Sunday, December 12, 2010

Mini cornbreads with vegetables and Review of Popina Book of Baking



ว่าไปแล้วก็หลายเดือนแล้วนะคะ ตั้งแต่ที่ปุ๊กลองทำขนมจากสูตรในหนังสือ "Popina Book of Baking" โดย Isidora Popovic ตอนนั้น ของที่ทำก็คือ Fig and white chocolate cookies แล้วก็บอกไว้ว่า ถ้าได้ทำขนมจากส่วนที่เป็นของคาวจากหนังสือเล่มนี้ ก็จะเอามารีวิวให้ดูกันค่ะ คราวนี้ก็ถึงโอกาสแล้วค่ะ ^^.

หลายๆคนคงรู้จักคนเขียนหนังสือเล่มนี้แล้วนะคะ คุณ Isidora Popovic ซึ่งเคยได้รับรางวัลเกี่ยวกับขนมอบ (ใช้คำนี้แล้วตลกๆดี) ที่เป็น ออแกนนิคค่ะ(award-winning organic baker) ซึ่งหนังสือของเธอก็ให้ความรู้สึกอย่างนั้นค่ะ คือ ไม่มีขนมที่แฟนซีอะไร เรียกว่า เรียบง่ายจริงๆ 
โดยส่วนตัว ปุ๊กชอบหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ได้จับเลยค่ะ ^^ เป็นหนังสือที่รูปเยอะมากนะคะ คือ มีรูปของขนมเกือบทุกอย่างที่มีสูตรอยู่ในเล่มนี้ค่ะ ซึ่งแม้ว่า การทำขนมไม่จำเป็นต้องพึ่งพารูปเหล่านี้ แต่พอมีรูปให้ดูก็อดที่จะรู้สึกดีไม่ได้นะคะ โดยเฉพาะ เมื่อรูปที่มีอยูในหนังสือสวยด้วยนี่ ถือว่าเป็น โบนัสเลยล่ะค่ะ 


คิดไปแล้ว คงมีหลายคนที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ทั้งๆที่ไม่ได้รู้จักเธอเลยก็เป็นไปได้ค่ะ เพราะว่า รูปถ่ายดูดีมากเลยค่ะ  
หนังสือเริ่มต้นมาก็เข้าสูตรเลยค่ะ เป็นบทแรก Biscuits, biscotti & bites ค่ะ โดยที่ในบทนี้ เราจะได้สูตรคุกกี้ ทั้งหมด 16 สูตร จาก ginger, oat and sultana, pecan and cranberry, chocolate chip, oat and raisin,  แล้วก็ biscotti : polenta with cherry and nut biscotti, fig with apricot and nut biscotti, ต่อมาด้วย biscuits: white chocolate and fig biscuits, ginger and chilli biscuits, pineapple with coconut and lemon biscuits, spelt with chocolate and hazelnut biscuits, walnut shortbreads, hazelnut macaroons, gingerbread, easter egg biscuits, granola bars และ florentines โดยส่วนใหญ่ก็จะ simple ง่ายๆ และที่สำคัญดู wholesome มากๆค่ะ 
บทต่อมา ก็เป็น sweet tarts, ซึ่งส่วนแรกเลยจะเป็น แป้ง 3 ชนิดที่จะใช้ในการทำทาร์ตในบทนี้ค่ะ เป็น sweet shortcrust, chocolate shortcrust, และ sponge dough. 
สูตรในบทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ผลไม้สดค่ะ เท่าที่ดูไม่มีสูตรไหนใช้ผลไม้แช่แข็งเลย (ตามสไตล์ของเธอค่ะ)  Popina แนะนำให้เราซื้อผลไม้จากตลาด (farmer market) ตามช่วงฤดูกาลของผลไม้นั้นๆ โดยสูตรที่ใช้ผลไม้จะมี apple and plum tart, rhubarb custard and crumble tartlets, fig grape and fragipane tartlets, nectarine and summer berry tart, rustic plum tart และ chocolate pear and hazelnut tart เหลือสูตรที่ไม่มีผลไม้แค่ 3 สูตรเท่านั้นคือ chocolate and pistachio tartles, pecan and bourbon tartlets และ chocolate and chestnut tart เรียกว่า สูตรในส่วนนี้ จะเหมาะมากสำหรับคนที่หาซื้อผลไม้ตามฤดูกาลได้สะดวกนะคะ  
และสำหรับหนังสือที่เกี่ยวกับขนมอบ ถ้าไม่มีส่วนนี้ ก็คงจะแปลกไปหน่อยค่ะ Cakes & muffins. แต่อย่าเพิ่งคิดว่าจะเจออะไรแฟนซีค่ะ ไม่มีอีกเช่นเคย 555 เพราะว่าเค้กสไตล์ของPopina ต้องอร่อยแบบเรียบง่ายค่ะ 
ซึ่งมีสูตรไม่มากนะคะ คือ very chocolate cake, Popina carrot cake, lemon loaf with white chocolate icing, และ cranberry, cherry and vine fruit cake นี่คือสูตรเค้กทั้งหมดค่ะ (จริงๆนะ) แต่ก็นะคะ สูตรvery chocolate cake ดูน่าทานมากจริงๆค่ะ ส่วนที่เหลือจะเป็น ของหวานอย่างอื่นเช่น   stolen, chocolate and hazelnut strudel, poppyseed strudel and pumpkin และ cinnamon filo strudel ปุ๊กว่า เพราะสไตล์ของเธอไม่ได้ออกแนว sweet queen นะคะ แต่จะเป็นของเรียบง่าย, อิงธรรมชาติ แล้วก็อร่อยในตัวของตัวเองค่ะ เพราะสูตรมัฟฟินอีก3สูตรในบทนี้ก็เป็น มัฟฟินที่ใช้ ผลไม้สดค่ะ summer fruit and white chocolate muffins, wholemeal spelt, carrot apple and pumpkin seed muffins และ cranberry, orange and pistachio muffin (อันนี้เป็นสูตรเดียวในเล่มเลยค่ะ ที่ปุ๊กเห็นคำว่า frozen cranberry) และในตอนท้ายของบทนี้ จะเป็น สูตรบราวนี่ค่ะ (ท่าทางเธอจะชอบช็อกโกแลตมากพอควรค่ะ^^) เริ่มด้วย chocolate truffle brownies, cherry chocolate truffle brownies, double orange truffle brownies และสุดท้ายคือ white chocolate and coffee truffle browniesค่ะ สรุปง่ายๆว่า ทั้งหมด 15สูตรในบทนี้ ปุ๊กชอบสูตรที่มีช็อกโกแลตมากที่สุดค่ะ 


ต่อมาก็เป็น Savory straws & bites. ถึงจะเป็นบทที่สั้นมากๆ แต่ก็มีสูตรที่น่าสนใจพอควรค่ะ  เช่น Gouda and hazelnut bites, Stilton and celery bites, Cheshire and apple straws, Spinach and chilli straws, Parmesan and seed crackers, Cheddar and chive crackers, Simple spelt and oat crackers และ beetroot, fennel and apple chutney, ปุ๊กว่า ดูแล้วเหมาะสำหรับทำเพื่อเป็นของทานเล่นในงานเลี้ยงนะคะ แล้วยังมีแนบท้ายมาเป็น มัฟฟินแบบคาว 2 สูตรค่ะ คือ spinach, garlic and nutmeg muffin และ feta and tomato muffins ซึ่งทั้ง 2 สูตรดูน่าทานดีค่ะ แต่ก็สรุปได้เหมือนเดิมว่า ยังคงเป็น สไตล์ที่ใช้ของสดค่ะ คือเน้น ผักกับชีส
ในที่นสุดก็ถึงบทสุดท้ายแล้วค่ะ Savory tarts ซึ่งในเล่มนี้ปุ๊กชอบส่วนนี้มากที่สุดค่ะ เพราะว่าแค่นั่งดูรูปกับอ่านชื่อสูตรก็หิวแล้ว  ^^
บทนี้จะเริ่มต้นด้วยสูตรเบสิค 3 สูตรสำหรับใช้ในการทำทาร์ตในบทนี้ คือshortcrust, pizza dough และ spelt pizza dough.
สูตรในบทนี้ก็เยอะดีค่ะ Butternut squash and parmesan tart, Goats' cheese, tomato and basil tart, Aubergine, red pepper and tomato tart, Pepper, pecorino and thyme tartlets, Honey-roast parsnip, carrot and shallot tart, Port-poached pear, celeriac, Stilton and walnut tartlets, Mushroom tart, roast potato and Spring onion tartlets, Spinach, feta and tomato quiche, Leek and mature chedder mini quiches, Courgette and fennel tart, Cheese burek, Spinach and cheese burek, Smokey vegetable, butter bean and paprika filo strudels, Little margherrita pizzas with olives, Rustic focaccia with red pepper and onion และ Mini cornbread with vegetables. 
ปุ๊กชอบการผสมผสานส่วนผสมในบทนี้ค่ะ ดูน่าทานใช้ได้เลย


