Saturday, May 1, 2010

For delicious afternoon tea: Chocolate Cranberry Scone


เดือนนี้ ปุ๊กเป็นโฮสใน โปรเจ็คพิเศษของฟาร์มไก่ค่ะ เป็น โปรเจ็คที่มีชื่อว่าChicken Farm Special project:  Queen of the afternoon tea (or coffee if you like!) โดยเป็น โปรเจ็คที่ชาวฟาร์มต้องการให้เพื่อนๆที่มีความสนใจในการทำขนม ได้มาร่วมสนุก กับการทำขนมโดยเน้นให้เป็น ขนมที่นำมาทานกับน้ำชา ได้อร่อย และงานนี้ ยังมีการแจกของรางวัลด้วยนะคะ เพราะมีการเปิดโหวตให้เพื่อนๆที่เข้ามาชม ได้ให้คะแนน ผู้เข้าร่วมแข่งขันด้วยค่ะ ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูกติกาที่นี่ค่ะ

เนื่องจากคราวนี้ ปุ๊กเป็น โฮส ก็เลยไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมนะคะ (ทั้งๆที่อยากมากเลยค่ะ ยิ่งเห็นของรางวัลที่เพื่อนๆ มาร่วมเป็น สปอนเซอร์ในงานแล้ว ยิ่งอยากๆๆๆๆๆเล่นค่ะ -*- (แต่ก็คงไม่ดีเนาะ เพราะถ้าเล่นเองแล้วได้รางวัล คงไม่ดีใช่ปะคะ อิอิ) ช่วงนี้ก็เลยอยากทำขนมที่ไว้ทานกับน้ำชาบ้างค่ะ คราวนี้ ก็เลยเลือกเจ้า สโกนนี่ล่ะค่ะ 

เวลาที่ใครพูดถึง เวลาน้ำชา หลายๆคนก็คงนึกถึงสโกนนะคะ เพราะว่าเป็น ขนมที่เรียกว่าเป็นขนมพื้นฐานเลยนะคะ เมื่อมีงานเลี้ยงน้ำชา ปุ๊กเอง ก็ชอบสโกนนะคะ ส่วนหนึ่งคือ อร่อย ง่าย แล้วก็เร็วด้วยค่ะ โดยเฉพาะเวลาที่ขนมหมด (ปุ๊กมักจะต้องมีขนมติดไว้ค่ะ เพราะมักจะหิวตอนบ่ายๆ) ทำสโกนจะเป็นคำตอบแรกๆเลยค่ะ 

สำหรับสูตรในการทำสโกน ก็มีมากมายนะคะ บางสูตรก็จะใช้ วิธีการ ตัดเนย แล้วใส่นม แต่ปุ๊กเองชอบสูตรที่ทำจากครีมมากที่สุดเลยค่ะ เพราะว่าทำง่ายกว่า แล้วยังให้ รสชาติ เข้มข้นกว่าด้วย เพราะว่าเมื่อใช้ครีมทำ เราไม่ต้องกังวัลเรื่องการละลายของเนยด้วยนะคะ และการผสมก็ง่ายจริงๆค่ะ 

คราวนี้ปุ๊กเลือกที่จะทำ chocolate and cranberry sconeค่ะ เป็น สโกนที่เต็มไปด้วยรสชาติเข้มข้น เปรี้ยว หวานจากแครนเบอรี่ แล้วมาพบกับความหวานและขม ของช็อกโกแลต ดังนั้นเรียกได้ว่า สูตรนี้ สามารถทานได้โดยเสิร์ฟพร้อมกับ เนยเท่านั้นค่ะ  ^ ^ โดยอุ่นสโกนสักหน่อย แบ่งครึ่ง แล้ววางเนยเค็มนิ่มๆ ลงไปแล้วปล่อยให้มันละลายสักพัก อืม,แล้วชิมเข้าไปสักคำ พร้อมกับชาที่ชอบ เอ้อ.........แล้วเราก็ได้พบกับเวลาที่ผ่อนคลายกันอีกแล้วล่ะค่ะ 

คราวนี้ ใช้สูตรจากหนังสือ: The SoNo Baking Company Cookbook: The Best Sweet and Savory Recipes for Every Occasion โดย John Barricelli and Martha Stewartค่ะ  (สูตรต้นฉบับจะใช้เป็น  sour cherry, แต่พอดีไม่มีค่ะ ปุ๊กก็เลยใช้ แครนเบอรี่แทนค่ะ )



Chocolate Cranberry Scone
12 pieces


325g ................................. แป้งอเนกประสงค์
1tbsp + 1tsp ................... ผงฟู
75g ................................... น้ำตาลทราย
¼ tsp .............................. เกลือ
½ tsp .............................. ผิวส้มขูด 
55g .................................. แครนเบอรี่แห้ง, สับ
55g .................................. Semisweet chocolate, สับ
1½c ................................. Whipping cream
.......................................... น้ำตาลทรายหยาบ สำหรับโรยหน้า

1. วางกระดาษรองอบ หรือแผ่นซิลิโคนรองอบไว้บนถาด พักไว้ 



 2. ใส่แป้ง ผงฟู น้ำตาลทราย เกลือ และผิวส้มลงไปในชาม คนให้เข้ากัน ใส่แครนเบอรี่ และช็อกโกแล็ต แล้วคนให้เข้ากันอีกรอบ
3.ใส่ครีม 1¼ ถ้วย แล้วตะล่อมให้เข้ากัน หากยังแห้งอยู่ ให้ใส่ครีมเพิ่มอีก ทีล่ะ1 ช้อนโต๊ะ
4. เทส่วนผสมลงบนโต๊ะ ค่อยๆกดให้แป้งเป็น ก้อน และมีความสูงประมาณ 1 นิ้ว 




5. ใช้ที่ตัดคุกกี้ขนาด 2นิ้ว ตัดเป็นชิ้น โดยจุ่มที่ตัดลงในแป้งก่อนตัด เพื่อป้องกันโดติด แล้วนำชิ้นที่ตัดแล้ว ไปวางลงบน ถาดที่เตรียมไว้ (ถ้าตัดแล้วมีเศษเหลือ ก็กดให้เป็นก้อนแล้ว ตัดออกมาเพิ่ม) 
นำเข้าแช่ตู้เย็น ประมาณ 1 ชั่วโมง 
เปิดเตาอบที่ 375°F
6. ทาครีมที่เหลือลงที่หน้าขนม แล้วโรยด้วยน้ำตาลทรายหยาบ นำเข้าอบ โดยเมื่อบไปครึ่งทางแล้วให้หมุนถาด เพื่อให้เหลืองทั่ว อบประมาณ  25 to 30 นาที แล้วนำออกมาพักไว้บนตะแกรง


For delicious afternoon tea: Chocolate Cranberry Scone

4 comments:

  1. ดูส่วนผสมแล้วน่าทานจังค่ะ คงหอม ๆ อร่อยแน่แน่เลย ทำหลายเมนูตามคุณปุ๊กแล้วไม่เคยผิดหวังเลยค่ะ
    function

    ReplyDelete
  2. ชงชารอกินพร้อมสโคนแล้วจ้า

    ReplyDelete
  3. ลงเล่นด้วยคนนะ

    ReplyDelete
  4. ยินดีมากเลยค่ะ ^ ^ คุณ sana

    ReplyDelete

Printfriendly