Saturday, October 30, 2010

Matcha Rare Cheesecake: A slice of Japanese taste from your kitchen!

สำหรับปุ๊กแล้ว ชาเขียวผง (หรือ Matcha 抹茶 ) เป็น อะไรที่ชอบมากๆค่ะ ^^ ว่าไปก็ตั้งแต่ตอนเด็กๆ ที่อ่านหนังสือการ์ตูน แล้ว เจอเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะอยากรู้ว่า รสชาติมันเป็น อย่างไรหนอ พอโตขึ้นหน่อย ก็พยายามหาซื้อ แต่ก็นะคะ สมัยก่อน มันไม่ใช่ของหาง่ายเลยล่ะค่ะ
แต่ตอนนี้ ก็ดีขึ้นค่ะ สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น ทั้งแบบธรรมดา แล้วก็แบบดี (ซึ่งก็แพงตามไปด้วย 555 ) ความชอบชาเขียวของปุ๊กก็ยังคงอยู่ค่ะ 
ตอนนี้ก็จะเห็นขนมที่ทำจาก ชาเขียวมากมายนะคะ แต่สำหรับคนที่ต้องการทำทานเองที่บ้าน ก็แนะนำว่า ให้เลือกแบบที่ตัวเองชอบค่ะ ซึ่งปุ๊กไม่ได้พูดว่า ให้เลือกของที่แพงที่สุดนะคะ เอาเป็น ว่า ซื้อแบบที่ว่า เมื่อเอานิ้วแตะแล้ว มาแตะที่ลิ้น เรายังรู้สึกว่า รสชาติดีอะค่ะ เพราะหากว่า เราชอบตั้งแต่ตอนที่มันเป็น ผงอยู่ล่ะก๋ เมื่อนำมาทำเป็น ขนมแล้ว ก็ต้องอร่อยแน่นอนค่ะ  
อย่างปุ๊กเอง พอได้ชาเขียวผงมาจากเพื่อน ซึ่งถูกใจมากๆเลย ก็เกิดอาการอยากทำขนมจาก ชาเขียวมาตลอดเลยค่ะ  (อย่างว่าค่ะ ถ้า ได้เจออันที่รสชาติถูกใจ ก็ต้องเป็น เหมือนกันล่ะนะ  ก็มันหอม แล้วยังรสชาติที่ออกขมแบบกำลังดี สรุปว่า อร่อยๆๆค่ะ  ^^) คราวนี้ พอเห็น หนังสือเล่มนี้  抹茶のお菓子 (Green tea sweet) ของคุณ 坂田 阿希子 (Akiko Sakata) ก็เลยต้องซื้อเท่านั้นค่ะ อิอิ
ในหนังสือมีสูตรหลายอย่างให้ลองทำค่ะ ทั้งเค้กไอศครีม มาคารอง และ อีกมากมาย แต่ก็นะ ปุ๊กก็เลือกได้แค่อย่างเดียวใช่ไหมล่ะ (จริงๆคืออยากทำไปซะทุกอย่างล่ะค่ะ แต่ เนื่องจากว่า ไม่สามารถทานได้หมดในครั้งเดียว ก็เลยต้องตัดใจเลือกทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่งก่อนนะ) 
ปุ๊กเลือกสูตรนี้ ด้วยเหตุผล 2 ข้อค่ะ 1.คือปุ๊กชอบทานชีสเค้ก 2. คือ ปุ๊กคิดว่า การนำเอาชาเขียวมาใส่ลงในชีสเค้ก น่าจะทำให้มัน ริซน้อยลงค่ะ  เพื่อว่า เราจะได้ทานได้มากขึ้นไง 555 สำหรับสูตรนี้ สามารถทำโดยใช้พิมพ์สี่เหลี่ยมขนาด  15cm หรือว่า จะใช้ พิมพ์ mini cheesecake ก็ได้นะคะ  
สำหรับถั่วต้มหวาน ถ้าหาซื้อได้ก็ง่ายดีค่ะ แต่ถ้าจะทำเองก็ใช้สูตรนี้ได้ค่ะ  แต่ก็นะ ถึงไม่ใส่ก็ยังอร่อยอยู่ดีค่ะ รับรอง อิอิ ดังนั้น ใครมีชาเขียวผงอยู่ที่บ้าน (หรือ ใครจะรีบออกไปซื้อ เพื่อมาทำขนมชิ้นนี้) ก็ตามเข้ามาในครัวด้วยกันดีกว่าค่ะ เราจะได้มาทานชีสเค้กอร่อยๆด้วยกันนะคะ

Adaptation from: 抹茶のお菓子 by 坂田 阿希子 (Akiko Sakata),


Matcha Rare Cheesecake
(Japanese Green tea powder cheesecake)
Makes 15x15cm cake or 9 mini cheesecake 


