Friday, January 19, 2018

เวิร์กช็อปสุดพิเศษที่ Le Cordon Bleu Dusit Culinary School

Nuage De Fraise (Strawberry Cloud)


 เมื่อวันจันทร์ (15 มกราคม 2018) ปุ๊กไปร่วมงาน  Exclusive media Patisserie Workshop ที่  Le Cordon Bleu Dusit มาค่ะ


โดยถ้าใครที่ชอบทำอาหาร และขนมมากๆ ก็คงจะเคยได้ยินชื่อ Le Cordon Bleu เพราะโรงเรียนสอนทำอาหาร และขนม ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง โดย Le Cordon Bleu Dusit เป็นสาขาที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และอยู่ใจกลางกรุงเทพเลยล่ะค่ะ



เรามาร่วมเวิร์ดช็อป เพื่อจะทำขนมที่ชื่อว่า Nuage De Fraise (Strawberry Cloud) กับ Chef Marc Razurel โดยขนมชิ้นนี้ เชฟใช้เวลาพัฒนาสูตรถึง 3 เดือน เพื่อให้ได้ขนมที่มีไขมันต่ำ ไม่มีกลูเต็น แต่ให้รสชาติ อร่อย และสดชื่น  ^^.



การจะทำขนมแบบนี้ได้ ต้องใช้เทคนิคที่พิเศษนะคะ (แต่ไม่ได้แปลว่ายากนะคะ) ซึ่ง ปุ๊กคิดว่า การไปเรียนกับเชฟที่มีประสบการณ์ สิ่งที่เราอยากได้มากที่สุด ไม่ใช่สูตรค่ะ แต่เป็น เทคนิค ที่เชฟแต่ล่ะท่านพัฒนาขึ้นมา ซึ่งแทนที่เราจะต้องใช้เวลาลองถูกลองผิดเอง เราสามารถนำเทคนิค และไอเดียใหม่ๆ เหล่านี้มาใช้จริงได้เลยค่ะ


Chef Marc Razurel 

Chef Marc Razurel เป็นครูผู้สอน ของเรานะคะ โดยเชฟเป็นชาวฝรั่งเศสค่ะ (ไม่ต้องกังวลค่ะ เชฟพูดภาษาอังกฤษคล่องมาก และยังมีล่ามคอยแปลเป็นภาษาไทยให้ด้วยอีกต่างหาก) เชฟมีประสบการณ์ทำงานตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนจะได้รับประกาศนียบัตร Brevet d'etudes professionnelles และ Baccalaureat Professional in Hotel and Restaurant ด้วยระดับเกียรตินิยม   แล้วยังมีประสบการณ์ในการทำงานใน ร้านอาหาร ระดับมิชิลินสตาร์มากมาย ก่อนที่จะมาเป็นผู้สอนที่ Le Cordon Bleu Dusit Culinary School


Lime mousse and Chocolate strawberry crisp

 พวกเราเริ่มทำ insert สำหรับขนมก่อนเป็นอย่างแรกค่ะ แต่เพราะมีเวลาเพียง 3 ชั่วโมง บางส่วนของขนม จึงถูกเตรียมไว้ล่วงหน้าก่อน โดยในส่วนที่เตรียมล่วงหน้าไว้ เชฟ จะทำการ เดโมให้เราดูแทนนะคะ ในส่วนประกอบทั้งหมด เทคนิคที่ปุ๊กชอบมากๆ คือการทำ มูสมะนาวค่ะ เพราะเป็นมูสที่ทำด้วยวิธีการตี น้ำเชื่อมมะนาว ที่ใส่เจลาตินลงไป แล้วนำไปแช่แข็ง ซึ่งออกมาเป็นมูสที่มีเนื้อสัมผัสฟูเบา และสดชื่น และยังไม่มีไขมันด้วย   


 อันนี้เรียกว่า Firm peaks

เพราะผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อป มีทั้งคนที่เคย และไม่เคยทำขนม เชฟจึงค่อยๆ สอน และอธิบายอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจ และสามารถทำได้ 


