Monday, February 8, 2010

Double delicious: Chocolate Crème brûlée, delicious treat for the chocoholic in you

 
"เราชอบ Crème brûlée มากเลยปุ๊ก" เพื่อนอุ้มสุดที่รัก ส่งเสียงมากตามสายค่ะ "แต่เค้าเบื่อแบบธรรมดา อยากได้ แบบรสชาติใหม่ๆ อร่อยๆ บ้างจัง" เธอยังคงบ่นต่อไป อืม เป็นคำถามที่ เมื่อได้ยินแล้ว ปุ๊กยังคงคิดๆๆๆ ต่อไปอีกนานค่ะ
ปุ๊กเองก็ชอบ Crème brûlée มากเช่นกันค่ะ แต่ตอนนี้ ดูท่าว่า รสชาติ แบบธรรมดา คงไม่สามารถ จะทำให้เพื่อนเรามีความสุขได้จริงๆแล้วมั้ง ปุ๊กเองก็เก็บเอาไปคิด จนนอนไม่หลับค่ะ (555 อันนี้เป็นเรื่องธรรมดาของปุ๊กเลยค่ะ ก่อนนอนจะชอบคิดๆๆๆ ว่า วันรุ่งขึ้น จะทำขนมอะไรดีเน้อ) พอนอนไม่หลับ ก็เลยต้องลุกขึ้นมาค้นหนังสือค่ะ เปิดไป เปิดมา หลายเล่ม เพื่อว่า จะหาคำตอบให้กับเพื่อนรักของเราค่ะ

ในที่สุดก็ได้มาเจอสูตรนี้ค่ะ ในหนังสือ :Crave: A Passion for Chocolate ของ Maureen McKeon,(ปุ๊กเคยใช้เล่มนี้ไปแล้วค่ะ ตอนทำ  CHOCOLATE GANACHE ICE CREAM, แล้วก็เริ่มเป็นหนังสือ แนะนำอีกเล่มหนึ่ง  ^ ^ เรียกว่า สูตรใช้ได้เลยค่ะ เยอะดี แล้วก็น่าสนใจ สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบช็อกโกแลตค่ะ )
สูตรที่ทำให้ปุ๊กนอนหลับได้ ก็คือสูตรนี้ค่ะ Chocolate Crème brûlée, เรียกว่า เป็นคำตอบให้กับคนที่ชอบทั้งครีม แล้วก็ช็อกโกแลตได้ดีเชียวล่ะค่ะ แล้วก็ที่สำคัญที่สุดคือเป็นคำตอบให้กับเพื่อนของปุ๊ก ที่ต้องการ Crème brûlée ที่พิเศษ และแตกต่างจากเดิมค่ะ !
Crème brûlée คราวนี้ เลยเป็น ของหวานสุดพิเศษ สำหรับchocoholic ทุกคนค่ะ โดยตัวครีมเป็นส่วนผสมของครีมกับช็อกโกแลตค่ะ (ซึ่งอยากจะให้เข้มข้นแค่ไหน อยู่ที่ใจของคนทำค่ะ อิอิ แหม ก็นะ ปุ๊กชอบที่จะบอกแบบนี้นะคะ เพราะปุ๊กเชื่อมากๆเลยว่า ทำขนม ก็ต้องตามใจเรานี่ล่ะค่ะ ขนมจึงจะออกมาอร่อยมากที่สุดค่ะ ^ ^) ดังนั้น เมื่อตักเข้าปากแต่ล่ะคำ ก็จะได้ ความอร่อยแบบเต็มๆค่ะ
ก็เหมือนเดิมค่ะ (ใครๆก็รู้ล่ะค่ะ) ว่าปุ๊กทำ แค่ 1 ใน 4 ของต้นฉบับนะคะ โดยทำออกมาได้ เป็นถ้วยเล็กๆ  4 ใบค่ะ (ก็เหมาะสมกับปริมาณคนกินที่บ้านนะคะ) ดังนั้น เวลาอบของปุ๊กก็เลยสั้นมากๆเลยค่ะ ดังนั้นถ้าใครทำตามปุ๊ก โดยใช้ถ้วยเล็ก ก็ต้องระวังนิดนะคะ เพราะ  Crème brûlée นี่ จะสุกเกินไปได้ง่ายมากค่ะ (แล้วก็สุกไม่เต็มที่ ยังอร่อยกว่า สุกมากไปค่ะ 555)
ส่วน caramel topping ก็ตามใจอีกเช่นกันค่ะ โดยส่วนตัวของปุ๊กเอง ชอบที่จะทานน้ำตาลหนาๆ แบบไหม้ๆค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบให้หนา หรือให้ไหม้มากไป ก็โรยน้ำตาลไม่ต้องหนามากนะคะ อย่างที่บอกค่ะ นี่เป็นขนมของคุณ อย่ายึดกับตำรามาก ทำตามใจที่คุณต้องการค่ะ ^ ^


ขนมอร่อยๆแบบนี้ จะเสิร์ฟตอนไหนก็ได้ค่ะ แหมจะมากำหนดเวลากันได้ยังไงเนาะ ก็เอาเป็นว่า เมื่อไหร่ ที่ต้องการช็อกโกแลต เพื่อทำให้โลกสดใส อิอิ ก็หยิบมาทานได้เลยค่ะ อร่อยได้ทุกเวลา 


From: Crave: A Passion for Chocolate by Maureen McKeon

 Chocolate Crème brûlée
Make 8-10 (medium size ramekin)

  

Chocolate custard cream

750 ml (26 fl oz/3 CUPS) ................ whipping cream
250 ml (19 fl oz/1 cup) ................... นมไม่พร่องมันเนย
110 g (3¾ OZ/½ cup) .................... น้ำตาล
185 g (6½ Oz/ 1¼ cups) ................ dark chocolate,สับ
185 g (6½ Oz/ 1¼ cups) ................ milk chocolateม สับ
8 .................................................. ไข่แดง

CARAMEL TOPPING

110 g (3¾ OZ/½ cup) .................... น้ำตาลทราย (ปุ๊กใช้น้ำตาลทรายสีรำค่ะ)

เปิดเตาอบที่ 150 °C


MAKE THE CHOCOLATE CUSTARD CREAM:

  

ใส่ครีม นม และน้ำตาล ลงในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งไฟจนเดือด ใส่ช็อกโกแลตทั้ง 2 ชนิดลงไป พักไว้ 2 นาที แล้วจึงคนให้ละลายเข้ากัน

  

ตีไข่แดงด้วย ที่ตีไข่ไฟฟ้า แล้วค่อยๆ ใส่ส่วนของช็อกโกแลตลงไป ผสมให้เข้ากัน แล้ว กรองลงในเหยือก

  

ใส่คัสตาร์ด ลงในถ้วยที่เตรียมไว้ วางถ้วยลงในถาดอบ แล้วใส่ในเตาอบ แล้วเทน้ำร้อนลงไป ให้สูงประมาณ ครึ่งหนึ่งของถ้วย


นำเข้าอบประมาณ 45-60 นาที สำหรับชามใหญ่ (ชามเดียว) หรือ 25-30 นาที สำหรับถ้วย ขนาด กลาง หรือ 15-20 นาที สำหรับถ้วยจิ๋วค่ะ
เมื่อได้ที่แล้ว คัสตาร์ด จะสุกด้านขอบๆ แต่ตรงกลางจะยังกระเพื่อมได้ เมื่อเขย่าเบาๆ โดยจะสุกทั่วเองเมื่อตั้งทิ้งไว้ นำออกจากถาดอบ พักไว้จนเย็นสนิท แล้ว นำเข้าแช่ 4 ชั่วโมง หรือ ข้ามคืน

MAKE THE CARAMEL TOPPING:

 

ใช้ กระดาษซักด้านหน้า ของขนม (ถ้ามี) แล้ว โรยน้ำตาลให้ทั่ว

นำเข้าอบในเตา grill หรือใช้ blow torch เผาให้น้ำตาลละลาย
แล้วพักให้เย็น นำเข้าแช่ตู้เย็น หรือเสิร์ฟเลยก็ได้ค่ะ

 
 
Double delicious: Chocolate Crème brûlée, 
delicious treat for the chocoholic in you

4 comments:

  1. ถ้าไม่มีblow torchจะทํายังไงดีคะ

    ReplyDelete
  2. ให้นำเข้าไปอบในเตา โดยเปิดแต่ความร้อนด้านบนแทนค่ะ

    ReplyDelete
  3. พี่ปุ๊กจ๋า..ลืมใส่อุณหภูมิป่ะ 150C อ่ะ

    ReplyDelete
  4. ขอบใจนะก้อย ลืมจริงๆ

    ReplyDelete

Printfriendly