Monday, August 30, 2010

Strawberry and Mascarpone Cupcake: cute little cake with a review of the book, ラブリー!ハッピー!贈るお菓子



Lovely! Happy! Sweet for Gift คือชื่อของหนังสือเล่มนี้ค่ะ ดังนั้นจากชื่อก็คงพอรู้ว่า เป็น ขนมที่ทำขึ้นมา เพื่อเป็น ของขวัญในโอกาสต่างๆค่ะ ^^.
ปุ๊กก็บอกได้ค่ะว่า ปุ๊กอะ ชอบรูปหน้าปกหนังสือก่อนเลยค่ะ แล้วก็ไม่เคยเห็นข้างในมาก่อนด้วย (เพราะหนังสือเล่มนี้ นี่สั่งจาก Amazon แต่ก็นะ เห็นหน้าปก ก็คิอว่า โอค่ะ 555) แต่ที่ทำให้คิดว่า หนังสือน่าจะดี ก็เพราะว่า ผู้เขียน เป็นอาจารย์สอนทำขนมที่ดังมากคนหนึ่งค่ะ มีชื่อเสียงทั้งจาก การเปิดคลาสสอน และ จากหนังสือที่เธอแต่งค่ะ 


แต่ถึงเธอจะดังขนาดไหน หนังสือเล่มนี้เป็น หนังสือเล่มแรกของเธอค่ะที่ปุ๊กซื้อ 555 แต่ก็ถูกใจมากทีเดียวค่ะ เพราะว่า ด้านในสวยมากเลย !!!!! ก็รู้อยู่นะคะ ว่า ปุ๊กชอบหนังสือสวยๆค่ะ  ^^.
หนังสือเล่มนี้ จะแบ่งออกเป็น 5 chapterค่ะ เริ่มต้นด้วย  1. A Gift for Thanks, 2.A Gift of Hello, 3.A Gift of Congratulations, 4.A Gift of Merry Christmas และท้ายสุดคือ A Gift of Love โดยมีส่วนพิเศษด้านท้ายเล่มเป็น การสอนวิธีทำเบสที่ต่างกัน รวมถึงการตอบคำถามโดยอาจารย์ Chie Kato ค่ะ 


ในทุกบทก็จะมีขนมที่หลายหลายค่ะ โดยในเล่มนี้ จะมีทั้ง cakes, roll cakes, cheese cake, marshmallow, scone, jam  cookies, pies, jelly, quiche, choux, และ chocolate. ที่ปุ๊กชอบมากเกี่ยวกับเล่มนี้ ก็คงจะเป็น การตกแต่งขนมที่น่ารักมากๆ แล้วก็ มีวิธีการแพ็คขนม แบบเก๋ๆ อีกด้วยค่ะ  


ในส่วนของสูตร ถ้ามีของที่ต้องใช้ตกแต่งก็จะมีการสอนทำด้วยนะคะ เช่นในส่วนที่โชว์ก็จะเป็น การทำ iced flowerค่ะ


รูปก็สวยดีค่ะ แค่นั่งดูรูปสวยๆ ปุ๊กก็ happy ^^ มากๆแล้ว มันเป็นการ ตกแต่งขนมธรรมดา ให้ดูน่ารักขึ้นมาได้อย่างง่ายๆค่ะ เช่นอย่างที่เอามาโชว์นะคะ คุกกี้แบบตัดที่แสนจะธรรมดา สามารถตกแต่งได้น่ารกๆ แบบนี้ล่ะค่ะ  
ในส่วนของขนมสำหรับช่วงเทศกาล Christmas ก็น่ารักมากค่ะ ดูเข้ากับเทศกาล และฤดูกาลมากๆ เรียกว่าถ้าทำให้ใครในช่วงนี้ คนรับคงยิ้มกว้างแน่เลยค่ะ 


ในส่วนของ chapter สุดท้าย A Gift of Love จะเน้นเป็น ขนมที่ใช้ช็อกโกแลตเป็นส่วนประกอบค่ะ แล้วก็ตกแต่งน่ารักมากๆค่ะ ทำให้รู้สึกถึงความรู้สึก แบบ Love love มากค่ะ ^^ ปุ๊กว่า ความน่ารักของมัน อาจจะทำให้ เราอยากจะให้คนอื่นที่เรารัก (นอกเหนือไปจาก คุณแฟนนะคะ อิอิ) เพราะใครที่ได้รับ คงรับรู้ได้ถึงความรู้สึกว่า เราตั้งใจทำเพื่อเขาค่ะ


ในส่วนสุดท้ายของหนังสือ จะมีภาพประกอบ และวิธีทำเบสของขนมต่างๆ เช่นเค้ก โรลเค้ก พัฟพาสตรี้ บัตเตอร์เค้ก หรือวิธีการเทมเปอริ่งช็อกโกแลตด้วยค่ะ
 สำหรับในส่วนของ  Q&A จะเป็น การรวบรวมคำถามที่ อาจารย์ได้รับจากทั้งนักเรียนที่มาเรียนด้วย และคนที่ อีเมลล์เข้าไปถามค่ะ เช่นการทำขนม โดยการเตรียมบางส่วนไว้ก่อน หรือ ไม่มีเวลา คำแนะนำเกี่ยวกับ ส่วนผสม และ อุปกรณ์ด้วยค่ะ 

เรียกว่า แนะนำเลยค่ะ สำหรับคนที่ชอบทำขนม และชอบการตกแต่งเล็กๆน้อยๆ ชอบ แพ็คขนมให้สวยๆ และโดยเฉพาะคนที่ชอบให้ขนมเป็น ของขวัญค่ะ เล่มนี้ใช่เลย!


คราวนี้ปุ๊กก็ลองสูตรค่ะ  ^^ ปุ๊กเลือกที่จะทำขนมเค้กชิ้นเล็กๆสูตรนี้ค่ะ   "Strawberry and Mascarpone Cupcake".
โดยมาจาก chapter 1, A gift of Thanks, ซึ่งปุ๊กว่า คนได้รับต้องรู้สึกได้ถึงความรู้สึกขอบคุณที่เรามีให้เขาแน่นอนเลยค่ะ  

คัพเค้กสูตรนี้ ก็เป็น บัตเตอร์เค้กค่ะ เนื้อนิ่มแล้วก็ฉ่ำ อร่อยค่ะ โดยมีเจ้าสตรอเบอรี่ชิ้นเล็กๆด้านในเพิ่มรสชาติความอร่อยค่ะ แต่ที่พิเศษของสูตรนี้คือ ฟรอสติ้งค่ะ ซึ่งปุ๊กชอบมากๆเลยล่ะค่ะ อร่อยมากเลย แล้วก็ทำง่ายๆๆๆๆๆๆๆ ที่สุดเลย อย่างว่าค่ะ ใครชอบทาน mascarpone ก็ต้องชอบเหมือนปุ๊กแน่เลย 
ส่วนbuttercream rose, ปุ๊กใช้สูตร Italian meringue buttercream ค่ะ แต่จริงๆไม่ต้องทำก็ได้นะคะ เพราะว่า แค่รสชาติของเค้ก และฟรอสติ้งรวมกันก็อร่อยมากๆแล้วล่ะค่ะ 

ปุ๊กว่า เค้กแบบนี้ จะทำในโอกาสไหนก็ได้ค่ะ จะให้เป็นของขวัญคนอื่น หรือเปล่า อืม.....ให้เป็นของขวัญตัวเองก็ดีนะคะ 555 เพราะ การได้ทานเค้กอร่อยๆ หน้าตาน่ารักๆ แบบนี้ ตัวเราเองก็คงรู้สึกดีมากเช่นกันค่ะ อย่างว่า  ถ้าจะให้ของขวัญตัวเองก็คงไม่มีใครห้ามได้ใช่ไหมคะ อิอิ



Strawberry and Mascarpone Cupcake
Make 7 (7cm cupcake)


50g .................................. เนย
80g .................................. น้ำตาล
1 ....................................... ไข่
.......................................... เกลือ นิดหน่อย
60ml ................................ Half and half (ถ้า ไม่มี ให่ใช้นม 30ml กับครีม 30ml)
100g ................................ แป้งเค้ก
1tsp .................................. ผงฟู
½tsp ................................ Vanilla bean paste
4 ....................................... สตรอเบอรี่, ผ่าครึ่ง

Mascapone frosting
200ml ............................. Whipping cream
35g .................................. น้ำตาล
50g .................................. Mascarpone cheese
1tbsp ............................... น้ำเลมอน

เปิดเตาอบที่ 170 °C
วางถ้วยกระดาษลงในพิมพ์คัพเค้ก 
ร่อนแป้งและผงเข้าด้วยกัน แล้วพักไว้ 


ตีเนย, เกลือ และน้ำตาล เข้าด้วยกัน จนสีอ่อนลง ใส่ vanilla bean paste แล้วตีให้เข้ากันจนเนยดูฟูขึ้น 
ใส่ไข่ลงไป แล้วตีให้เข้ากัน 


แบ่่งแป้งเป็น 3 ส่วน ใส่1/3 ของแป้งลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน ตามด้วย ครึ่งส่วนของ half and half, ตะล่อมให้เข้ากัน ใส่แป้งอีก 1/3 ส่วน ตะล่อมให้เข้ากัน แล้วตามด้วย half and half ที่เหลืออยู่ ตะล่อมให้เข้ากัน แล้วตามด้วยแป้งที่เหลือ


ตักแบทเทอร์ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วใส่ สตรอเบอรี่ที่ตัดไว้ลงไปตรงกลาง 
นำเข้าอบ ประมาณ 20 นาที หรือจน เค้กไม่ยุบตัวลง เมื่อแตะเบาๆ 
พักจนเย็นสนิทก่อนจะฟรอสค่ะ 


ตีส่วนผสมของฟรอสติ่งเข้าด้วยกันใส่ถุงบีบ
 แล้วนำไปบีบลงบนหน้าเค้ก
ตกแต่งให้น่ารักอย่างที่ต้องการค่ะ  ^ ^.


Strawberry and Mascarpone Cupcake: 
cute little cake with a review of the book, ラブリー!ハッピー!贈るお菓子 

5 comments:

  1. น่ากินจังเลยค่ะ

    ปล.เปลี่ยนหน้าบล็อคน่ารักดีค่ะ

    ReplyDelete
  2. แค่เห็นหน้าตาคัพเค้กก็หวานมากแล้วค่ะ
    -เจี๊ยบ-

    ReplyDelete
  3. ทำการบ้านไปแล้ว อร่อยจ้า

    ReplyDelete
  4. Frosting ตัวนี้ไว้นอกตู้เย็นได้ไหมคะ จะเอาไปงานบ่ายวันอาทิตย์ ถ้าทำตอนเส่ร์กลางคืนจะได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ^-^

    ReplyDelete
  5. ฟรอสติ้งสูตรนี้ เอาไว้นอกตู้เย็นนานไม่ได้ค่ะ จะละลายได้ ยกเว้นลองเอาเค้กใส่กล่องปิดสนิท ห่อให้แน่น แช่ช่องแข็งไว้ 1 คืน แล้ววันรุ่งขึ้น เอาไป อาจจะทำให้ฟรอสติ้งอยู่ตัวได้นานขึ้นค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly