Saturday, December 15, 2007

ขนมปังนาน แบบฟูนุ่ม

ดูไม่เหมือนขนมปังนานทั่วไปเท่าไหร่ใช่ไหมคะ แต่นี้เป็นขนมปังนานจริงๆ ปรับสูตรมาจากหนังสือ The Professional Pastry Chef: Fundamentals of Baking and Pastry โดย CIA (The Culinary Institute of America) ขนมปังนาน (Naan Bread) ในสูตรต้นตำรับ จะแบนกว่านี้เพราะว่าจะไม่มีการ ปล่อยให้ขึ้นอีกรอบก่อนนำเข้าอบค่ะ พอขึ้นรูปแล้วก็อบเลยทันที แต่ว่านานสูตรนี้จะนุ่มนิ่มกว่า สามารถตัดครึ่ง (เหมือนแฮมเบอร์เกอร์บัน) แล้วทำเป็น แซนวิซได้ค่ะ ส่วนตัวชอบทำแซนวิช โดยใช้ขนมปังนี้ แต่จะใช้ทานกับแกงก็ได้ อร่อยเหมือนกันค่ะ
ขนมปังนาน แบบฟูนุ่ม
ทำได้ 8 ชิ้นค่ะ



14oz/ 397g แป้งอเนกประสงค์
⅓oz/ 11g ยีสต์
6floz/ 180ml น้ำ
2floz/ 60ml เนยละลาย, แล้วก็อีกนิดหน่อยสำหรับทาขนมปังค่ะ
2oz/ 57g โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (ไม่ low fatนะคะ)
1 ฟอง ไข่
1oz/ 28g น้ำตาล
1½tsp/ 7.5g เกลือ

ใส่แป้งและยีสต์ ลงในอ่างผสมของเครื่อง ใส่น้ำ เนยโยเกิร์ต ไข่ และเกลือ ตีโดยใช้หัวตีตะขอ ประมาณ 4 นาที โดจะเหนียวมากแต่ยังแฉะ อยู่นะคะ
เอาโดออกจามอ่างผสม แล้วทำให้เป็นก้อนกลม (ใช้แป้งช่วยกันไม่ให้ติดมือ ประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะนะคะ) วางโดลงในชามคลุมด้วยผ้า รอให้ขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง
แบ่งแป้งเป็นก้อน ก้อนละ 3oz/85g แล้วปั้นเป็นก้อนกลม ปล่อยให้แป้งพัก 15-20 นาที แล้วรีดแป้งให้เป็นวงรี โดยเริ่มจากก้อนแรกที่แบ่งออกมา


วางขนมปังลงบนถาดที่ปูกระดาษลองอบไว้ รอให้ขึ้นประมาณ 30นาที หรือจนแป้งพองพอควร นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 425°F/ 219°C จนสีเหลืองทอง พองสวยค่ะ ประมาณ 10นาที ทาด้วยเนยละลายทันทีที่ออกจากเตา
ปรับสูตรจากหนังสือ: The Professional Pastry Chef: Fundamentals of Baking and Pastry

3 comments:

  1. ใส่ไข่ตอนไหนคะ

    ReplyDelete
  2. ใส่พร้อมส่วนผสมอื่นๆลงไปในเครื่องเลยค่ะ ^^ แก้ไขในสูตรให้แล้วนะคะ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete

Printfriendly