แต่สำหรับเล่มนี้ จะไม่มีบทที่ว่า ด้วยอุปกรณ์ หรือส่วนผสมนะคะ แต่ดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ค่ะ เพราะว่า สูตรและวิธีทำของขนมอบของเธอ ค่อนข้างเรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรพิเศษมากนักในการทำขนมตามสูตรของเธอค่ะ เพราะสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการทำขนมตามสูตรของเธอคือ ส่วนผสมที่สดใหม่เท่านั้นเองค่ะ(fresh ingredients)
อีกสิ่งหนึ่งที่ปุ๊กชอบคือ ในส่วนของ sweet tarts เธอได้เขียนไว้ว่า จริงๆแล้ว สูตรของเธอเป็นแค่ข้อแนะนำเท่านั้นเองค่ะ เมื่อเราอ่านแล้ว, ลองทำตาม หรือเข้าใจหลักพื้นฐานแล้ว เราก็สามารถที่จะทำขนมตามแบบของเราได้ เลือกส่วนประกอบที่เหมาะกับเรา เรียกว่าเป็น"Masterpiece" ของเราเองค่ะ อย่างว่านะคะ อ่านแล้วเอามาโมเอง อิอิอ แบบนี้ปุ๊กชอบค่ะ 555


ดังนั้นในมุมมองของปุ๊ก ปุ๊กชอบนะคะหนังสือเล่มนี้ เพราะว่าเหมือนกับเป็นการพักจากการทำขนมอบที่มีแต่ความหวาน (world of sugar ^^) เพราะว่าในเล่มนี้มีสูตรที่เป็นของคาวเยอะพอควรค่ะ ซึ่งหลายๆคนที่ชอบทำขนมเหมือนกัน น่าจะเจอปัญหานี้บ้างใช่ไหมคะ คือ ไม่ว่า ขนมของเราจะออกมาอร่อยหรือดีแค่ไหน คนในบ้านก็จะเกิดอาการ ขอพักจากขนมของพวกเราค่ะ -*- แต่ก็นะ เรื่องแค่นี้ ไม่สามารถทำให้ปุ๊กหยุดอบขนมได้อย่างแน่นอนค่ะ อิอิ ปุ๊กก็แค่เปลี่ยน จากการทำขนมหวาน มาเป็น ของคาวที่สามารถทานเป็น อาหารเช้า หรือเที่ยงได้ เช่น ขนมปังหรือ ทาร์ตแบบsavory แทนไงล่ะ 
อย่างเช่นคราวนี้เช่นกัน ปุ๊กเลือกที่จะทำ mini cornbreadสูตรนี้ค่ะ ซึ่งก็ออกมารสชาติดีนะคะ และเนื้อก็ดีด้วย โดยวิธีการที่เธอให้พักแบทเทอร์ก่อน ช่วยทำให้เนื้อคอร์นแบรดดีขึ้นมากๆจริงๆค่ะ (เวลาทานไม่รู้สึกถึงเม็ดแข็งๆของcornmealเลยค่ะ) 
แต่ก็แนะนำว่า ขนมรอบนี้ ถ้าใครมีพิมพ์แบบถอดฐานได้ ก็ใช้นะคะ เพราะจะช่วยลดความแฉะของเนื้อได้ค่ะ เพราะปุ๊ก อบโดยใช้พิมพ์ที่ถอดฐานได้ กับพิมพ์ ซิลิโคนพบว่า อันที่อบในพิมพ์ซิลิโคนจะออกมาแฉะกว่าค่ะ (แต่ถ้ามีแค่พิมพ์ มัฟฟิน ก็ใช้ไปเถอะค่ะ ^^ เพียงแต่เวลาเอาขนมออกจากพิมพ์อาจจะต้องระวังมากกว่าเพราะความชื้นทำให้ขนมค่อนข้างบอบบางกว่าค่ะ). 
เอาล่ะค่ะ หลังจากอ่านบล็อกปุ๊กจนตาลาย 555 ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเข้าครัวกันแล้วค่ะ เพื่อทำเจ้ามินิคอร์นเบรดด้วยกัน ก้ปุ๊กบอกแล้วไงคะว่า เราไม่จำเป็นต้องหยุดอบขนมหรอกค่ะ แค่สวิทซ์ไปอีกด้านที่ไม่มีน้ำตาลเท่านั้นเอง ^^.
Adaptation from: The Popina Book of Baking by Isidora Popovic