50g .................................. เนย (นิ่ม)
80g .................................. แครกเกอร์ แบบโฮลวีล
70g .................................. น้ำตาลทราย
5g .................................... เจลาติน
2tsp ................................ ผงชาเขียว 
150ml ............................ Whipping cream
200g .............................. ครีมชีส
100g ............................... ซาวครีม
20-27 ............................. ถั่วแดงต้มหวาน (หากต้องการใช้ตกแต่งด้วย ต้องใช้มากกว่านี้นะคะ)
......................................... ดาร์กช็อกโกแลต สำหรับตกแต่ง 



ทุบแครกเกอร์ให้แตกด้วยไม้รีดแป้ง 
ผสมแครกเกอร์ที่ได้ กับเนยให้เข้ากัน แล้ว แบ่งลงในพิมพ์ที่ใช้ ถ้าใช้พิมพ์สี่เหลี่ยม ขนาด 15เซนติเมตร (ใช้แบบที่ถอดก้นได้นะคะ) ก็เททั้งหมดลงในพิมพ์ค่ะ
นำเข้าแช่ในตู้เย็นจนอยู่ตัว ประมาณ 30 นาที


แช่เจลาตินลงในน้ำเย็น ประมาณ 3-5 นาที 
นำเจลาตินขึ้นจากน้ำเย็น ใส่ลงในชามใบเล็กที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ ใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำเข้าไมโครเวฟ ให้ความร้อน ประมาณ 20 วินาที นำออกมาคนจนเจลาตินละลาย พักไว้


ตีครีมชีสกับน้ำตาลจนเนียน (อุ่นครีมชีสโดยการใส่ชาม แล้ววางบนชามน้ำอุ่น ก่อน จะช่วยให้เนียนมากขึ้นค่ะ) ใส่ซาวครีม และวิปปิ้งครีมลงไป คนให้เข้ากัน 


ตักส่วนผสมประมาณ  ½ ถ้วยออกมา แล้วร่อนชาเขียวผงลงไป คนให้เข้ากันดี


เทส่วนผสมที่ได้ กลับลงไปในชามแล้วคนให้เข้ากัน แล้วตามด้วย เจลาติน แล้วคนให้เข้ากันอีกรอบ หากใช้พิมพ์ มินิชีสเค้ก เทส่วนผสมลงในเหยือก จะได้เทสะดวกค่ะ 


เทส่วนผสมลงไป ประมาณ 1/2 ส่วน ของพิมพ์ แล้ววาง ถั่วต้มลงไป แล้วเทแบทเทอร์ที่เหลือลงไป เกลี่ยให้เรียบ แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็น ประมาณ 2 ชั่วโมง จนอยู่ตัว 


Matcha Rare Cheesecake: 
A slice of Japanese taste from your kitchen! 

7 comments:

  1. หัวบล็อคใหม่สวยจังเลยค่ะ ขนมก็น่าทาน มีข้อสงสัยน่ะค่ะคุณปุ๊ก พิมพ์ที่คุณปุ๊กใช้เป็นแบบถอดก้นได้รึเปล่าคะ ถ้าไม่ได้ คุณปุ๊กมีเคล็ดลับอะไรคะ ถึงได้เอาขนมออกมาสวยจัง ไม่มีรอยแตกเลย ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
  2. พิมพ์ของปุ๊กเป็นแบบถอดก้นได้ค่ะ
    แต่ถึงจะใช้แบบถอดไม่ได้ ก็ลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ คือ ใช้อลูมิเนียมฟรอยรองเป็น กากบาทไว้ด้านล่าง โดนพักให้หนาสัก 2ชั้น เพื่อเอาไว้ยกขนมออกค่ะ แล้วเมื่อต้องการนำขนมออกจากพิมพ์ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น มาอังข้างพิมพ์ขนมค่ะ เมื่อด้านข้างของเค้ก เริ่มอ่อนตัวลงก็ค่อย เอาเค้กออกจากพิมพ์ค่ะ
    ลองดูนะคะ
    ปุ๊กค่ะ

    ReplyDelete
  3. คุณปุ๊กขยันจังค่ะ เค้กน่ารัก หัวบล็อคใหม่ก็น่ารัก อิอิ

    ReplyDelete
  4. คุณปุ๊กขยันจังค่ะ ขนมน่ารัก หัวบล็อคก็น่ารัก อิอิ

    ReplyDelete
  5. Sukoi Sukoi เลยค่ะคุณปุ๊ก ทั้งขนมทั้งบล๊อก
    -เจี๊ยบ-

    ReplyDelete
  6. มาทักด้วยคนค่ะ บลอคหวานๆกับขนมอร่อยๆมาแล้ว อิอิ

    ปล.ขอบคุณสำหรับสูตรขนมฮัลโลวีนน่ะค่ะ พร้อมแจกเด็กๆแล้วค่ะ ^___^

    ReplyDelete
  7. เข้ามารอบนึงแล้วค่ะคุณพี่ แต่เมนท์ไม่ได้ เพราะเน็ตเดี้ยงไปซะเฉย ๆ ...ไม่อยากจะบอกว่า เวลาไม่เห็นก็ไม่อยากได้นะ แต่พอเห็นแล้วก็อยากได้ แง ๆ ..ในที่นี้คือหนังสือที่แปลสูตรแล้ว :P

    ReplyDelete

Printfriendly