อันนี้เรียกว่า Soft peaks

และก็ได้ผลดีค่ะ เพราะแม้คนที่ไม่เคยทำขนมมาก่อน ก็สามารถทำออกมาได้ดีเลย 



ปุ๊กว่า ข้อดีของที่นี่ ไม่ใช่เพียงแค่ผู้สนอที่ตั้งใจสอนนะคะ แต่ความพร้อมของอุปกรณ์ ก็มีผลมากๆ ค่ะ เพราะการเข้าเรียนในครัวที่ทุกอย่างพร้อมทำให้การเรียนการสอน ไม่มีสะดุดค่ะ อีกอย่าง ที่นี่เราไม่ต้องล้างของเองด้วย 555 สำหรับปุ๊กที่เคยต้องเรียนไปล้างไป แบบตอนไปเรียนที่ อังกฤษ ก็เลยรู้สึกดีนะคะ  


และหลังจากผ่านไป 3 ชั่วโมง ขนมของเรา ก็พร้อมที่จะได้รับการตกแต่งขั้นสุดท้ายแล้วค่ะ





เชฟพ่นช็อกโกแลตลงบนเค้ก และพวกเราก็ลงมือตกแต่งเค้กของตัวเอง หลังจากนี้เราจะได้พักแล้วล่ะค่ะ 


 ถ่ายรูปร่วมกับ Chef Marc Razurel 


Chef Marc Razurel กับปุ๊กค่ะ



 Chef Marc Razurel อธิบายถึงขนมที่ทำ ก่อนเสิร์ฟ


ด้านในของ ขนม Nuage De Fraise (Strawberry Cloud)


 นอกจากจะทานขนมกับน้ำชาหรือกาแฟ ครั้งนี้ เป็นการเสิร์ฟพร้อมกับ ไวน์  Moscato Spumante Rose, ที่มีรสชาติหวานสดชื่น เข้ากันได้ดีมากๆ กับขนมที่มีความเปรี้ยว หวาน แบบ Strawberry Cloud



แล้วยังมีของว่างแบบไทย ที่มาจากทางครัวไทยให้ได้ลองทานด้วย ถือว่า เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจนะคะ ที่ทาง Le Cordon Bleu Dusit Culinary School เป็น โรงเรียนสาขาแรก ที่มีการสอน Professional Thai Cooking course โดย ทางผู้บริหารตั้งใจจะให้เกิดมาตรฐานในการเรียนการสอนที่จะทำให้ อาหารไทย ก้าวสู่ระดับโลกในวงการอาหาร เทียบกับอาหารฝรั่งเศสค่ะ


Delicious and beautiful Thai Steamed Dumplings (Chormuang )

การเข้าร่วมกิจกรรมรอบนี้ ทำให้ปุ๊กได้รู้ว่า ทางโรงเรียนมีคอร์สสั้น (Gourmet & Short Courses) ให้เลือกเรียนเยอะมากเลยค่ะ การเข้าเรียนคอร์สแบบนี้ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ไม่มีเวลา, อยากจะเพิ่มทักษะ หรือ เทคนิคให้กับตัวเอง โดยไม่ต้องใช้เวลามากนักค่ะ และยังได้เรียนในครัวที่อุปกรณ์พร้อมแบบนี้ ยิ่งเป็นเรื่องสนุกค่ะ
ครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่าสนุก และได้ความรู้มากมาย พร้อมกับความตั้งใจว่า จะไปเรียนคอร์สสั้น (มีคอร์สที่น่าสนใจ หลายอันเลยค่ะ) ที่นี่แน่นอนถ้ามีเวลาและถ้าใครสนใจ เราคงมีโอกาสได้เจอกันนะคะ 



Le Cordon Bleu Dusit Culinary School: 
Exclusive media Patisserie Workshop

No comments:

Post a Comment

Printfriendly