Mini cornbread with vegetables 
Makes 8

1 ....................................... ไข่, แยกไข่แดงไข่ขาว
260ml ............................. นมพร่องมันเนย
200ml ............................. น้ำมันพืช
120g ................................ แป้งขนมปัง
160g ................................ polenta (แป้งข้าวโพดแบบ fine yellow cornmeal)
1tsp ................................. ผงฟู
1tsp ................................. เกลือ
1 ....................................... พริกหวาน, เอาเม็ดออก แล้วฝานบางๆ 
9 ....................................... มะเขือเทศเชอรี่ หั่นเป็น 4ชิ้น  
.......................................... พริกไทดำ 

ใส่ไข่แดง, นม, น้ำมันพืช, แป้ง, polenta, ผงฟู และ เกลือ ลงในชาม แล้วคนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ จนเนียน แล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็น 30นาที เพื่อให้ polenta ดูดน้ำ ซึ่งจะทำให้เนื้อคอร์นเบรดดีขึ้น 


เปิดเตาอบที่ 200 °C
ทาเนยที่พิมพ์ ทาร์ตแบบถอดฐานได้ ขนาด 9cm 8ชิ้น, หรือ Texas muffin tin 8ชิ้น 
นำคอร์นเบรดแบทเทอร์ออกจากตู้เย็น  ใส่ไข่ขาวลงในชามสะอาดแล้วตีจนตั้งยอดแข็ง แล้วนำมาตะล่อมเข้าไปในแบทเทอร์ ตักแบทเทอร์ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ วางมะเขือเทศและพริกหวานลงไป โรยด้วยพริกไทดำ 
นำเข้าอบ 15 นาที แล้วนำออกจากเตา พักสักครู่ก่อนเสิร์ฟ

Mini cornbreads with vegetables and 
Review of Popina Book of Baking

3 comments:

  1. เห็นด้วยกะการใช้ของตามฤดูกาลเลยค่ะพี่ ว่าแล้วอยากลองเอาพวกผลไม้บ้านๆแถวนี้ลองมาทำขนมดูบ้างจังเนอะ
    อ่านรีวิวแบบข้ามๆมาแล้ว เดี๋ยต้องกลับไปอ่านละเอียดอีกที

    ReplyDelete
  2. ใช่เลย ถ้าเอาของบ้านเรามาทำได้ก็คงดีนะจิ๊บ
    ปล. รีวิวยาวมากแต่ไม่มีอะไรมาก ใส่ชื่อสูตรให้ดู เพราะดูจากสูตรจะรู้สไตล์หนังสือได้เลย

    ReplyDelete
  3. ต้องลองสูตรนี้ซะแล้ว ชอบกินคอร์นเบรดอ่ะ แต่เวลากัดเจอความกรุบ ๆ ของเค้าแล้วก็แอบขัดใจประจำเลย

    ReplyDelete

Printfriendly