Sunday, April 28, 2013

My Lazy day: Simple rocket salad

วันนี้รู้สึกหมดสภาพมากๆค่ะ ว่าไปช่วงนี้ปุ๊กคงใช้พลังงานมากไปค่ะ เพราะอยู่เฉยๆ ไม่เป็นเอาซะเลย 
ก็เลยขอเลือกที่จะทำอะไรเบาๆ ทานเป็นอาหารเย็นนะคะ แบบว่า สลัดสักจานน่าจะเป็นไอเดียที่ดีค่ะ ลองคิดเล่นๆ สลัดเป็นอะไรที่ทำได้หลากหลายมากๆค่ะ ตั้งแต่แบบง่ายๆ ไปจนถึงมีขั้นตอนเยอะๆกันเลยทีเดียว แต่ก็คงคิดออกนะคะ ว่าปุ๊กจะเลือกแบบไหน เอาเป็นว่า ปุ๊กขอแค่รื้อตู้เย็นค่ะ 555 (แบบว่าไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรทาน จนน่าสงสารหรอกนะคะ แค่ตอนนี้ขี้เกียจเท่านั้นเอง) ก็เจอส่วนผสมพวกนี้ค่ะ ร็อกเก็ต 1 ห่อ มะเขือเทศเชอรี่ 1 ถุง แล้วก็ ชีส  laughing cow อีก 1 กล่อง (ส่วนไข่นี่ ต่อให้ไม่ค้นก็แน่ใจค่ะว่ามีแน่นอน อิอิ)
ก็นะ รู้ค่ะว่า คนทั่วไปคงไม่เอา laughing cow มาทานในสลัดกันเท่าไหร่ แต่ปุ๊กกลับคิดว่า รสชาติ ครีมมี่ของมัน น่าจะอร่อยนะคะ เวลามาทานกับร็อกเก็ต แต่ถ้าไม่มีเจ้า laughing cow ปุ๊กก็คงไม่เอาครีมชีสมาใส่ค่ะ แบบว่า มันออกจะเปรี้ยวไปหน่อยนะคะ ถ้าเอามาทานแบบนี้ 
สลัดจานนี้ทำง่ายมากๆค่ะ แต่สิ่งที่จะทำให้อร่อยหรือไม่ ต้องระวังเรื่องรสชาติของ balsamic vinegar เพราะบางยี่ห้อ ที่ขายกันทั่วโลก มีรสชาติเปรี้ยวนำค่อยข้างมากค่ะ ถ้ายี่ห้อที่ใช้เป็นแบบนั้น ให้ ผสมน้ำตาลทรายแดงลงไปเล็กน้อย แล้วนำไปให้ความร้อนในไมโครเวฟ ประมาณ 10-20 วินาที หรือ จนน้ำตาลละลาย จะช่วยให้รสชาติดีขึ้นได้ค่ะ อันนี้ ทราบนะคะ ว่าไม่ใช่วิธีแบบ traditional แต่ถ้ามันทำให้ของที่เรามีอยู่อร่อยขึ้น เราก็คงไม่เกี่ยงใช่ไหมเอ่ย แต่โชคดีค่ะ ที่ของที่ปุ๊กใช้ไม่ต้องทำแบบนั้
* ถ้าใครคิดว่า poaching egg จะยุ่งยากไป ใช้ไข่ต้มแบบยางมะตูมก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ ^^.


Simple rocket salad
serve 1 (and it's ME)


1 ห่อ ........................................ เบบี้ร็อกเก็ต Baby rockets (70g)
7-10 ......................................... มะเขือเทศเชอรี่
1 ................................................ ไข่ (poached)
1-2 ห่อ ..................................... Laughing cow ชีส
................................................... Balsamic vinegar (น้ำส้มบัสซามิค)
................................................... เกลือ และพริกไทย

ล้างร็อกเก็ต แล้วใช้ salad spinner ปั่นน้ำออก (หรือ ซับน้ำออก โดยใช้ กระดาษ paper towel ก็ได้ค่ะ) ใส่ ร้อกเก็ต และมะเขือเทศเชอรี่ลงในจาน (หั่นครึ่งหากลูกใหญ่ไป) ตัดชีส laughing cow เป็นชิ้นเล็ก แล้วโรยลงไปบนจาน
วางไข่ลงตรงกลาง แล้วราดด้วย balsamic vinegar, โรยด้วยเกลือ และพริกไทย 
นั่งทานตรงที่ที่เราอยากนั่ง จะเป็นหน้าที่วีก็โอเคค่ะ 

2 comments:

  1. เราเคยกินร๊อกเก็ตครั้งนึง ซื้อมาจาก tops จะทำสลัดร๊อกเก็ตกับ แซลม่อนรมควัน ตอนนั้นจำได้ว่าใส่น้ำสลัดสีน้ำตาลๆ กินกับรอกเก็ตแล้วขมมากๆ ไม่ได้ขมที่น้ำสลัดนะ แต่มันขมที่ผักเหมือนฉีดยาฆ่าแมลง ตั้งแต่ตอนนั้นก็เลยไม่ชอบกินรอกเก็ตอีกเลย เลยอยากถามเผื่อรู้ว่ารอกเก็ตที่ไหนไม่ใส่ยาฆ่าแมลงบางอะคับ 555

    ปล ฝากเว็บด้วยคับ
    www.puncooking.com

    ReplyDelete
  2. จริงๆแล้ว ร็อกเก็ต เป็นผักที่มีรสขมปนเผ็ดอยู่ในตัวอยู่แล้วนะคะ ไม่แน่ใจว่าที่เจอคือ เป็น Wild rocket ด้วยหรือเปล่า ซึ่งรสชาติจะยิ่งขมเผ็ดมากกว่า แบบ Baby rocket อะค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly