ 
ดังนั้น อย่าลืมนะคะ ว่า ต้องเสิร์ฟ พร้อมกับ ครีมชีสค่ะ ^ ^ เพราะเท่าที่ปุ๊กลองทานเปล่าๆ มันจะไม่อร่อยเท่าไหร่ค่ะ เพราะก็ยังถือว่า หวานค่อนข้างมากอยู่ค่ะ แต่พอทานกับ ครีมชีสก็กลายเป็นขนมปังที่อร่อยมากๆขึ้นมาทันทีเลยค่ะ 

เสิร์ฟ ขนมปังแบบทาครีมชีสเยอะๆ ประกบคู่กัน พร้อมกับ กาแฟหรือชาเข้มสักแก้ว สำหรับเป็น มื้อเช้าแสนอร่อย หรือ เป็น มื้อว่างก็ไม่เลวค่ะ อืม.....หวาน หอม แบบนี้ น่าจะถูกใจ หลายๆคนเช่นกันนะคะ 




Date Nut Bread with Cream Cheese
Yield 1 loaf (9 x 5 inch) 


INGREDIENTS
175g ............................ อินทผาลัม, สับ
340ml ......................... น้ำร้อน
110g ............................ น้ำตาลทรายแดง
50g .............................. น้ำตาลทราย 
30ml ............................ น้ำมันพืช
1 ................................... ไข่
310g ............................ แป้งอเนกประสงค์
15g .............................. ผงฟู
6g ................................ เกลือทะเล
115g ............................ วอลนัต, สับ
..................................... ครีมชีส, สำหรับทาขนมปัง

1. เปิดเตาอบ ที่  350°F. ทาเนยที่พิมพ์ 



2. ใส่อินทผาลัมลงในชาม แล้วเทน้ำร้อนลงไป, พักไว้ 


3. ผสมน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทราย น้ำมัน และไข่เข้าด้วยกัน 



4. ผสมแป้ง ผงฟู เกลือ ลงในชาม แล้วคนให้เข้ากัน เทส่วนผสมของน้ำตาลลงไป ตามด้วย ส่วนของอินทผาลัม เมื่อพอเข้ากันใส่ วอลนัตลงไป แล้ว ตะล่อมแค่พอเข้ากัน   




5.ใส่แบทเทอร์ ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้  แล้วนำเข้าอบประมาณ 55-65 นาที หรือ จนเมื่อ ใช้ ไม้แทงลงไป ไม่มีเศษขนม ติดออกมา  

6. พักไว้ในพิมพ์  15 นาที แล้วจึงนำออกจากพิมพ์ แล้วนำมาพักไว้บนตระแกรงพักขนม จนเย็น เปลือกของขนมปังอาจจะแข็งขึ้น เล็กน้อย ถ้าต้องการเก็บไว้นานให้ ห่อ ด้วยพลาสติก 1 ชั้น แล้วทับด้วย ฟรอย แล้ว แช่ไว้ในช่องฟรีส  
7. เสิร์ฟ พร้อมกับ ครีมชีส ประมาณ 30 กรัมต่อ 1 แผ่น สำหรับมื้อว่างแสนอร่อยค่ะ 



Date Nut Bread with Cream Cheese: 
The best and delicious way to use Date!

3 comments:

  1. ขนมปังสูตรน่าลองอีกแล้วค่ะคุณปุ๊ก คงหอมหวานน่าดูเลยค่ะ

    ReplyDelete
  2. ขอโทษนะคะ ... สูตรนี้ทำไมใช้แป้งเยอะจังคะ เพิ่งจะลองทำเป็นครั้งแรก แต่เห็นใช้แป้ง 310 กรัม เลยไม่แน่ใจว่าสูตรนี้แตกต่างจากสูตรอื่นอย่างไรอ่ะคะ เห็นบางสูตรใช้แป้งน้อยกว่านี้เกือบครึ่ง
    ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  3. เพราะสูตรนี้จะออกมาเนื้อคล้ายขนมปังค่ะ ไม่ได้ฟูเบาเหมือนเค้ก เลยใช้แป้งมากพอควร

    ReplyDelete

Printfriendly