Sunday, March 30, 2008

ALMOND ROCHERS

กรอบๆ แต่เบาๆ คุกกี้แบบนี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบนะคะ ส่วนหนึ่งก็คงเพราะความหวานที่มีมากเกินไปค่ะ ทำให้รู้สึกไม่อยากทานขึ้นมา แต่สำหรับสูตรนี้ เพราะมีอัลมอนด์เยอะมาก เลยทำให้ตัวคุกกี้ไม่หวานจัด พร้อมกับเพิ่มความอร่อยด้วยค่ะ สูตรนี้มาจากหนังสือ Tartine โดย Elisabeth Prueitt และ Chad Robertson ผู้เขียนทั้งคู่เป็นเจ้าของ TARTINE BAKERYค่ะ (ชอบหนังสือเล่มนี้มากๆเลย ยิ่งทำขนมตามสูตรเขาแล้วอร่อยยิ่งชอบเข้าไปอีกค่ะ) ที่ชอบอีกอย่างคือสูตรนี้ใช้เวลาอบไม่นานค่ะ เพราะอบโดยการใช้อุหณภูมิสูงแต่เปิด เตาไว้เล็กน้อยเพื่อไล่ความชื้นภายในเตาออกมา ขนมออกมาฟูแล้วก็แห้งดีค่ะ ตอนนี้เลยหาวิธีที่จะใช้ไข่ขาวที่มีอยู่มากมายจากการทำไอศครีมได้แล้ว ก็คือ ALMOND ROCHERS นี่ละค่ะ

ALMOND ROCHERS

Makes 30 small cookies



115 g

Sliced almonds

2

ไข่ขาว

115 g

น้ำตาลไอซิ่ง

เกลือ นิดหน่อย

½ tsp

Vanilla extract

เปิดเตาอบที่ 350°F

ปูกระดาษรองอบลงบนถาด พักไว้

อบอัลมอนด์ โดยเทลงในถาด เกลี่ยให้กระจายทั่วๆ อบ 7-10 นาที จนเหลืองสวย แล้วพักให้เย็น เมื่อเย็นแล้ว สับให้เป็นชิ้นเล็ก (เพราะไม่งั้นจะติด ที่หัวบีบค่ะ)

ใส่น้ำลงในหม้อให้สูงประมาณ 2 นิ้ว ตั้งไฟกลางให้เดือดเบาๆ

ผสมไข่ขาว เกลือและน้ำตาลไอซิ่งเข้าด้วยกัน ในชามสแตนเลสของเครื่องตี คนด้วยที่ตีไข่ แล้ววางลงบนหม้อ (อย่าให้น้ำโดนถ้วย)

คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 5นาที หรือร้อนประมาณ 120°F ค่ะ

นำชามออกจากหม้อ แล้วตีไข่ด้วยเครื่องตีไข่ที่ความเร็วสูง จนตั้งยอดแข็ง ตะล่อมอัลมอนด์ และวานิลลาลงไป แล้ว ตักใส่ถุงบีบที่ใส่หัวบีบกลมขนาด ½ นิ้ว (เบอร์ 6, หรือ7) แล้วบีบลงบนถาดที่เตรียมไว้ ให้ได้ขนาดประมาณ 1 นิ้ว และห่างกันประมาณ 1½ นิ้ว หรือตัก ด้วยช้อนขนาด 1 ช้อนโต๊ะก็ได้

นำเข้าอบโดยใช้ช้อนไม้แง้มประตูเตาอบไว้ เพื่อให้ความชื้นออกจากเตา อบจบฟูและมีรอยแตกด้านข้าง เมอแรงค์จะแห้งแต่ยังนิ่มอยู่ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที แล้วจะแห้ง และแข็งตัวขึ้นเมื่อเย็น นำมาพักบนตระแกรงให้เย็น เก็บไว้ในกล่องที่ปิดแน่นได้ 2 อาทิตย์

KITCHEN NOTES: ไข่ขาวจะแยกตัวเมื่อมีไข่แดงปน หรือมีน้ำมันเพียงเล็กน้อย ดังนั้นควรล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ ด้วยน้ำร้อน และน้ำส้มสายชูหรือมะนาวก่อนนำมาใช้ และถ้าอยากได้เมอแรงค์ที่กรอบและแห้งกว่านี้ ให้อบที่ 200°F โดยแง้มประตูเตาอบไว้อีกสักพัก

1 comment:

  1. just thinking about meringue with lot of almonds...i wanna have a big bite ja.

    ReplyDelete

Printfriendly