Saturday, October 11, 2008

Whipped Cream Cup Cakes with Caramel Whipping Cream Frosting

ปุ๊กไม่เคยเบื่อคัพเค้กเลยค่ะ ก็มันทั้งง่าย (ไม่ต้องเตรียมพิมพ์ด้วย) หยิบง่าย น่ารัก แล้วใครๆก็ชอบด้วยสิ คราวนี้ก็เลย เอาสูตรเขามาแปลงค่ะ จากสูตรต้นฉบับที่ทำเป็นเค้ก 2 ชั้น ปุ๊กก็เอามาใส่ถ้วยแทนค่ะ เป็นสูตร Whipped cream layer cake สูตรมาจาก The Modern Baker: Time-Saving Techniques for Breads, Tarts, Pies, Cakes and Cookies ของ Nick Malgieri ค่ะ จริงๆแล้ว รูปของเลเยอร์เค้กนี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้อยากลองสูตรนี้ แต่ก็ขี้เกียจเกินไปที่จะเตรียมพิมพ์ ก็เลยแค่หยิบถ้วยออกจากตู้มาเท่านั้นล่ะค่ะ สูตรนี้ทำง่ายมากเลย แล้วก็ออกมาดีค่ะ ใช้เวลาทำแป๊บเดียวเอง เค้กเนื้อนุ่มพอมาทานคู่กับ คาราเมลวิปปิ้งครีมที่หอม แล้วก็หวานไม่มาก ก็เข้ากันดีค่ะ ถ้าใครชอบให้คาราเมลเข้มๆ ก็ทำได้นะคะ (แต่ต้องระวังเรื่องรสขมนะ ยังไงก็ตามถ้าชอบก็ตามสบายเลยค่ะ เค้กของเราเองนิ)

Whipped Cream Cup Cake with Caramel Whipping Cream Frosting

ทำได้ 16 ชิ้นค่ะ



WHIPPED CREAM CAKE BATTER


175 g

แป้งอเนกประสงค์

200 g

น้ำตาล

2 tsp

ผงฟู

tsp

เกลือ

1 cup

Whipping cream

1 tsp

Vanilla

2

ไข่



CARAMEL WHIPPED CREAM


75 g

น้ำตาล

½ tsp

น้ำ

2 cups

Whipping cream

1 tsp

vanilla extract



DECORATION


CARAMEL SAUCE


75 g

น้ำตาล

½ tsp

น้ำ

½ cup

Whipping cream




อัลมอนด์ (อบพอหอม)

1. เปิดเตาอบที่ 180°C, เตรียมถ้วยกระดาษ 16 ใบ พักไว้

2. สำหรับเค้ก, ผสมแป้ง และน้ำตาล 100 กรัม ผงฟู และเกลือลงในชาม คนให้เข้ากัน


3. ใส่ครีมและวานิลลาลงในชามใบใหญ่ ตีให้เข้ากันด้วยตระก้อมือ จนข้น


ใส่ไข่ลงไปทีล่ะอง ใส่น้ำตาลที่เหลืออีก 100 กรัม ใส่แป้งโดยแบ่งเป็น 3 รอบ (คนให้เข้ากันดีก่อนใส่รอบต่อไป) คนให้เข้ากันจนเนียน

4.ตัดส่วนผสมลงในถ้วย แล้วอบจนฟูสีเหลืองสวย เมื่อกดเบาๆที่ด้านบนจะไม่ยุบตัว โดยใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที

5.นำออกมาพักไว้ที่ตะแกรง


6. เมื่อรอเค้กเย็นอยู่ให้เตรียม caramel whipped cream. ผสมน้ำกับน้ำตาลลงในหม้อก้นหนา คนให้เข้ากัน เตรียม ¼ cup ของครีมไว้ในหม้อใบเล็กๆ (หรือใส่ในถ้วยแก้วที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้) นำหม้อที่ใส่น้ำตาลขึ้นตั้งไฟ ปานกลางแล้วปล่อยให้น้ำตาลละลาย อาจจะมีควันออกมาบ้างนะคะ เบาไฟแล้ว คนเล็กน้อยให้น้ำตาลละลายทั่ว เมื่อน้ำตาลเริ่มเป็นสีคาราเมลอ่อน นำออกจากเตา (น้ำตาลจะยังร้อนอยู่และสีเข้มขึ้น) นำหม้อที่ใส่ครีมขึ้นตั้งบนเตา เมื่อเริ่มมีฟองที่ด้านข้าง (หรือนำเข้าไมโครเวฟ 1 นาที) เทลงในหม้อน้ำตาล โดยแนะนำว่าควรจะใส่ถุงมือ และ เทไกลๆตัวนะคะ เพราะเมื่อเทครีมลงไป จะมีควันลอยขึ้นมา พร้อมกับการเดือดอย่างแรงค่ะ (อาจจะกระเด็นโดนหน้าได้ค่ะ) เมื่อผสมครีมและน้ำตาลเข้ากันแล้ว ให้เทลงในชามขนาดกลาง แล้วพักจนเย็นลงค่ะ


ใส่ครีม 1¾ cups และ vanilla ลงไปในคาราเมล แล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็น (สามารถทำไว้ล่วงหน้า1 วัน)


7. ทำ caramel sauce. ผสมนำกับน้ำตาลลงในหม้อก้นหนา คนให้เข้ากัน เตรียม ครีมไว้ในหม้อใบเล็กๆ (หรือใส่ในถ้วยแก้วที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้) นำหม้อที่ใส่น้ำตาลขึ้นตั้งไฟ ปานกลางแล้วปล่อยให้น้ำตาลละลาย อาจจะมีควันออกมาบ้างนะคะ เบาไฟแล้ว คนเล็กน้อยให้น้ำตาลละลายทั่ว เมื่อน้ำตาลเริ่มเป็นสีคาราเมลอ่อน นำออกจากเตา (น้ำตาลจะยังร้อนอยู่และสีเข้มขึ้น) นำหม้อที่ใส่ครีมขึ้นตั้งบนเตา เมื่อเริ่มมีฟองที่ด้านข้าง (หรือนำเข้าไมโครเวฟ 1 นาที) เทลงในหม้อน้ำตาล โดยแนะนำว่าควรจะใส่ถุงมือ และ เทไกลๆตัวนะคะ เพราะเมื่อเทครีมลงไป จะมีควันลอยขึ้นมา พร้อมกับการเดือดอย่างแรงค่ะ (อาจจะกระเด็นโดนหน้าได้ค่ะ) เมื่อผสมครีมและน้ำตาลเข้ากันแล้ว ให้เทลงในชามขนาดกลาง แล้วพักจนเย็นลงค่ะ


เมื่อจะเสิร์ฟ ตีคาราเมลครีมให้ตั้งยอด แล้วบีบลงบนเค้ก ตกแต่งตามต้องการด้วย ซ้อส และถั่วอบ



Whipped Cream Cup Cakes with Caramel Whipping Cream Frosting

3 comments:

  1. Looks so simple to make...wanna how it tastes though ! Must give a try..:)

    ReplyDelete
  2. สูตรนี้ลดน้ำตาลในตัวเค้กใส่แค่ 150 กรัม ได้มั้ยคะ

    ReplyDelete
  3. ไม่ควรลดเกิน 10-15% ของสูตรค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly