Thursday, March 18, 2010

Pork spare ribs braised in coconut (Suon ram man)



ว่าไป ปุ๊กไม่ได้โพสสูตรอาหารมานานแล้วนะคะเนี่ยะ แต่จริงๆปุ๊กก็ยังทำอาหารอยู่เรื่อยๆ แต่ช่วงที่ผ่านมา พี่สาวปุ๊กทำอาหารอร่อยขึ้นทุกวันค่ะ ปุ๊กก็เลยมีหน้าที่นั่งรอทานซะส่วนใหญ่ 555

แต่ว่า หลังจากที่ พี่สาวปุ๊กเขาคลอดหลานสาว เขาก็ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารเหมือนเดิมค่ะ ปุ๊กก็เลยต้องทำอาหารมากขึ้น แทนเขาค่ะ 

ปุ๊กเองชอบทำอาหารนะคะ แต่ก็คิดมาตลอดว่า ตัวเองทำอาหารไม่อร่อย (เรียกว่า ทำเสร็จจะรู้สึก ไม่มีความมั่นใจเลยค่ะ) แต่ว่า ช่วงหลังๆ ได้คุยกับเพื่อน (ซึ่งเขาเป็นเชฟ โดยอาชีพค่ะ) บอกว่า อย่ากลัวที่จะลองทำ แล้วก็การทำอาหาร ไม่ได้ยากเท่าที่คิดค่ะ สิ่งที่สำคัญคือ ต้องมั่นใจก่อนค่ะ (อิอิ อันนี้ปุ๊กมีนะคะ เวลาทำขนม 555) แล้วเวลาทำอาหาร เริ่มแรกๆ เราอาจจะต้องชิมเรื่อยๆ แล้ว ปรุงจน รสชาติได้ที่ค่ะ ปุ๊กก็เลยลองกลับเข้าครัวอีกรอบ แล้วคราวนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ปุ๊กมีความสุขในการทำอาหาร มากขึ้นจริงๆค่ะ 

ปุ๊กว่า จริงๆแล้ว เมื่อเราต้องการทำอะไร ก็ต้องลงมือทำเลยค่ะ เพราะการทำ โดยไม่กลัว กลับได้ผลดี อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ ปุ๊กเอง ถือเอาว่า การทำอาหาร สำหรับปุ๊ก ก็เหมือนกับการ ผจญภัย ภายในครัวของเราเองค่ะ 
คราวนี้ ปุ๊กเลือกสูตรง่ายๆมาลองทำค่ะ เป็น อาหารที่ เรียกได้ว่า อร่อยจากส่วนประกอบของเขาค่ะ คือ น้ำมะพร้าว และกระดูกหมู ซึ่งทั้งคู่ก็มีความหวาน ภายในตัวเอง ความหวานของน้ำมะพร้าว ทำให้ รสชาติของอาหารจานนี้ น่าสนใจมากเลยค่ะ ปุ๊กเองเมื่อเสิร์ฟจานนี้ ให้กับคนที่บ้าน ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีค่ะ อิ อิ ดีใจมากๆๆๆๆๆๆค่ะ เพราะเมื่อทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากๆเลยค่ะ เพราะทั้งรสชาติ หวานเค็ม อร่อยลงตัวมากค่ะ ต้องเตือนเลยว่า อาจจะทานข้าวเพิ่มแบบไม่รู้ตัวค่ะ 

ปล. ถ้าเสิร์ฟจานนี้ ให้กับคนที่ชอบทานอาหาร น่าจะเสิร์ฟได้ 4 คนค่ะ อันนี้ต้องเตือนไว้เลย  ^ ^.

From: The Songs of Sapa by Luke Nguyen
As published in Olive magazine issue March 2010

Pork spare ribs braised in coconut 
Suon ram man
 Serves 4-6


2 tbsp ...................... กระเทียม, สับ  
1 red ........................ หอมแดง, สับ 
2 tbsp ...................... น้ำปลา
1 tsp ......................... ซ้อสหอยนางรม
2 tbsp ....................... น้ำตาล 
500g .......................... กระดูกหมู สับเป็นชิ้นประมาณ  2 x 3cm  
.................................... น้ำมันพืช สำหรับทอด  
300ml ....................... น้ำมะพร้าว 
................................... (ถ้าอยู่ต่างประเทศ ให้ลองหาที่เขาขายเป็นกล่องนะคะ)
1 ................................ หอมใหญ่ ซอย
2 tsp ......................... ซ้อสพริก 
2 ต้น........................... ผักชี
................................... ข้าวสวยร้อนๆ สำหรับเสิร์ฟ 


• ใส่กระเทียม1 ช้อนโต๊ะ ลงในชาม พร้อมกับ หอมแดง น้ำปลา ซ้อสหอยนางรม น้ำตาล เกลือครึ่งช้อนชา และพริกไทดำ หนึ่งช้อนชา ผสมให้เข้ากัน แล้วนำกระดูกหมูลงไปคลุก แล้วปิดด้วยพลาสติกแร็ป นำเข้าแช่เย็น 20 นาที  




• ใส่น้ำมันลงในกระทะ แล้วนำขึ้นตั้งไฟ ให้ร้อนถึง 180C, นำหมูลงไปทอด ประมาณ 3 นาที (หรือจนเหลืองสวย)  แล้วนำ ขึ้นพักไว้ซับด้วย กระดาษ paper towel 
• ใส่น้ำมะพร้าวลงในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งไฟ จนเดือดใส่กระดูกหมูลงไป แล้วลดไฟลงต้มไปอีกประมาณ 5 นาที แล้วเริ่งไฟ ต้มต่ออีก 3 นาที หรือจนน้ำเหือด เหลือประมาณ 1/4 ของปริมาณทั้งหมด 


ใส่กระเทียมที่เหลืออยู่ลงไป ใส่หอมใหญ่ซ้อสพริก และพริกไทดำป่น ต้มไปเรื่อยๆ โดยคนเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที จนหอมใหม่นิ่ม แล้วตักใส่จาน ตกแต่งด้วยผักชี เสิร์ฟพร้อมข้าว สวย อร่อยมากค่ะ 555 


Pork spare ribs braised in coconut (Suon ram man)

1 comment:

  1. ว้าว ในที่สุดคุณปุ๊กก็ทำกับข้าวอร่อย ๆ มาแทนขนมนะคะ น่าทานมากถึงมากที่สุดเลยค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly